Thứ bảy 20/04/2024 07:51

Gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Công ty tôi vừa ký kết thỏa ước lao động tập thể, sau đó có giao cho bộ phận hành chính- đại diện cho công ty phải gửi một bản thỏa ước lao động tập thể đó đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh? Hai tuần sau khi ký kết thỏa ước lao động, bộ phận hành chính- đại diện cho công ty đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh để gửi một bản thỏa ước lao động tập thể. Tại đây cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói công ty tôi đã nộp thỏa ước lao động tập thể không đúng quy định về thời gian và phải bị xử phạt vi phạm hành chính? Xin hỏi quy định về thời hạn nộp thỏa ước lao động tập thể cụ thể như thế nào? Công ty tôi sẽ bị xử phạt như thế nào với hành vi vi phạm của mình?  

(Lưu Minh Hải, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

gui thoa uoc lao dong tap the den co quan quan ly nha nuoc
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 75 Bộ luật lao động quy định gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước như sau:

“Điều 75. Gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký kết, người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động phải gửi một bản thỏa ước lao động tập thể đến:

1. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp.

2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với thỏa ước lao động tập thể ngành và thỏa ước lao động tập thể khác.”

Theo quy định trên, người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động phải gửi một bản thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký kết. Công ty bạn sau khi ký kết thỏa ước lao động tập thể hai tuần mới thực hiện gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh tức là không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước theo quy định quy định tại khoản 1 Điều 75 Bộ luật lao động. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“Điều 15. Vi phạm quy định về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước theo quy định;

b) Không trả chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thỏa ước lao động tập thể;

c) Không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết cho người lao động biết.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không cung cấp thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh khi tập thể lao động yêu cầu để tiến hành thương lượng tập thể;

b) Không tiến hành thương lượng tập thể để ký kết hoặc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể khi nhận được yêu cầu của bên yêu cầu thương lượng.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động thực hiện nội dung thỏa ước lao động tập thể đã bị tuyên bố vô hiệu”

Công ty bạn không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước theo quy định sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 15 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 15 Nghị định 28/2020/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty có hành vi không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước theo quy định là 1.500.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Hoàng Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động