Thứ năm 25/04/2024 16:42

Hà Nội đáp ứng tiêu chí dịch bệnh 'nguy cơ thấp'

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo hướng dẫn của Bộ Y Tế ban hành thì Hà Nội đáp ứng được tiêu chí dịch bệnh cấp 1, còn Đà Nẵng ở cấp 2 do chưa đạt tỷ lệ 80% số người trên 65 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Để hoàn thành mục tiêu kép thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn với ba tiêu chí phân loại cấp độ thích ứng an toàn.

Thứ nhất, số ca nhiễm cộng đồng mới/100.000 dân/tuần. Thứ hai, tỷ lệ dân số từ 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vaccine theo hai mức (trên 70% và dưới 70%); tối thiểu 80% người từ 65 tuổi được tiêm đủ liều (trong tháng 10/2021); 80% người từ 50 tuổi được tiêm đủ liều (từ tháng 11/2021).

Thứ ba, khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến. Tỉnh, thành phố có kế hoạch lập cơ sở thu dung, điều trị, đảm bảo số giường hồi sức cấp cứu tại cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc tỉnh đáp ứng tình hình dịch cấp độ 4.

Dựa trên các tiêu chí này, các tỉnh thành sẽ phân loại từng địa bàn theo bốn cấp độ: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ. 

Dựa theo tiêu chí trên của Bộ Y Tế, , ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, cho hay theo hướng dẫn trên, Hà Nội đang ở cấp 1.

Tuy nhiên cũng theo ông mặc dù đạt đủ các tiêu chí của “vùng xanh” nhưng Hà Nội vẫn chưa chưa thật sự xanh, an toàn", vì vẫn còn ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng, như chùm ca bệnh ở Hà Đông phát hiện tuần trước, hay một ca về từ TP HCM, nam 27 tuổi, ở Phúc Thọ phát hiện hôm qua (13-10).

Hà Nội đáp ứng tiêu chí dịch bệnh 'nguy cơ thấp'
Xe buýt Hà Nội chạy trở lại sáng 14-10. Ảnh: Giang Huy

"Công tác chống dịch còn phải thận trọng và rất vất vả, nhưng thành phố sẽ mở lại dần các hoạt động kinh tế, thống nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng", ông Việt nói.

Cũng chính vì Hà Nội là cấp 1 nên người từ Thủ đô đi các địa phương khác không phải cách ly. Những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine từ vùng xanh khác, kể cả TP HCM về Hà Nội không phải cách ly tập trung, trừ người đến từ vùng dịch.

Theo số liệu thống kê đến hiện tại thì Hà Nội đã tiêm được hơn 8,84 triệu mũi vaccine, trong đó 5,9 triệu mũi một (đạt 97,95 % dân số trên 18 tuổi và 71,16% tổng dân số), mũi 2 được 2,9 triệu (đạt 48,7% dân số trên 18 tuổi và 35,4% tổng dân số).

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động