Chủ nhật 03/07/2022 08:39

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình theo kế hoạch của TP.
Những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên dần từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam trong cộng đồng dân cư.
Những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên dần từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam trong cộng đồng dân cư.

Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng

Theo số liệu từ kết quả khảo sát sau 12 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, có trên 70% khách hàng khi được hỏi đều ưu tiên lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Báo cáo của Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, hiện hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước, chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã đạt trên 80%, nhóm hàng nông sản đạt trên 90%...

Riêng đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Điều này cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng cho hàng Việt ngày càng cao. Không ít người tiêu dùng đã chọn hàng Việt Nam là số 1 trong giỏ hàng hóa mua sắm của cá nhân và gia đình mình.

Chị Hoàng Vân Anh (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) - người thường xuyên lựa chọn những sản phẩm OCOP để sử dụng - chia sẻ, từ lâu, gia đình chị đã luôn lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền để sử dụng thay vì những sản phẩm nhập khẩu được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo chị Vân Anh, lý do chị lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt Nam là bởi có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt còn góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng, mẫu mã để đem sản phẩm đến với đông đảo người dân.

Không chỉ siêu thị, tại các chợ truyền thống hàng Việt cũng chiếm ưu thế trước hàng ngoại nhập. Có thể nói, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu: Chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp bán lẻ, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sự an toàn đối với sức khỏe.

Nắm bắt tâm lý này các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành vừa phải, bảo đảm chất lượng, tiện ích. So với hàng ngoại, hàng Việt có nhiều lợi thế riêng nhờ hiểu được thói quen của người tiêu dùng trong nước. Từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với các hàng nhập ngoại, người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa các mặt hàng xuất xứ Việt Nam thay cho hàng ngoại.

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Việc đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng còn góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Việc đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng còn góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội, thời gian qua, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác tuyên truyền, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 298/KH-UBND (ngày 24/12/2021) về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội năm 2022.

Theo đó, TP sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình theo kế hoạch của TP. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng, điểm bán hàng, đại lý. Phát triển hệ thống bán lẻ phục vụ nhu cầu của nhân dân...

Theo bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo như Sở Công thương, Sở NN&PTNT thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể đẩy mạnh cuộc vận động, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa...

Trong năm 2022, các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động. Chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Đồng thời, các đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài.

Lễ phát động Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa
Giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vẫn nhiều nạn nhân mắc bẫy?

Vẫn nhiều nạn nhân mắc bẫy?

Vài tháng trở lại đây, số điện thoại của tôi và chắc của không ít người liên tục được gọi mời tham gia các nhóm đầu tư chứng khoán. Với thủ đoạn mời gọi đầu tư chứng khoán quốc tế cùng cam kết, hứa hẹn lợi nhuận cao, các đối tượng đã lừa đảo được không ít nạn nhân. Nhiều người, vì tham lợi nhuận, đã mất số tiền lớn.
Xử phạt 120 triệu đồng cho hành vi dán quảng cáo web cá độ trên xe buýt

Xử phạt 120 triệu đồng cho hành vi dán quảng cáo web cá độ trên xe buýt

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định xử phạt Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và quảng cáo Đại dương xanh vì đăng hình ảnh quảng cáo web cá độ bóng đá trên xe buýt, với mức phạt trung bình khung: 120 triệu đồng.
Vay tiền online: Đằng sau “miếng pho mát” là chiếc bẫy chuột

Vay tiền online: Đằng sau “miếng pho mát” là chiếc bẫy chuột

Thủ tục nhanh gọn, giải ngân nhanh, không phải chứng minh tài chính… là những lời quảng cáo có cánh mà các đối tượng cho vay tiền online thường dùng khi đăng tải thông tin. Tuy nhiên, đằng sau những lời rao đầy hấp dẫn đó lại là những cạm bẫy trực chờ những người nhẹ dạ.
Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Giá dầu thế giới chốt phiên cuối tuần tăng giảm trái chiều, xăng trong nước hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Giá dầu thế giới chốt phiên cuối tuần tăng giảm trái chiều, xăng trong nước hạ nhiệt

Chốt tuần, giá dầu WTI của Mỹ tăng 2,55%, đạt 108,46 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 2,25%, lên 111,48...
Giá vàng hôm nay 3/7: Giá vàng trong nước và thế giới tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 3/7: Giá vàng trong nước và thế giới tăng giảm trái chiều

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, bảng giá vàng ngày 3/7 tại thị trường Hà Nội, TP HCM giá vàng SJC, giá vàng 9999 lao dốc giảm cuối tuần.
Giá tiêu 3/7: Giữ vững ổn định ở các vùng trọng điểm

Giá tiêu 3/7: Giữ vững ổn định ở các vùng trọng điểm

Giá tiêu hôm nay dao động trong khoảng 69.000 - 72.000 đồng/kg, giữ ổn định tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua.
Sunshine Group ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành

Sunshine Group ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành

Sáng ngày 01-07, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF Group). Với sự bắt tay của hai thương hiệu lớn, Sunshine Group chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của TTF Group.
HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng: “Chủ đầu tư cần được tạo điều kiện kinh doanh trên quỹ đất dịch vụ”

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng: “Chủ đầu tư cần được tạo điều kiện kinh doanh trên quỹ đất dịch vụ”

Trong văn bản gửi Thủ Tướng Chính Phủ và Bộ Xây Dựng, HoREA kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung Điều 35 Nghị định 11/2013/NĐ-CP quy định cho phép chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu được đầu tư kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án”.
Khu vực nào tại Hà Nội “nóng” nhất về thị trường văn phòng cho thuê?

Khu vực nào tại Hà Nội “nóng” nhất về thị trường văn phòng cho thuê?

Bất chấp đại dịch, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn có nhu cầu mở rộng hoạt động hay mở văn phòng mới tại Việt Nam. Nhờ vậy, thị trường cho thuê văn phòng đang ngày càng sôi động với nhiều dự án đạt chất lượng cao ra mắt. Công suất tại các dự án luôn đạt tỷ lệ cao. Đáng chú ý, bức tranh văn phòng Hà Nội vẫn còn sự phân hoá tuỳ khu vực.
XSMB - KQXSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 2/7

XSMB - KQXSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 2/7

XSMB 2/7. XSMB. SXMB. Xổ số miền Bắc hôm nay. Kết quả xổ số miền Bắc. XSMB 2/7/2022. Xổ số miền Bắc ngày 2 tháng 7. XSMB thứ 7. KQXS miền Bắc. KQXSMB.
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai

Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai

Ngày 28/6/2022, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa được vinh danh trong Chương trình “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” năm 2022 với sản phẩm An Tâm Song Hành do người tiêu dùng bình chọn. Chương trình do Báo Lao động & Xã hội, Báo Gia đình Việt Nam, Báo điện tử Dân Sinh phối hợp tổ chức và trao giải tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, TP. Hà Nội.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu

Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.
Vẫn nhiều nạn nhân mắc bẫy?

Vẫn nhiều nạn nhân mắc bẫy?

Vài tháng trở lại đây, số điện thoại của tôi và chắc của không ít người liên tục được gọi mời tham gia các nhóm đầu tư chứng khoán. Với thủ đoạn mời gọi đầu tư chứng khoán quốc tế cùng cam kết, hứa hẹn lợi nhuận cao, các đối tượng đã lừa đảo được không ít nạn nhân. Nhiều người, vì tham lợi nhuận, đã mất số tiền lớn.
Rủi ro khi tham gia sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến

Rủi ro khi tham gia sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư khi tham gia đầu tư các chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch không phải do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.
Chứng khoán kết quý II/2022: VN-Index đỏ lửa

Chứng khoán kết quý II/2022: VN-Index đỏ lửa

Là ngày cuối cùng của quý II nhưng VN-Index chịu áp lực bán tháo tăng cao nhanh chóng đánh mất ngưỡng quan trọng 1.200 điểm chỉ sau 3 ngày đạt được.
Phiên bản di động