Thứ năm 09/05/2024 03:29

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Theo Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2017, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội tương đối ổn định, chưa ghi nhận các trường hợp bệnh nguy hiểm như cúm A/H7N9, cúm A/H5N1, MERS-CoV, Ebola, tuy nhiên vẫn còn một số dịch bệnh có chiều hướng gia tăng như ho gà, sởi, rubella, sốt xuất huyết, liên cầu lợn…
ha noi chu dong trien khai cac bien phap phong chong dich benh mua he
Ảnh minh họa

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm số ca mắc tay chân miệng 28 trường hợp, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2016; 1 trường hợp mắc bệnh dại; 4 trường hợp nhiễm liên cầu lợn; 1 ca mắc sởi; 5 trường hợp liệt mềm cấp; 5 trường hợp viêm phổi nặng, trong đó có 2 trường hợp tử vong; 45 ca mắc ho gà... Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm, số mắc sốt xuất huyết là 438 ca, không có trường hợp tử vong, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2016, các trường hợp mắc phân bố rải rác tại 24 quận, huyện, 153 xã, phường.

TTYT Dự phòng Hà Nội đã phối hợp với các TTYT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, giám sát các trạm y tế xã, phường tổ chức an toàn các buổi tiêm chủng định kỳ thường xuyên hàng tháng. Tổ chức giám sát phản ứng sau tiêm chủng đúng quy định, đáp ứng và phân phối kịp thời cho các quận, huyện, thị xã đầy đủ vắc xin, bơm kim tiêm phục vụ trong công tác tiêm chủng…

Thời gian qua, TTYT Dự phòng Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn duy trì tổ chức tốt hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, tổ chức giám sát tác nhân gây bệnh; duy trì các vị trí tiếp nhận, xử lý thông tin dịch bệnh truyền nhiễm; duy trì thường trực chống dịch bằng đội chống dịch cơ động tại TTYT Dự phòng Hà Nội và các quận, huyện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn gặp một số khó khăn như nhân lực chính cho công tác đáp ứng phòng chống dịch tại các địa phương vẫn tiếp tục thay đổi; việc phân công chuyên trách các hoạt động phòng chống dại, sốt xuất huyết không phải là cán bộ dịch tễ ở một số quận, huyện là không hợp lý; phần mềm khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm vẫn chưa được thực hiện ở 60% các cơ sở khám chữa bệnh đóng trên địa bàn Hà Nội nên việc phát hiện ca bệnh vẫn cần duy trì bằng giám sát chủ động các quận, huyện phải tiếp tục nhập liệu sau khi nhận được thông báo về ca bệnh; một số đơn vị việc liên kết thông báo, chia sẻ thông tin về ca bệnh truyền nhiễm còn lỏng lẻo...

Nhằm đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, các tháng tiếp theo, TTYT Dự phòng Hà Nội cùng các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các vị trí tiếp nhận, xử lý thông tin dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng tại TTYT Dự phòng Hà Nội, các quận, huyện, thị xã và xã, phường; duy trì hoạt động của hệ thống giám sát chủ động để phát hiện các ca bệnh về mùa đông xuân như ho gà, sởi, rubella, cúm và các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp, viêm não Nhật Bản...; tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về đáp ứng phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

T.Quang

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sập chung cư đang xây dựng khiến 2 người tử vong

Sập chung cư đang xây dựng khiến 2 người tử vong

Các lực lượng chức năng Nam Phi đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập tòa nhà chung cư nhiều tầng đang trong quá trình xây dựng tại thành phố George, thuộc tỉnh Western Cape, cách thành phố Cape Town khoảng 400km về phía Đông.
Hơn 2,4 tỷ người trên toàn thế giới đối mặt với nạn đói

Hơn 2,4 tỷ người trên toàn thế giới đối mặt với nạn đói

Hơn 2,4 tỷ người trên toàn thế giới, tương đương 30% dân số, đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.
Nga tuyên bố kiểm soát Ocheretyne, tình hình xung đột tiếp tục căng thẳng

Nga tuyên bố kiểm soát Ocheretyne, tình hình xung đột tiếp tục căng thẳng

Tình hình xung đột Nga-Ukraine tiếp tục có những diễn biến theo chiều hướng gia tăng căng thẳng khi mà Moscow mới đây đã thông tin rằng họ đã kiểm soát được khu vực quan trọng là Ocheretyne.
AstraZeneca quyết định thu hồi vaccine COVID-19 trên toàn cầu

AstraZeneca quyết định thu hồi vaccine COVID-19 trên toàn cầu

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca đang bị thu hồi trên toàn cầu, chỉ vài tháng sau khi hãng dược phẩm Anh thừa nhận nguy cơ tiềm ẩn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của loại vaccine này.
Tên lửa sử dụng nhiên liệu sáp parafin đầu tiên trên thế giới

Tên lửa sử dụng nhiên liệu sáp parafin đầu tiên trên thế giới

Công ty HyImpulse của Đức đã có bước tiến lịch sử khi phóng thành công tên lửa đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên liệu sáp parafin, mở ra tiềm năng to lớn cho ngành công nghiệp vũ trụ.
Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine

Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine

Anh tiếp tục có những động thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Ukraine về mặt quân sự trong cuộc xung đột kéo dài với Nga.
Belarus tham gia tập trận hạt nhân cùng với Nga

Belarus tham gia tập trận hạt nhân cùng với Nga

Belarus đang tiến hành kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia vào cuộc tập trận hạt nhân được tổ chức bởi Nga.
Campuchia và Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận chung "Rồng Vàng 2024"

Campuchia và Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận chung "Rồng Vàng 2024"

Campuchia và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung "Rồng Vàng 2024" vào tháng 5 tới, tập trung vào các hoạt động chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo.
Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

Tổng thống Nga - Vladimir Putin sẽ chính thức có buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ở nhiệm kỳ mới sau khi tái đắc cử với số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử vừa qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động