Thứ tư 24/07/2024 23:18

Gửi xe không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao văn minh đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau thời gian ngắn triển khai thí điểm tại Hà Nội, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã đạt được hiệu quả khả quan về chất lượng dịch vụ cũng như tính minh bạch công khai,…
Gửi xe không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao văn minh đô thị
Tại điểm trông giữ trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, nhân viên hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng thanh toán qua việc quét mã QR. (Ảnh: Thanh Tuấn)

Những tín hiệu tích cực

Trong lộ trình tiến tới xây dựng TP thông minh, Hà Nội đã xác định nguyên tắc thực hiện khi triển khai mô hình trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt với yêu cầu “2 không - 1 có”. Đó là thanh toán không dừng, thanh toán không tiền mặt và có hóa đơn điện tử. Nguyên tắc này được quán triệt và yêu cầu tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ khi triển khai phải đảm bảo và thực thi, đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện.

Từ thành công của việc triển khai dịch vụ ETC bằng công nghệ RFID trên toàn quốc, VETC tiếp tục ứng dụng công nghệ thanh toán không dừng để thanh toán phí bãi đỗ. Sau hơn hai tháng triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân cũng như tiềm năng phát triển của loại hình dịch vụ này trong tương lai. Chị Phạm Thị Oanh (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, từ khi Hà Nội triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, việc gửi xe tại các quận trung tâm rất thuận tiện, nhanh chóng.

Đặc biệt, tâm lý của người dân cũng thoải mái, không còn lo sợ tình trạng bị “chặt chém”, thu giá dịch vụ trông, giữ xe quá cao như trước đây. Anh Nguyễn Văn Quyết (nhân viên hướng dẫn thu phí tại điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ) cho biết, khi áp dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt, chủ phương tiện có thể thanh toán qua tài khoản giao thông (VETC) hoặc mã QR code tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, theo anh Quyết, nhiều trường hợp người lớn tuổi không dùng điện thoại thông minh hoặc không biết sử dụng tài khoản ngân hàng, buộc phải nhờ người khác chuyển hộ nên khá bất tiện và mất thời gian. Thêm nữa, người gửi xe máy với giá 5.000 đồng/ban ngày và 8.000 đồng/buổi tối cũng rất khó thanh toán nếu họ sử dụng ngân hàng không cho phép thực hiện giao dịch dưới 10.000 đồng.

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội thông tin, sau hơn hai tháng triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ôtô đạt 98%, xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chủ yếu là người cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được DN trông giữ xe phản ánh như hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới.

Góp phần nâng cao văn minh đô thị

Gửi xe không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao văn minh đô thị
Để thực hiện việc trả phí gửi xe không dùng tiền mặt, hành khách cần có tài khoản giao thông (ETC) hoặc tài khoản thanh toán trực tuyến của ngân hàng (thanh toán qua việc quét mã QR). (Ảnh: Thanh Tuấn)

Đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã có gần 100 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Trong đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) phục vụ tới 70% thị phần, triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại 78 điểm gồm 56 điểm trông giữ ôtô và 22 điểm trông giữ xe máy. Hệ thống đã ghi nhận gần 100.000 lượt giao dịch, với tổng giá trị giao dịch hơn 1,5 tỷ đồng và tỷ lệ thanh toán qua ví VETC và mã QR đạt 100%.

Ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt của VETC cho biết theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06/Chính phủ về Chuyển đổi số Quốc gia, chỉ với các điểm trông giữ triển khai thí điểm ban đầu đã ước tính giảm 10,2 tỷ đồng/năm cho người dân, 4,2 tỷ đồng/năm cho DN. Đây là những con số ấn tượng, cho thấy sự nhanh nhạy và thích nghi của người dân đối với phương thức thanh toán mới này.

Sau thời gian ngắn triển khai thí điểm tại Hà Nội, theo ông Trần Ngọc Kiên, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã thể hiện rõ nét hiệu quả đạt được 3 tăng (gồm tăng chất lượng dịch vụ, tính minh bạch công khai, niềm tin của người dân), 3 giảm (giảm thời gian, thủ tục hành chính và chi phí).

“Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là người cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng” - ông Trần Ngọc Kiên đánh giá.

Tiếp nối lộ trình thí điểm tại Thủ đô Hà Nội, VETC đặt mục tiêu triển khai giải pháp tiên tiến này tới các tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian tới. Trong năm nay, ứng dụng sẽ được triển khai tại tất cả thành phố lớn hướng tới đến hết năm 2025 sẽ được nhân rộng trên toàn quốc.

Với sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, VETC tin tưởng rằng, giải pháp này sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân, góp phần nâng cao văn minh đô thị và mang đến những trải nghiệm giao thông an toàn, thuận tiện cho người dân Việt Nam. Việc triển khai công tác này không chỉ góp phần vào việc thực hiện quy hoạch đô thị, điểm trông giữ xe, đáp ứng yêu cầu, công nghệ thanh toán số mà còn góp phần lập lại trật tự đô thị trong công tác cấp phép, quy hoạch điểm đỗ, bãi đỗ xe.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo nhận định, việc thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ bảo đảm hài hòa lợi ích 3 bên là Nhà nước, DN và người dân. Khi triển khai mô hình này sẽ giúp hạn chế tiêu cực, thu đúng giá, thuận tiện cho người dân.
Kỳ 3: Bất cập giá vé gửi xe “đắt đỏ”
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động