Thứ tư 15/05/2024 10:10

Hà Nội đạt giải Ba Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 1 ngày tranh tài, Ban tổ chức đã tìm ra được các đội thi xứng đáng giành giải tại Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023.
Hà Nội đạt giải Ba Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Ủy viên Trung ương Đảng, Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị quân đội Nhân dân Việt Nam trao giải Ba cho Đội thi của Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy.

Ngày 8/11, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, số 91 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023.

Tham dự vòng thi toàn quốc có 14 đội thi xuất sắc gồm Đội thi Hoà giải viên giỏi của các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Ninh Bình, Tây Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc.

Trong ngày 8/11, các đội thi được chia làm 3 nhóm gồm nhóm 1: Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hoá, Hà Nội và Hải Phòng; nhóm 2: Đồng Tháp, Ninh Bình, Tây Ninh, Nghệ An và Đồng Nai; nhóm 3: Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đắk Lắk.

Các đội tham gia các phần thi: giới thiệu, phần thi lý thuyết (thi hiểu biết, trả lời các câu hỏi) và thi tiểu phẩm (hòa giải khéo).

Tại Hội thi năm nay, Đội thi Hòa giải viên TP Hà Nội đã mang tới một tình huống hòa giải rất phổ biến ở các vùng miền tại Việt Nam nhưng rất nhạy cảm và đòi hỏi sự tinh tế, nhiệt thành của các hoà giải viên đó là tranh chấp về tài sản, di sản thừa kế khi không có di chúc.

Hà Nội đạt giải Ba Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023
Đội thi Hòa giải viên của TP Hà Nội trong phần thi tiểu phẩm. Ảnh: Khánh Huy

Theo đó, hai anh em ruột ban đầu cùng thống nhất sẽ sang tên một căn nhà của cha mẹ cho người em gái nhưng chị dâu không đồng ý dẫn đến cãi vã, mâu thuẫn. Trong quá trình cãi vã, mâu thuẫn, chị dâu ghê gớm nhất quyết không chịu sang tên căn nhà cho cô em. Trong khi đó, cô em gái cũng đáo để có những lời nói và hành động không phải phép.

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi người anh lại “quay xe” với lời nói của mình trước đó, nghe vợ và không sang tên ngôi nhà cho em gái dẫn đến xô xát. Sự việc cần đến các hòa giải viên giúp đỡ. Các hòa giải viên vừa dùng lý lẽ, vừa dùng tình cảm để khuyên giải hai chị em không nên vì thế mà đánh mất tình cảm máu mủ ruột thịt.

Dưới sự khuyên giải thấu tình đạt lý của các hòa giải viên, nguồn cơn tranh cãi của chị dâu - em chồng bỗng chốc được hóa giải. Phần thi tiểu phẩm của đội Hà Nội gây được ấn tượng tốt với hội thi khi những yếu tố về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được xen lẫn một cách tự nhiên, không gượng ép, giáo điều. Các nhân vật cũng thể hiện được vai diễn với cảm xúc chân thật.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Kiều Trang, thành viên Tổ hòa giải số 40, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, sau khi được lựa chọn tham gia trong đội tuyển hòa giải viên giỏi đại diện cho TP Hà Nội tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi lần thứ IV năm 2023, chị cảm thấy hơi hồi hộp nhưng được sự động viên của bác tổ trưởng cũng như trong cộng đồng cư dân thì chị cảm thấy vinh dự và tự hào vì mình đại diện cho công dân Thủ đô tham gia cuộc thi.

Hà Nội đạt giải Ba Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023
Chị Nguyễn Thị Kiều Trang, thành viên Tổ hòa giải số 40, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, trao đổi với PV. Ảnh: Khánh Huy.

“Khi Hà Nội là một trong 14 đội thi tham gia vòng chung khảo toàn quốc, bản thân tôi một lần nữa vỡ òa trong niềm hạnh phúc bởi vì không chỉ thể hiện khả năng hòa giải của bản thân mà còn giới thiệu được một phần những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của Hà Nội và đội tuyển Hà Nội chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều về kiến thức cũng như phương thức xử lý tình huống. Đội tuyển chúng tôi cũng đã dành thời gian để tập luyện, có cả buổi trưa, tối, tất cả các thành viên đều cố gắng, nỗ lực hết khả năng của mình”, chị Trang chia sẻ.

Sau 1 ngày tranh tài, Ban tổ chức đã tìm ra được các đội thi xứng đáng giành giải thưởng. Cụ thể, giải Nhất của cuộc thi (giải thưởng 30 triệu đồng) được trao cho Đội thi tỉnh Hà Tĩnh;

02 giải Nhì (20 triệu đồng/giải): Đội thi tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An;

03 giải Ba (10 triệu đồng/giải): Đội thi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Bình và TP Hà Nội;

08 giải Khuyến khích (5 triệu đồng/giải) thuộc về đội thi của các tỉnh, TP: Đắk Lắk, Đồng Tháp, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, Tây Ninh, Thái Nguyên, Đồng Nai.

Ban tổ chức Hội thi còn trao quyết định các giải phụ như:

* Đội có phần thi giới thiệu ấn tượng nhất: Đội thi của tỉnh Đắk Lắk và Đồng Tháp;

* Đội có phần thi tiểu phẩm hấp dẫn nhất: Đội thi của tỉnh Vĩnh Phúc;

* Đội thi có phần xử lý hoà giải khéo xuất sắc nhất: Đội thi của TP Hải Phòng;

* Hoà giải viên cao tuổi nhất: Thí sinh Võ Thanh Bình (Đội thi TP Hồ Chí Minh);

* Hoà giải viên là cán bộ mặt trận cơ sở xuất sắc nhất: Thí sinh Nguyễn Viết Thành (Đội thi TP Hà Nội).

14 đội thi tranh tài tại Hội thi hòa giải viên giỏi Toàn quốc lần thứ IV năm 2023 14 đội thi tranh tài tại Hội thi hòa giải viên giỏi Toàn quốc lần thứ IV năm 2023

Sáng 8/11, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi Toàn quốc lần ...

Công Phương - Lê Mận - Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động