Thứ bảy 06/12/2025 00:45

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 1: Bài toán nan giải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, sau khi các lực lượng chức năng ra quân xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tình trạng này có thuyên giảm. Song chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng này lại có dấu hiệu tái diễn trở lại. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?
Nhiều người dân phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị chiếm dụng tại đường Lĩnh Nam, quận  Hoàng Mai, Hà Nội.	Ảnh: Duy Anh
Nhiều người dân phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị chiếm dụng tại đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh

Vỉa hè chưa được sử dụng đúng chức năng

“Vỉa hè” (hoặc “lề đường”) thường được định nghĩa như một phần của hệ thống giao thông đường bộ. Đây là một phần của đường được thiết kế để phục vụ cho việc đi lại và hoạt động của người đi bộ và phương tiện giao thông phi động khác. Vỉa hè thường nằm ở bên cạnh phần đường dành cho giao thông xe cộ và được chia thành các vùng hoặc khu vực khác nhau để phục vụ cho nhiều mục đích.

“Lòng đường" (còn gọi là "bề mặt đường" hoặc "mặt đường") được định nghĩa là phần của đường bộ hoặc đường phố - nơi mà các phương tiện giao thông di chuyển trên đó.

Còn theo như định nghĩa trong “sách giáo khoa”, căn cứ cơ sở quy định tại các khoản 1 và khoản 2 Mục II Phần 1 Thông tư 04/2008/TT-BXD được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 16/2009/TT-BXD, đường đô thị (hay đường phố) là đường bộ nằm trong phạm vi nội thành, nội thị, được giới hạn bởi chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hè (hay vỉa hè, hè phố) là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến”.

Tuy nhiên trên thực tế tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hiện nay, lòng đường và vỉa hè chưa được sử dụng theo đúng chức năng, nhiệm vụ của nó mà đang bị biến tướng, xâm hai.

Cụ thể là nhiều trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định,… Tất cả những điều này đều gây nên tình trạng xáo trộn giao thông tại nhiều tuyến đường.

Một cửa hàng bán hoa quả bày hàng tràn kín phần vỉa hè, người mua phải dừng xe dưới lòng đường để mua hàng hóa, tại đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội	Ảnh: Duy Anh
Một cửa hàng bán hoa quả bày hàng tràn kín phần vỉa hè, người mua phải dừng xe dưới lòng đường để mua hàng hóa, tại đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh

Những vấn đề khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm

Một trong những hình ảnh thường được nhìn thấy ở trên vỉa hè đó chính là những gánh hàng rong, những quán cóc, hàng nước chè, những chiếc xe dừng đỗ vô phép trên vỉa hè, dưới lòng đường,… Một trong những điều nhức nhối khi vỉa hè bị lấn chiếm đó là người đi bộ bị chiếm mất phần diện tích mà đáng nhẽ họ được sử dụng để đi lại nay buộc lòng phải đi bộ dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông.

Chị N.T.H (30 tuổi, đang sinh sống ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ở khu vực chị đang sinh sống hiện nay, cụ thể là khu vực phố Lĩnh Nam có đặc điểm là phần diện tích vỉa hè vốn đã ít, nhưng lại có nhiều người lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh hàng quán, rồi làm chỗ để xe ô tô, xe máy rất nhiều,… khiến việc di chuyển đi lại dành cho người đi bộ vốn đã khó nay càng thêm khó khăn hơn.

Vì không gian để đi lại trên vỉa hè rất eo hẹp nên không chỉ riêng chị Đ.T.V.A mà nhiều người khác đang sinh sống tại khu vực này thường xuyên phải đi cả xuống lòng đường mỗi khi đi lại, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chị Đ.T.V.A cũng cho biết thêm, quanh khu vực chị sống có một số trường học cấp 2 và Đại học, vào thời điểm tan học, trừ các trường hợp có phụ huynh đưa đón thì không nói, nhưng cũng có nhiều trường hợp các em học sinh, sinh viên sinh sống gần trường tự đi về, phải đi dưới lòng đường trong khi lượng xe cộ tham gia giao thông là rất đông, có cả xe tải, xe container,… rất nguy hiểm!”.

Không chỉ người đi bộ mới kêu khổ, những người điều khiển ô tô, xe máy cũng chẳng sung sướng gì hơn. Ông Đ.D.T (58 tuổi, sống ở Hà Nội) cho biết, bản thân mình là một tài xế công nghệ nên thường xuyên phải di chuyển trên đường, cũng vì vậy mà anh đã gặp không ít vấn đề liên quan đến câu chuyện lòng đường, vỉa hè.

Ông Đ.D.T cho biết, một trong những vấn đề mà anh gặp thường xuyên và cũng là khó chịu nhất đó là nhiều phương tiện cả ô tô lẫn xe máy cứ vô tư dừng, đỗ giữa đường gây cản trở giao thông, đặc biệt là vào khung giờ tan tầm.

“Ám ảnh” nhất với ông T có lẽ là những lần đi qua đoạn phố Vĩnh Hưng (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) mà gặp phải xe tải đang dừng để chuyển hàng hóa vào siêu thị thì xác định là các phương tiện bị sẽ bị ùn ứ cả một đoạn dài trong khoảng 15 - 20 phút.

“Đoạn phố Vĩnh Hưng này đường rất bé, trong tầm giờ cao điểm chỉ cần một chiếc xe ô tô dừng lại thôi là sẽ khiến giao thông bị “tê liệt” luôn. Vậy mà có nhiều người vẫn “vô tư” dừng, đỗ để trả hàng hóa…” - ông T chia sẻ.

Ngoài ra, ông T cho biết thêm, dọc con phố Vĩnh Hưng này cũng có một số cửa hàng, chợ cóc mọc lên. Không biết có được phép hay đúng quy hoạch không, chỉ biết là mỗi lần có người dừng, đỗ để “đi chợ” cũng khiến giao thông bị ảnh hưởng. Thậm chí, có người khi có nhu cầu “đi chợ” còn dừng, đỗ xe rất ẩu, không để xe sát vào mép vỉa hè mà dựng “chềnh ềnh” ra giữa đường.

Mặc dù các vấn đề này đã và đang được TP Hà Nội quan tâm, tìm cách chấn chỉnh, tháo gỡ, nhưng liệu có hiệu quả?

(Còn nữa)

Lắp camera xử lý lấn chiếm vỉa hè?
Phường Hoàng Liệt quyết liệt xử lý nạn lấn chiếm lòng đường vỉa hè
Phường Vĩnh Tuy: "Lộn xộn" vỉa hè, lòng đường
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Ngày 4/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục ghi nhận những diễn biến phức tạp khi không khí lạnh tăng cường kết hợp hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 15 gây mưa lớn tại miền Trung, đồng thời khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chìm sâu trong rét.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động