Chủ nhật 28/04/2024 23:48

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ cuối: Cần giải pháp căn cơ, bài bản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để việc xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đạt được hiệu quả, chính quyền các cấp cần có những biện pháp quyết liệt, nhưng cũng phải có sự linh hoạt, hợp tình, hợp lý, đảm bảo vấn đề an sinh của người dân, có như vậy mới có thể đạt được hiệu quả lâu dài.
Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đang lập biên bản xử lý tài xế vi phạm dừng đỗ trái quy định trên tuyến đường Phạm Tu (đoạn thuộc địa bàn huyện Thanh Trì) Ảnh: Duy Anh.
Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đang lập biên bản xử lý tài xế vi phạm dừng đỗ trái quy định trên tuyến đường Phạm Tu (đoạn thuộc địa bàn huyện Thanh Trì). Ảnh: Duy Anh.

Lực lượng chức năng nói gì?

Vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 14 (Phòng CSGT - CATP Hà Nội) đã lập chốt xử lý vi phạm về việc dừng đỗ xe trái quy định gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự giao thông trên trên tuyến đường Phạm Tu (trước là Đại lộ Chu Văn An, đoạn thuộc địa phận huyện Thanh Trì).

Theo chia sẻ của Đại úy Uông Đức Hùng (cán bộ Đội CSGT số 14), một số cung và tuyến trên con đường này hiện chỉ có biển cấm đỗ nhưng không có biển cấm dừng, do vậy đây cũng là một kẽ hở để hàng ngày một lượng lớn xe tải “tranh thủ” dừng đỗ để giao nhận hàng hóa, gây nên tình trạng lộn xộn ở tuyến đường này.

Được biết, lực lượng chức năng cũng thường xuyên bố trí cán bộ tuần lưu, tuy nhiên khi thấy bóng dáng cán bộ thì các xe tải này lập tức di chuyển, đến lúc lực lượng chức năng di chuyển đi nơi khác thì các xe tải này lại tụ tập, gây khó khăn cho công tác xử lý các vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực này.

Tình trạng trên tuyến đường này không đại diện cho toàn TP, nhưng thực tế là trên nhiều tuyến đường tại các quận huyện khác cũng có tình trạng xe tải, xe bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhưng chỉ cần có lực lượng chức năng sắp đến là họ sẽ nhanh chóng di chuyển qua địa điểm khác ngay lập tức.

Cũng do vậy mà nhiều khi lực lượng chức năng cũng phải chọn phương án đánh úp, tạo tình huống bất ngờ, chứ nếu để cho các phương tiện chủ động thì sẽ rất khó xử lý. Ngoài ra, mức phạt hành chính cho các trường hợp này cũng chỉ khoảng từ 400.000 đến 600.000 đồng cũng chưa đủ sức răn đe.

Khu vực vỉa hè trước cửa trụ sở UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa) cũng được tận dụng để bày bán hoa. Ảnh: Duy Anh.
Khu vực vỉa hè trước cửa trụ sở UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa) cũng được tận dụng để bày bán hoa. Ảnh: Duy Anh.

Xử lý cán bộ khu vực nếu để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường

Hồi tháng 3/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký văn bản về việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường. Trong đó có nội dung quan trọng đó là yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán,… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đó, định kỳ ngày 5 hàng tháng, các địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Thành ủy, UBND TP, trong đó nêu rõ các địa bàn còn nhiều vi phạm. Trường hợp các địa bàn xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường thì sẽ công khai thông tin các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tại các cuộc họp báo của UBND TP hàng tháng. Có thể thấy, đây cũng là một trong những đổi mới, quyết tâm của chính quyền TP trong việc xử lý vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường. Thay vì việc xử phạt để tồn tại thì nay đã quyết liệt, sát sao hơn trong công tác xử lý. Đồng thời quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn.

Cần linh hoạt, gắn với an sinh xã hội

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã cuối tháng 3/2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, lòng đường, vỉa hè gắn với sinh kế của người dân, phần nào đó là kinh tế đô thị. Nguyên nhân sâu xa và lớn nhất của những khó khăn, bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch. Do đó, vấn đề quan trọng là phải có các giải pháp căn cơ, bài bản, không làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.

Từ những thực tế nhu cầu mưu sinh của người dân, cũng như công tác đảm bảo an ninh, trật tự, bộ mặt Thủ đô gắn liền với phát triển kinh tế, có lẽ nhiều người sẽ đồng quan điểm cho rằng, nên cân nhắc việc cho người dân thuê vỉa hè để kinh doanh. Việc trả phí khi sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cũng sẽ nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng, qua đó góp phần giữ gìn hình ảnh một Thủ đô văn minh, sạch đẹp. Trong tháng 9/2023 vừa qua ở TP Hồ Chí Minh, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn. TP sẽ chính thức thu phí từ ngày 1/1/2024.

Đây có lẽ cũng sẽ là cơ hội cho Hà Nội có cái nhìn trực quan, thực tế nhất trong việc triển khai thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Từ đó có thể rút kinh nghiệm, cải tiến và đem áp dụng tại Thủ đô Hà Nội.

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 1: Bài toán nan giải
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Trong giai đoạn 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.
TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Ngày 27/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/CV-HĐ về việc tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông khiến gần 90 người thương vong, Cảnh sát giao thông xử lý gần 4000 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Trong ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ra quyết định xử phạt 24,45 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 2.296 trường hợp; tạm giữ 3.738 phương tiện.
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.
Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Để mở rộng thêm diện tích và tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã xây dựng thêm khu thư viện mở ở tầng 1, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa được trang trí đẹp mắt giúp các em học sinh học tập và sáng tạo hiệu quả.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động