Hà Nội: điều chỉnh phương án kết nối xe buýt với đường sắt đô thị
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênMạng lưới tuyến xe buýt cơ bản đã tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: T. L |
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, ngày 9/8, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại. Dọc tuyến sẽ có 36 tuyến buýt kết nối để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Trong đó, có 33 tuyến trợ giá gồm: Tuyến số 05, 07, 09A, 09B, 13, 16, 20A, 20B, 24, 26, 27, 28, 29, 32, 34, 38, 39, 49, 51, 55A, 55B, 57, 90, 92, 105, 117, 146, 161, 162, 163, E05, 56A, 96 và 3 tuyến không trợ giá: Tuyến số 70A, 70B, 70C.
Dọc tuyến cũng có 2 điểm trung chuyển khách là Cầu Giấy và Nhổn. Bên cạnh đó, có 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn: 16 điểm dừng; chiều Nhổn - Cầu Giấy: 16 điểm dừng).
Đáng chú ý, hiện tại 8 ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m, khá thuận tiện cho người dân.
Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội điều chỉnh phương án kết nối, năng lực vận chuyển của hệ thống vận tải hành khách công cộng được tăng lên, trong đó trục hoạt động chính của tuyến (từ Cầu Giấy - Nhổn) năng lực vận chuyển tăng từ 2-3 lần so với hiện nay đủ khả năng đáp ứng tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.
Theo ông Thái Hồ Phương, mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa hai tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, gồm: tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.
Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị đã trình UBND TP Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng. |
Chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt | |
Chuyển đổi sang phương tiện xanh là nhiệm vụ, là mục tiêu của xe buýt Hà Nội |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại