Thứ năm 28/03/2024 15:10

Hà Nội cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại tuyến cơ sở ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Công điện số 23 của UBND Thành phố Hà Nội quy định, từ ngày 17-11-2021, TP Hà Nội điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1). Theo đó, thí điểm điều trị F0 tại tuyến cơ sở, thí điểm cách ly F1 tại nhà...
Hà Nội cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại tuyến cơ sở ra sao?
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng (ảnh TL)

Cụ thể, Hà Nội chủ động xây dựng phương án thu dung, điều trị người bị nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP với các kịch bản cao theo mô hình tháp 3 tầng. Thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Mở rộng cơ sở thu dung điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại cấp quận, huyện, thị xã sau thời gian thí điểm; Rà soát và mở rộng các cơ sở thu dung, điều trị tại các cơ sở thu dung của TP, các Bệnh viện tuyến huyện và tuyến TP.

Đồng thời, Hà Nội thí điểm thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế…

Để làm rõ những nội dung này, PV PL&XH đã trao đổi với ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thành phố Hà Nội. Theo ông Khổng Minh Tuấn, Hà Nội cho phép điều trị F0 tại cơ sở, tại y tế xã phường dựa trên nền tảng trạm y tế lưu động, nền tảng trạm y tế xã, phường. Việc điều trị F0 tại cơ sở sẽ giảm số bệnh nhân vào bệnh viện điều trị, chỉ bệnh nhân có mức độ trung bình hoặc nặng mới phải vào cơ sở điều trị, còn số bệnh nhân nhẹ không triệu chứng được điều trị tại y tế cơ sở (trạm y tế, trạm y tế lưu động, phòng khám khu vực). Đây là điểm mới mà TP cho phép.

Trước mắt thành phố triển khai thí điểm ở tại 5 địa điểm gồm: Trung tâm Văn hóa, thể thao phường Thạch Bàn, quận Long Biên với quy mô 150 giường; Trường THCS Tiền Yên, huyện Hoài Đức - quy mô 300 giường (trường mới xây dựng, chưa bàn giao đón học sinh); Phòng khám đa khoa Minh Phú, huyện Sóc Sơn - quy mô 200 giường; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì - quy mô 300 giường; trường Mầm non Lê Thanh A, xã Lê Thanh huyện Mỹ Đức - quy mô 200 giường. Đây là hoạt động mới nên chúng ta phải triển khai trước để rút kinh nghiệm khi điều trị F0 tại cơ sở.

“Việc điều trị F0 ở cơ sở có thuận lợi cho người bệnh, có tâm lý thoải mái hơn khi không phải vào môi trường bệnh viện. Thứ hai là về cơ sở vật chất. Bệnh nhân Covid-19 đưa vào bệnh viện sẽ làm quá tải bệnh viện, khi để ở y tế cơ sở sẽ làm giảm tải cho bệnh viện. Hiện nay các cơ sở y tế tại địa phương rất đảm bảo, ngay từ trạm y tế xã, phường có cơ sở vật chất rất tốt, các phòng khám đa khoa khu vực cũng vậy”, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, việc điều trị FO tại tuyến y tế cơ sở theo ông Khổng Minh Tuấn cũng có khó khăn nhất định ban đầu, cán bộ y tế cơ sở chưa quen với công tác điều trị Covid. Vì vậy phải thí điểm, sau đó triển khai mở rộng, từ đó giúp cán bộ y tế cơ sở quen dần với việc điều trị này. “Khi họ đã thành thục về chuyên môn sẽ tự tin về chuyên môn và sẵn sàng tiếp nhận điều trị số lượng bệnh nhân Covid tăng lên nhiều. Nhưng đây chỉ là khó khăn ban đầu còn khi để bệnh nhân Covid tại cơ sở rất thuận lợi, trừ trường hợp diễn biến nặng mới điều trị tại bệnh viện”.

Bên cạnh đó, trước nguy cơ gia tăng bệnh nhân Covid-19 nên TP Hà Nội cũng cho thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên theo Phó giám đốc CDC Hà Nội: Tất cả các trường hợp F1 phải được thực hiện thí điểm từng bước một. Sau một thời gian triển khai đánh giá hiệu quả, đảm bảo thực sự an toàn đối với người được cách ly, với gia đình người cách ly và kể cả đảm bảo an toàn với khu dân cư có người F1 cách ly tại nhà thì lúc đó sẽ triển khai trên diện rộng toàn thành phố.

“Trước mắt, các địa điểm tại các địa phương trên địa bàn TP sẽ chọn các khu vực sẽ triển khai. Nghĩa là quận nào cũng phải chọn một địa điểm để triển khai thí điểm, tự đánh giá theo đặc thù dân cư, đặc thù cấu trúc nhà cửa để hoàn toàn phù hợp. Và quan trọng nữa là đảm bảo an toàn với việc phòng chống Covid-19 khi chúng ta để F1 tại nhà trong 14 ngày như vậy thì điều kiện đầu tiên là phải đảm bảo an toàn”, ông Khổng Minh Tuấn nói.

Hà Nội cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại tuyến cơ sở ra sao?
Việc điều trị F0 tại cơ sở y tế sẽ dựa trên nền tảng của trạm y tế xã, phường hoặc các trạm y tế lưu động (ảnh P.C)

Lưu ý việc cách ly tại nhà phải thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Y tế. Người cách ly y tế phải tuân thủ quy định như đối với trường hợp F1; người trong gia đình và hộ xung quanh cũng như chính quyền địa phương phải tổ chức cách ly F1 an toàn nhất; không có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính người nhà của người được cách ly cũng như cư dân ở cùng khu chung cư, tổ dân phố.

Các điều kiện thực hiện cách ly tại nhà gồm: Người được cách ly phải có phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng, có máy giặt riêng hoặc có xô chậu riêng tự giặt quần áo của mình; có thùng rác vàng/xanh để xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải thôn thường; không dùng điều hòa trung tâm, có thể sử dụng điều hòa cục bộ; phải mở cửa phòng thông thoáng; chỉ được phép trong phòng cách ly chứ không được phép ra ngoài, không được phép tiếp xúc với người nhà.

Với người nhà F1 cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, không tiếp xúc trực tiếp với F1; khi phục vụ nhu cầu sinh hoạt của F1 phải có khoảng cách, có đủ vật tư phòng hộ như khẩu trang quần áo, xà phòng, chất sát khuẩn luôn luôn phải đầy đủ; hàng ngày hỗ trợ F1 khai báo tình hình sức khỏe như triệu chứng bệnh, báo cho cơ quan y tế; xử lý chất thải lây nhiễm, rác theo đúng quy định.

Các hộ xung quanh phải có sự đồng thuận hỗ trợ gia đình cách ly, có trách nhiệm cộng đồng tham gia giám sát cách ly đúng quy định tránh lây lan trong khu dân cư cũng như trong cộng đồng.

Cơ quan y tế thường xuyên nắm bắt sức khỏe của F1; tham gia hỗ trợ khi gia đình F1 cần hỗ trợ, kiểm soát chặt để tránh tình trạng F1 không chấp hành quy định, vẫn ra khỏi nhà trong thời gian cách ly.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động