Thứ bảy 20/12/2025 18:13

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ cuối: Cần giải pháp căn cơ, bài bản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để việc xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đạt được hiệu quả, chính quyền các cấp cần có những biện pháp quyết liệt, nhưng cũng phải có sự linh hoạt, hợp tình, hợp lý, đảm bảo vấn đề an sinh của người dân, có như vậy mới có thể đạt được hiệu quả lâu dài.
Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đang lập biên bản xử lý tài xế vi phạm dừng đỗ trái quy định trên tuyến đường Phạm Tu (đoạn thuộc địa bàn huyện Thanh Trì) Ảnh: Duy Anh.
Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đang lập biên bản xử lý tài xế vi phạm dừng đỗ trái quy định trên tuyến đường Phạm Tu (đoạn thuộc địa bàn huyện Thanh Trì). Ảnh: Duy Anh.

Lực lượng chức năng nói gì?

Vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 14 (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) đã lập chốt xử lý vi phạm về việc dừng đỗ xe trái quy định gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự giao thông trên trên tuyến đường Phạm Tu (trước là Đại lộ Chu Văn An, đoạn thuộc địa phận huyện Thanh Trì).

Theo chia sẻ của Đại úy Uông Đức Hùng (cán bộ Đội CSGT số 14), một số cung và tuyến trên con đường này hiện chỉ có biển cấm đỗ nhưng không có biển cấm dừng, do vậy đây cũng là một kẽ hở để hàng ngày một lượng lớn xe tải “tranh thủ” dừng đỗ để giao nhận hàng hóa, gây nên tình trạng lộn xộn ở tuyến đường này.

Được biết, lực lượng chức năng cũng thường xuyên bố trí cán bộ tuần lưu, tuy nhiên khi thấy bóng dáng cán bộ thì các xe tải này lập tức di chuyển, đến lúc lực lượng chức năng di chuyển đi nơi khác thì các xe tải này lại tụ tập, gây khó khăn cho công tác xử lý các vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực này.

Tình trạng trên tuyến đường này không đại diện cho toàn TP, nhưng thực tế là trên nhiều tuyến đường tại các quận huyện khác cũng có tình trạng xe tải, xe bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhưng chỉ cần có lực lượng chức năng sắp đến là họ sẽ nhanh chóng di chuyển qua địa điểm khác ngay lập tức.

Cũng do vậy mà nhiều khi lực lượng chức năng cũng phải chọn phương án đánh úp, tạo tình huống bất ngờ, chứ nếu để cho các phương tiện chủ động thì sẽ rất khó xử lý. Ngoài ra, mức phạt hành chính cho các trường hợp này cũng chỉ khoảng từ 400.000 đến 600.000 đồng cũng chưa đủ sức răn đe.

Khu vực vỉa hè trước cửa trụ sở UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa) cũng được tận dụng để bày bán hoa. Ảnh: Duy Anh.
Khu vực vỉa hè trước cửa trụ sở UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa) cũng được tận dụng để bày bán hoa. Ảnh: Duy Anh.

Xử lý cán bộ khu vực nếu để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường

Hồi tháng 3/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký văn bản về việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường. Trong đó có nội dung quan trọng đó là yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán,… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đó, định kỳ ngày 5 hàng tháng, các địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Thành ủy, UBND TP, trong đó nêu rõ các địa bàn còn nhiều vi phạm. Trường hợp các địa bàn xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường thì sẽ công khai thông tin các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tại các cuộc họp báo của UBND TP hàng tháng. Có thể thấy, đây cũng là một trong những đổi mới, quyết tâm của chính quyền TP trong việc xử lý vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường. Thay vì việc xử phạt để tồn tại thì nay đã quyết liệt, sát sao hơn trong công tác xử lý. Đồng thời quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn.

Cần linh hoạt, gắn với an sinh xã hội

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã cuối tháng 3/2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, lòng đường, vỉa hè gắn với sinh kế của người dân, phần nào đó là kinh tế đô thị. Nguyên nhân sâu xa và lớn nhất của những khó khăn, bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch. Do đó, vấn đề quan trọng là phải có các giải pháp căn cơ, bài bản, không làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.

Từ những thực tế nhu cầu mưu sinh của người dân, cũng như công tác đảm bảo an ninh, trật tự, bộ mặt Thủ đô gắn liền với phát triển kinh tế, có lẽ nhiều người sẽ đồng quan điểm cho rằng, nên cân nhắc việc cho người dân thuê vỉa hè để kinh doanh. Việc trả phí khi sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cũng sẽ nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng, qua đó góp phần giữ gìn hình ảnh một Thủ đô văn minh, sạch đẹp. Trong tháng 9/2023 vừa qua ở TP Hồ Chí Minh, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn. TP sẽ chính thức thu phí từ ngày 1/1/2024.

Đây có lẽ cũng sẽ là cơ hội cho Hà Nội có cái nhìn trực quan, thực tế nhất trong việc triển khai thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Từ đó có thể rút kinh nghiệm, cải tiến và đem áp dụng tại Thủ đô Hà Nội.

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 1: Bài toán nan giải
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động