Thứ năm 25/04/2024 08:07

Hà Nội: Hỗ trợ 30% mức đóng BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ nghèo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 của HĐND TP Hà Nội quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022-2025.
Hà Nội: Hỗ trợ 30% mức đóng BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ nghèo
Hà Nội hỗ trợ 30% mức đóng BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ nghèo. Ảnh minh hoạ

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ bao gồm: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng trước ngày 1/1/2018; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng từ ngày 1/1/2018 trở đi; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người lao động giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; người nông dân, người lao động tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình; người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH.

Người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Cụ thể, hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo; hỗ trợ thêm 25% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH tự nguyện đối với các đối tượng khác.

Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31/12/2025. Cụ thể, người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký tham gia BHXH tự nguyện kể từ ngày 1/8/2022 đến ngày người tham gia kết thúc việc tham gia BHXH tự nguyện nhưng không quá ngày 31/12/2025.

Về trình tự thực hiện chính sách hỗ trợ, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT lập danh sách người tham gia BHXH tự nguyện thuộc đối tượng được hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện theo Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND gửi bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã để tổng hợp và ghi nhận quá trình tham gia BHXH cho người tham gia theo đúng các quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Hằng quý, Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Tài chính – Kế hoạch cùng cấp,… rà soát, thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

UBND TP Hà Nội giao Bảo hiểm xã hội TP chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan hướng dẫn và giải quyết các tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND và kế hoạch này.

Tính đến cuối năm 2021, tổng số hộ nghèo trên địa bàn thành phố là 3.612 hộ; tỷ lệ hộ nghèo là 0,16%; tổng số hộ cận nghèo là 30.176 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo là 1,38%.
Hà Nội: Huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Hộ nghèo dân tộc thiểu số được vay hỗ trợ nhà ở không quá 40 triệu đồng/hộ
Ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng
Học sinh phổ thông thuộc hộ nghèo được hỗ trợ máy tính bảng
Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt
Hỗ trợ người lao động nghèo đi làm việc ở nước ngoài
Hướng dẫn kinh phí hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Tới năm 2030: Tỷ lệ nghèo cùng cực trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng giảm còn dưới 1%
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động