Chủ nhật 23/06/2024 09:15
Hà Đông

Công tác hòa giải cơ sở đi vào thực chất, hiệu quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và vai trò của MTTQ cùng các tổ chức chính trị - xã hội, công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn quận Hà Đông ngày càng hoạt động có nền nếp, chất lượng, hiệu quả, tác động tích cực đến đời sống xã hội…
Công tác hòa giải cơ sở đi vào thực chất, hiệu quả
Công an quận Hà Đông trao sổ tay hòa giải cho hòa giải viên cơ sở trên địa bàn quận ẢNH: B.H

Theo bà Cấn Thị Việt Hà – Chủ tịch UBND quận Hà Đông, hiện nay, toàn quận Hà Đông có 251 tổ hòa giải, với 1.719 hòa giải viên. Tỷ lệ hòa giải thành cao, đạt 82% số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư trong 10 năm qua.

Có 206/251 tổ hòa giải cơ sở đạt danh hiệu “Tổ hòa giải 5 tốt". Công tác đánh giá “Tổ hòa giải 5 tốt" được UBND quận thực hiện hàng năm theo đúng hướng dẫn. Các tổ hoà giải thường xuyên được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hòa giải ở cơ sở.

Định kỳ hằng năm, UBND quận Hà Đông đã phối hợp với Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hoà giải ở cơ sở cho lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ các phường, công chức tư pháp - hộ tịch và đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn quận về một số nội dung quy định pháp luật có liên quan.

Hà Cầu là một trong những phường trên địa bàn quận Hà Đông triển khai thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở. Tỷ lệ hòa giải thành hằng năm đạt cao; phường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên cơ sở.

Tháng 5/2024, UBND phường vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, phố biến những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai 2024 và Luật Căn cước 2023 cho lãnh đạo phường, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố; thành viên tổ giải quyết đơn thư, ban thanh tra Nhân dân, tuyên truyền viên pháp luật và thành viên hòa giải tổ dân phố.

Năm 2023, thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND TP Hà Nội về tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn TP; Chỉ thị số 18-CT/QU ngày 22/9/2022 của Quận ủy Hà Đông về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải ở cơ sở", UBND phường Hà Cầu đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức hội thi "Hòa giải viên giỏi" cấp phường với hình thức dựng video.

Sau khi phát động, đã có rất nhiều tác phẩm dự thi ấn tượng, chất lượng, sáng tạo, công phu, chuyển tải thông tin vụ việc gần gũi sát với đời sống Nhân dân; xử lý tình huống có tình có lý, theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tổ hòa giải tổ dân phố Hà Trì 1 đạt giải Nhất.

Lãnh đạo UBND phường Hà Cầu cho biết, việc tổ chức hội thi tại phường nhằm giúp đội ngũ hòa giải viên cơ sở nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân. Tạo diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên; biểu dương và tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

Theo lãnh đạo UBND quận Hà Đông, thời gian tới, quận triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 13/9/2022 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải ở cơ sở; triển khai đề án nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn tiếp theo; tổ chức củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải và tiếp tục triển khai mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”; kiện toàn, tập huấn cho hòa giải viên về công tác hòa giải.
Hòa giải thành mâu thuẫn về ranh giới
Hóa giải mâu thuẫn ngõ đi chung nhờ hòa giải viên tận tình
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động