Chủ nhật 08/09/2024 14:14

Hà Nội: Phường Thạch Bàn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đánh giá sau 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở (2013-2023), UBND phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động hòa giải ở cơ sở với số lượng 1.450 lượt người tham dự.
Hà Nội: Phường Thạch Bàn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở
Hội nghị tuyên truyền pháp luật cơ sở cho các thành viên tổ hòa giải. Ảnh: Thu Lan

Bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cũng như kỹ năng giải quyết các vụ việc mâu thuẫn

Tháng 4/2023, nhằm triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2023, UBND phường Thạch Bàn đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở và kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2023 cho các cán bộ cơ sở tổ dân phố, các hòa giải viên, tuyên truyền viên và đại diện các trưởng liên gia trên địa bàn phường.

Tại hội nghị, đồng chí báo cáo viên Uông Ngọc Thuẩn - nguyên Vụ phó Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) đã hướng dẫn, phân tích các kỹ năng phương pháp về nghiệp vụ hòa giải cơ sở và dẫn chứng minh họa một số vụ việc mâu thuẫn thường xảy ra trong đời sống Nhân dân và phân tích các kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp nhằm chuyển tải tới người nghe những kiến thức pháp luật, giúp họ nâng cao nhận thức, niềm tin về pháp luật, ý thức chấp hành và tuân thủ pháp luật.

Qua đó các đại biểu đã được tìm hiểu bồi dưỡng về nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cũng như kỹ năng giải quyết các vụ việc mâu thuẫn; kỹ năng phân tích đánh giá vụ việc; cách ghi chép sổ theo dõi hoạt động hòa giải của tổ hòa giải; các bước tiến hành hòa giải; cách ghi biên bản hòa giải; kỹ năng tuyên truyền PBGDPL. Đồng thời giúp các hòa giải viên trên trên địa bàn phường hiểu rõ hơn về Luật Hòa giải ở cơ sở, vận dụng các kiến thức, kỹ năng được trang bị vào thực tiễn nhằm làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng năm 2023 trên địa bàn phường, hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quận Long Biên.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần giữa gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, kéo dài vượt cấp cấp và giữ gìn đoàn kết nội bộ trong Nhân dân, trong 10 năm qua, UBND phường Thạch Bàn đã ban hành 11 văn bản triển khai thực hiện. Ngoài ra, hàng năm UBND phường có công văn, văn bản hướng dẫn các tổ hòa giải triển khai thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở.

Tỉ lệ hòa giải thành công đạt gần 90%

Trên địa bàn phường hiện có tổng số 16 tổ hòa giải với số hòa giải viên dao động từ 90-105 hòa giải viên. Năm 2023 có 92 hòa giải viên gồm 47 nam, 45 nữ. Các hòa giải viên ở các tổ hòa giải hầu hết tham gia kiêm nhiệm ở các chi hội đoàn thể. Thực hiện củng cố, kiện toàn tổ hòa giải khi có thay đổi. Số hòa giải viên được kiện toàn trong 10 năm qua là hơn 90 lượt người.

Về trình độ: 15 người có trình độ từ cao đẳng trở lên đến đại học; 15 người có bằng trung cấp, số còn lại là trình độ phổ thông. Về độ tuổi trung bình: tập trung nhiều từ độ tuổi 55-65, (đa số các hòa giải hòa giải đều ở độ tuổi nghỉ hưu), số còn lại hầu hết là tham gia các hoạt động xã hội ở tổ dân phố. Việc lựa chọn, bầu hoặc kiện toàn hòa giải viên đảm bảo theo quy định. Cơ cấu tổ hòa giải ở cơ sở đảm bảo đầy đủ các thành phần tham gia theo quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật Hòa giải ở cơ sở; trong đó có sự tham gia của Tổ tưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, người có uy tín ở địa phương, cơ sở.

Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên. Cùng với sự phát triển của đất nước, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở là một bước tiến mới. Với phường Thạch Bàn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Các nội dung về tuyên truyền PBGDPL được UBND phường tuyên truyền trên hệ thống zalo nhóm các tổ dân phố đã mang lại những kết quả tích cực, giảm các giấy tờ, giảm kinh phí in ấn, phô tô tài liệu, bên cạnh đó còn chuyển tải được các thông tin tuyên truyền pháp luật nhanh và hiệu quả cao. Thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của phường, tuyên truyền trực quan: pa nô, áp phích, tờ rơi tìm hiểu pháp luật, đăng tải thông tin pháp luật trên trang thông tin điện tử phường; niêm yết tại trụ sở, bảng tin của UBND phường, thông qua việc hưởng ứng các cuộc tìm hiểu pháp luật do UBND quận tổ chức; thông qua hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hòa giải ở cơ sở; lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu lạc bộ...

Hà Nội: Phường Thạch Bàn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở
Các hòa giải viên tổ dân phố số 6, phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Thu Lan

Ngoài ra, UBND phường còn cấp phát các tài liệu gồm Luật Hòa giải, sách tài liệu nghiệp vụ hòa giải đến các hòa giải viên. Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh phường và thông qua các cuộc sinh hoạt, các buổi họp của nhân dân, các chi hội đoàn thể tổ dân phố. Công tác PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm phát triển triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn phường, phòng chống tham nhũng, hạn chế đơn thư khiếu kiện, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận với các văn bản pháp luật, nâng cao kiến thức pháp luật.

Qua 10 năm, tổng số vụ việc các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải được 155 vụ việc. Trong đó, số vụ việc hòa giải thành 133/155 vụ việc, đạt tỷ lệ 88%. Hàng năm UBND phường tổ chức đánh giá kết quả hoạt động tổ hòa giải 5 tốt. Trên cơ sở đó, bình xét các tổ đạt đủ điều kiện theo tiêu chí mô hình đề xuất UBND quận, UBND phường khen thưởng. Đã có 20 tổ hòa giải, 15 cá nhân được UBND quận và phường khen thường. Đặc biệt năm 2017, địa phương có 1 Hòa giải viên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Nhiều quận, huyện đạt tỷ lệ hòa giải thành cao trên 90%
Tiêu chí “Tổ hòa giải 5 tốt” tại Hà Nội đã gắn trách nhiệm của chính quyền và hòa giải viên trong công tác hòa giải
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội đối mặt với mưa lớn sau khi bão số 3 suy yếu

Hà Nội đối mặt với mưa lớn sau khi bão số 3 suy yếu

Cơn bão số 3 đã chính thức suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục giảm cường độ, trở thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc Bộ vào sáng ngày 8/9/2024. Tuy nhiên, người dân Hà Nội vẫn cần đề cao cảnh giác vì thành phố sẽ phải đối mặt với đợt mưa lớn kéo dài trong những ngày tới.
579 đội hình thanh niên Thủ đô hỗ trợ khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

579 đội hình thanh niên Thủ đô hỗ trợ khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

Trước tình hình biến động phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo Ban Thường vụ các quận, huyện, thị đoàn trên địa bàn thành lập 579 đội hình “Thanh niên tình nguyện xung kích” sẵn sàng tham gia ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
Hải Phòng: Công an các đơn vị, địa phương tích cực tham gia khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Công an các đơn vị, địa phương tích cực tham gia khắc phục hậu quả bão số 3

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP và Giám Công an TP Hải Phòng, Công an các đơn vị, địa phương cùng các lực lượng quân đội, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố tích cực tham gia công tác khắc phục hậu quả bão số 3.
Huyện Thạch Thất: xử lý hàng loạt cây đổ, di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm

Huyện Thạch Thất: xử lý hàng loạt cây đổ, di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm

Ngay từ chiều 6/9, huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố và huyện trong công tác phòng ngừa, ứng phó với siêu bão số 3.
Khuyến cáo an toàn phòng cháy, chữa cháy, tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão

Khuyến cáo an toàn phòng cháy, chữa cháy, tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão

Theo Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) sẽ đổ bộ vào miền Bắc nước ta trong vài giờ tới, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra mưa to và gió giật mạnh, đi kèm với hiện tượng sét đánh…
Hà Nội: hỗ trợ, giải quyết việc làm cho hơn 18,3 nghìn lao động

Hà Nội: hỗ trợ, giải quyết việc làm cho hơn 18,3 nghìn lao động

Theo số liệu của Cục Thống kê TP Hà Nội, trong tháng 8/2024, TP đã hỗ trợ, giải quyết việc làm cho hơn 18,3 nghìn lao động.
Phường Nhật Tân chủ động khắc phục hậu quả sau bão số 3

Phường Nhật Tân chủ động khắc phục hậu quả sau bão số 3

Theo báo cáo nhanh, do ảnh hưởng của mưa bão, trên địa bàn phường Nhật Tân có trên 300 cây đào thế, cổ thụ bị gãy đổ (ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng), 43 cây xanh bị bật gốc, tại trường THCS nhật Tân xảy ra sự cố gió lốc tung một số tấm tôn tại dãy nhà ngang (tốc mái)...
Hà Nội: gần 300 công trình hư hỏng do bão số 3

Hà Nội: gần 300 công trình hư hỏng do bão số 3

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội, ngay khi có các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai bất lợi và các chỉ đạo, hướng đẫn của Trung ương và thành phố; các cấp, các ngành đã chủ động triển khai các văn bản, hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bão theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Hà Nội có mưa vừa và dông trong ngày 8/9

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Hà Nội có mưa vừa và dông trong ngày 8/9

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và hiện đang nằm trên đất liền khu vực Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới chỉ còn cấp 6 (39 - 49 km/h), giật cấp 7, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10 - 15 km/h.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bảo đảm gọn nhẹ, chất lượng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bảo đảm gọn nhẹ, chất lượng

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024 diễn ra chiều 7/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
27 tỉnh, thành chủ động cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi

27 tỉnh, thành chủ động cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi

Sau công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3, ngày 7/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục có công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI).
Ngày khai giảng đặc biệt hơn với sự đồng hành của Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam

Ngày khai giảng đặc biệt hơn với sự đồng hành của Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Dịp này, một buổi lễ khai giảng đặc biệt đã được tổ chức cho các học sinh tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre như một món quà ý nghĩa đón các em đến trường đầu năm học mới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động