Thứ sáu 29/03/2024 15:46

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công tác lập quy hoạch Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự chỉ đạo linh hoạt, đổi mới của TP Hà Nội, sự tập trung vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng xã hội, Hà Nội sẽ sớm hoàn thành bản quy hoạch với chất lượng cao, nhằm phát triển Thủ đô bền vững, sáng tạo, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của người dân Thủ đô Hà Nội.
TP Hà Nội đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào tháng 10/2023.
TP Hà Nội đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào tháng 10/2023.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Thủ đô) được thực hiện theo Luật Quy hoạch năm 2017, Quyết định số 313/QĐ-TTg ngày 7/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Quy hoạch nhằm sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố để sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ 2021 - 2030 và những năm tiếp theo.

Phạm vi nghiên cứu của quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính TP Hà Nội, có tính tới mối liên hệ phát triển Vùng Thủ đô và Vùng đồng bằng sông Hồng. Quy hoạch được triển khai theo phương pháp tích hợp, đa ngành, bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ trong định hướng phát triển và liên kết giữa các ngành, lĩnh vực nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, bảo đảm mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm, Quy hoạch Thủ đô lập theo hướng đồng bộ, nổi bật nhất là tích hợp, đa ngành, sẽ giải quyết hài hòa được các mục tiêu lớn trong quá trình phát triển. Cụ thể là định hướng, quan điểm về chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội; quan điểm phát triển, gắn kết hạ tầng và tổ chức sắp xếp lại không gian…

Để tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050, việc nghiên cứu quy hoạch lần này được tổ chức theo phương pháp tích hợp với nhiều nội dung thống nhất trong một bản quy hoạch trên một địa bàn tỉnh. Khác với trước đây, việc nghiên cứu quy hoạch thường được thực hiện theo tầng bậc và độc lập trong từng ngành, lĩnh vực.

Cũng theo ông Đào Ngọc Nghiêm, cần có những cách làm sáng tạo nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, việc cần thiết hiện nay là thành lập một bộ phận chuyên môn, được tập hợp từ các đơn vị, sở, ngành của thành phố để nghiên cứu, sàng lọc phương án quy hoạch của từng ngành, lĩnh vực, quận, huyện để đưa vào nội dung quy hoạch tích hợp.

Mới đây, tại buổi làm việc với Viện nghiên cứu phát triển kinh tế, xã hội Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Tiến độ thực hiện các công việc tiếp theo của viện khá gấp gáp, với khối lượng công việc lớn, nhưng các đầu việc đã rõ ràng. Do đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, khoa học, nhịp nhàng, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các công việc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành cùng vào cuộc, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn viện sớm lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, ký hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô trong tháng 5/2023.

Trước đó, ngày 15/2/2023, tại cuộc họp Thường trực Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về tình hình, tiến độ xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, quy hoạch lần này phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô; tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó có 2 TP trực thuộc. Đối với TP phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), đây là thành phố về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc...

Còn TP phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), vốn đã có sẵn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong quý I. Vừa qua, TP đã khởi công tuyến cao tốc từ Hà Đông đi Xuân Mai. Tới đây, UBND TP sẽ chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao đoạn này; đồng thời nghiên cứu cải tạo Quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó tạo ra hạ tầng khung để thu hút người dân.

Quy hoạch Thủ đô hoàn thành sẽ là công cụ pháp lý đặc biệt quan trọng để các cấp chính quyền TP Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển.

Với sự chỉ đạo linh hoạt, đổi mới của TP Hà Nội, sự tập trung vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng xã hội, hy vọng Hà Nội sẽ sớm hoàn thành bản quy hoạch với chất lượng cao, nhằm phát triển Thủ đô bền vững, sáng tạo, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của người dân Thủ đô Hà Nội.

Đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị triển khai 13 bước xây dựng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã mời các chuyên gia tham vấn, tổ chức học tập kinh nghiệm và triển khai các bước xây dựng đề cương định hướng.

Từ nay đến trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP sẽ chỉ đạo thực hiện 8 bước hoàn thiện quy hoạch quan trọng này. Đối với Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài 2 thành phố trực thuộc và 3 khu vực không gian (không gian ngầm, không gian xanh, không gian công cộng), TP Hà Nội dự kiến xác định 3 trục phát triển quan trọng, gồm: Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm; trục Hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; trục Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học phục vụ công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học phục vụ công tác lập Quy hoạch Thủ đô
Đóng góp sâu sắc và thực chất hơn nữa vào công cuộc phát triển Thủ đô Đóng góp sâu sắc và thực chất hơn nữa vào công cuộc phát triển Thủ đô
Tập trung lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch Thủ đô trong tháng 5/2023 Tập trung lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch Thủ đô trong tháng 5/2023
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động