Thứ hai 17/02/2025 01:46

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình theo kế hoạch của TP.
Những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên dần từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam trong cộng đồng dân cư.
Những năm gần đây, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên dần từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam trong cộng đồng dân cư.

Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng

Theo số liệu từ kết quả khảo sát sau 12 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, có trên 70% khách hàng khi được hỏi đều ưu tiên lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Báo cáo của Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, hiện hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước, chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã đạt trên 80%, nhóm hàng nông sản đạt trên 90%...

Riêng đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Điều này cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng cho hàng Việt ngày càng cao. Không ít người tiêu dùng đã chọn hàng Việt Nam là số 1 trong giỏ hàng hóa mua sắm của cá nhân và gia đình mình.

Chị Hoàng Vân Anh (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) - người thường xuyên lựa chọn những sản phẩm OCOP để sử dụng - chia sẻ, từ lâu, gia đình chị đã luôn lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền để sử dụng thay vì những sản phẩm nhập khẩu được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo chị Vân Anh, lý do chị lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt Nam là bởi có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt còn góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng, mẫu mã để đem sản phẩm đến với đông đảo người dân.

Không chỉ siêu thị, tại các chợ truyền thống hàng Việt cũng chiếm ưu thế trước hàng ngoại nhập. Có thể nói, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu: Chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp bán lẻ, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sự an toàn đối với sức khỏe.

Nắm bắt tâm lý này các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành vừa phải, bảo đảm chất lượng, tiện ích. So với hàng ngoại, hàng Việt có nhiều lợi thế riêng nhờ hiểu được thói quen của người tiêu dùng trong nước. Từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với các hàng nhập ngoại, người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa các mặt hàng xuất xứ Việt Nam thay cho hàng ngoại.

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Việc đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng còn góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Việc đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng còn góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội, thời gian qua, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác tuyên truyền, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 298/KH-UBND (ngày 24/12/2021) về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội năm 2022.

Theo đó, TP sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình theo kế hoạch của TP. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng, điểm bán hàng, đại lý. Phát triển hệ thống bán lẻ phục vụ nhu cầu của nhân dân...

Theo bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo như Sở Công thương, Sở NN&PTNT thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể đẩy mạnh cuộc vận động, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa...

Trong năm 2022, các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động. Chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Đồng thời, các đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài.

Lễ phát động Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa
Giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phát triển làng nghề bền vững

Hà Nội: phát triển làng nghề bền vững

TP Hà Nội xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, là điểm đến không thể thiếu với du khách trong nước và quốc tế khi thăm Thủ đô.
Đến 2045, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8 - 11%/năm

Đến 2045, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8 - 11%/năm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định 270/QĐ-TTg ngày 13/2/2025 phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" (Chương trình).
“Xanh hóa” logistics là vấn đề mang tính “sống - còn”

“Xanh hóa” logistics là vấn đề mang tính “sống - còn”

Ngành logistics đóng vai trò rất đặc biệt, không chỉ là một mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Thủ đô
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025 - XSMT 16/2 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025 - XSMT 16/2 - KQXSMT

XSMT 16/2/2025. XSMT. KQXSMT 16/2/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 16/2/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 16/2. XSMT 16/2. KQXS miền Trung. xổ số miền Trung Chủ nhật. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025 - XSMB 16/2/2025 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025 - XSMB 16/2/2025 - XSMB

XSMB 16/2/2025. KQXSMB 16/2/2025. XSMB 16/2. KQXSMB 16/2. Xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/2/2025.
Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mini tháng 2/2025

Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mini tháng 2/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini của các dòng Countryman, 3 Door, JCW, 5 Door...
Xu hướng gia tăng người nước ngoài sở hữu nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển

Xu hướng gia tăng người nước ngoài sở hữu nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển

Thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội cũng như thị trường cả nước năm 2025 được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới. Điểm khác của thị trường lần này là sự tham gia trực diện của các nhà đầu tư nước ngoài.
Đề nghị xem xét lãi suất hợp lý với người mua nhà lần đầu

Đề nghị xem xét lãi suất hợp lý với người mua nhà lần đầu

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có kiến nghị về việc xem xét xây dựng cơ chế cho người trẻ (từ 18-45 tuổi) mua căn nhà đầu tiên được vay tín dụng với lãi suất thương mại hợp lý.
Lý do lượng nhà đầu tư “nhắm” bất động sản lễ hội tại Phú Quốc United Center tăng vọt từ đầu năm

Lý do lượng nhà đầu tư “nhắm” bất động sản lễ hội tại Phú Quốc United Center tăng vọt từ đầu năm

Cùng với dòng chảy du khách đổ về phía Bắc đảo Phú Quốc trong tháng đầu năm, dòng tiền đầu tư cũng đang tràn về khu vực này để tìm kiếm sản phẩm đầu tư hấp dẫn. Cũng tại đây, siêu quần thể Phú Quốc United Center với dòng bất động sản (BĐS) Festi vừa gây chấn động trên thị trường đang là đích ngắm của giới đầu tư.
Thị trường chứng khoán ngày 14/2: VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán ngày 14/2: VN-Index tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán ngày 14/2 tiếp tục ghi nhận nhóm khai khoáng tỏa sáng với loạt mã tím trần phiên thứ 2 liên tiếp. VN-Index nhọc nhằn vươn lên mốc 1.275 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 13/2: thị trường duy trì đà hồi phục nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 13/2: thị trường duy trì đà hồi phục nhẹ

Dù giao dịch ảm đạm và dòng tiền yếu, thị trường vẫn duy trì đà hồi phục nhẹ nhờ tâm lý tích cực ở nhóm khoáng sản, cùng với sự hỗ trợ từ một số mã hóa chất, điện, và xây dựng, giúp nới rộng đà tăng vào cuối phiên.
Thị trường chứng khoán ngày 12/2: VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu

Thị trường chứng khoán ngày 12/2: VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu

VN-Index 2 lần tiến lên thử thách lại ngưỡng 1.270 điểm trong sáng nay nhưng đều thất bại do lực cầu yếu. Việc này tiếp diễn trong phiên chiều trong bối cảnh giao dịch ảm đạm, thanh khoản xuống thấp nhất 3 tuần. Phiên 12/2, VN-Index giảm 1,54 điểm (-0,12%), xuống 1.266,91 điểm với 209 mã tăng và 226 mã giảm.
Peugeot 3008 2025 lộ diện, sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Peugeot 3008 2025 lộ diện, sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Mẫu SUV Peugeot 3008 thế hệ thứ ba vừa được phát hiện tại Malaysia, báo hiệu khả năng ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, trong tương lai gần. Đây là một trong những dòng xe chủ lực của Peugeot, hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc SUV hạng C.
"Siêu phẩm" OPPO Watch X2 với hàng loạt các nâng cấp đáng mong đợi

"Siêu phẩm" OPPO Watch X2 với hàng loạt các nâng cấp đáng mong đợi

OPPO chuẩn bị ra mắt mẫu đồng hồ thông minh mới nhất - OPPO Watch X2 vào ngày 20/2 cùng với smartphone gập OPPO Find N5.
Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông báo đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) để rà soát và yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử làm rõ tình trạng hoạt động.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động