Chủ nhật 24/11/2024 16:15

Giữ lòng đường, vỉa hè thông thoáng - Kỳ 1: Bài toán nan giải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, sau khi các lực lượng chức năng ra quân xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tình trạng này có thuyên giảm. Song chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng này lại có dấu hiệu tái diễn trở lại. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?
Nhiều người dân phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị chiếm dụng tại đường Lĩnh Nam, quận  Hoàng Mai, Hà Nội.	Ảnh: Duy Anh
Nhiều người dân phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị chiếm dụng tại đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh

Vỉa hè chưa được sử dụng đúng chức năng

“Vỉa hè” (hoặc “lề đường”) thường được định nghĩa như một phần của hệ thống giao thông đường bộ. Đây là một phần của đường được thiết kế để phục vụ cho việc đi lại và hoạt động của người đi bộ và phương tiện giao thông phi động khác. Vỉa hè thường nằm ở bên cạnh phần đường dành cho giao thông xe cộ và được chia thành các vùng hoặc khu vực khác nhau để phục vụ cho nhiều mục đích.

“Lòng đường" (còn gọi là "bề mặt đường" hoặc "mặt đường") được định nghĩa là phần của đường bộ hoặc đường phố - nơi mà các phương tiện giao thông di chuyển trên đó.

Còn theo như định nghĩa trong “sách giáo khoa”, căn cứ cơ sở quy định tại các khoản 1 và khoản 2 Mục II Phần 1 Thông tư 04/2008/TT-BXD được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 16/2009/TT-BXD, đường đô thị (hay đường phố) là đường bộ nằm trong phạm vi nội thành, nội thị, được giới hạn bởi chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hè (hay vỉa hè, hè phố) là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến”.

Tuy nhiên trên thực tế tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hiện nay, lòng đường và vỉa hè chưa được sử dụng theo đúng chức năng, nhiệm vụ của nó mà đang bị biến tướng, xâm hai.

Cụ thể là nhiều trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định,… Tất cả những điều này đều gây nên tình trạng xáo trộn giao thông tại nhiều tuyến đường.

Một cửa hàng bán hoa quả bày hàng tràn kín phần vỉa hè, người mua phải dừng xe dưới lòng đường để mua hàng hóa, tại đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội	Ảnh: Duy Anh
Một cửa hàng bán hoa quả bày hàng tràn kín phần vỉa hè, người mua phải dừng xe dưới lòng đường để mua hàng hóa, tại đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh

Những vấn đề khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm

Một trong những hình ảnh thường được nhìn thấy ở trên vỉa hè đó chính là những gánh hàng rong, những quán cóc, hàng nước chè, những chiếc xe dừng đỗ vô phép trên vỉa hè, dưới lòng đường,… Một trong những điều nhức nhối khi vỉa hè bị lấn chiếm đó là người đi bộ bị chiếm mất phần diện tích mà đáng nhẽ họ được sử dụng để đi lại nay buộc lòng phải đi bộ dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông.

Chị N.T.H (30 tuổi, đang sinh sống ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ở khu vực chị đang sinh sống hiện nay, cụ thể là khu vực phố Lĩnh Nam có đặc điểm là phần diện tích vỉa hè vốn đã ít, nhưng lại có nhiều người lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh hàng quán, rồi làm chỗ để xe ô tô, xe máy rất nhiều,… khiến việc di chuyển đi lại dành cho người đi bộ vốn đã khó nay càng thêm khó khăn hơn.

Vì không gian để đi lại trên vỉa hè rất eo hẹp nên không chỉ riêng chị Đ.T.V.A mà nhiều người khác đang sinh sống tại khu vực này thường xuyên phải đi cả xuống lòng đường mỗi khi đi lại, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chị Đ.T.V.A cũng cho biết thêm, quanh khu vực chị sống có một số trường học cấp 2 và Đại học, vào thời điểm tan học, trừ các trường hợp có phụ huynh đưa đón thì không nói, nhưng cũng có nhiều trường hợp các em học sinh, sinh viên sinh sống gần trường tự đi về, phải đi dưới lòng đường trong khi lượng xe cộ tham gia giao thông là rất đông, có cả xe tải, xe container,… rất nguy hiểm!”.

Không chỉ người đi bộ mới kêu khổ, những người điều khiển ô tô, xe máy cũng chẳng sung sướng gì hơn. Ông Đ.D.T (58 tuổi, sống ở Hà Nội) cho biết, bản thân mình là một tài xế công nghệ nên thường xuyên phải di chuyển trên đường, cũng vì vậy mà anh đã gặp không ít vấn đề liên quan đến câu chuyện lòng đường, vỉa hè.

Ông Đ.D.T cho biết, một trong những vấn đề mà anh gặp thường xuyên và cũng là khó chịu nhất đó là nhiều phương tiện cả ô tô lẫn xe máy cứ vô tư dừng, đỗ giữa đường gây cản trở giao thông, đặc biệt là vào khung giờ tan tầm.

“Ám ảnh” nhất với ông T có lẽ là những lần đi qua đoạn phố Vĩnh Hưng (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) mà gặp phải xe tải đang dừng để chuyển hàng hóa vào siêu thị thì xác định là các phương tiện bị sẽ bị ùn ứ cả một đoạn dài trong khoảng 15 - 20 phút.

“Đoạn phố Vĩnh Hưng này đường rất bé, trong tầm giờ cao điểm chỉ cần một chiếc xe ô tô dừng lại thôi là sẽ khiến giao thông bị “tê liệt” luôn. Vậy mà có nhiều người vẫn “vô tư” dừng, đỗ để trả hàng hóa…” - ông T chia sẻ.

Ngoài ra, ông T cho biết thêm, dọc con phố Vĩnh Hưng này cũng có một số cửa hàng, chợ cóc mọc lên. Không biết có được phép hay đúng quy hoạch không, chỉ biết là mỗi lần có người dừng, đỗ để “đi chợ” cũng khiến giao thông bị ảnh hưởng. Thậm chí, có người khi có nhu cầu “đi chợ” còn dừng, đỗ xe rất ẩu, không để xe sát vào mép vỉa hè mà dựng “chềnh ềnh” ra giữa đường.

Mặc dù các vấn đề này đã và đang được TP Hà Nội quan tâm, tìm cách chấn chỉnh, tháo gỡ, nhưng liệu có hiệu quả?

(Còn nữa)

Lắp camera xử lý lấn chiếm vỉa hè?
Phường Hoàng Liệt quyết liệt xử lý nạn lấn chiếm lòng đường vỉa hè
Phường Vĩnh Tuy: "Lộn xộn" vỉa hè, lòng đường
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1.000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi thành phố Hà Nội năm 2024”. Đó là các cán bộ tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, triển khai chính quyền điện tử.
Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3878/UBND-CATP ngày 21/11/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.
Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực thi Luật Đường bộ một cách đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất trên toàn địa bàn.
Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; thay thế Thông tư số 26/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông đã được báo chí phản ánh nhiều lần. Để ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới lực lượng chức năng đề xuất tăng chế tài xử lý, lắp thêm camera giám sát giao thông...
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo thời tiết 24/11: miền Bắc nắng nhẹ, trời mát; miền Trung mưa giảm dần

Dự báo thời tiết 24/11: miền Bắc nắng nhẹ, trời mát; miền Trung mưa giảm dần

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 24/11.
Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long

Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long

Lần đầu tiên người dân tự biết cách đo mức độ hấp thụ carbon từ các loài cây khác nhau trong rừng ngập mặn, tạo ra nền móng cơ bản mang tính khoa học để Cục Lâm nghiệp đưa ra hướng dẫn cách đo carbon trong rừng ngập mặn cho toàn quốc. Với sự tham gia tích cực của cộng đồng, số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giảm đáng kể trong khi thu nhập bình quân của các hộ gia đình dựa vào sinh kế liên quan đến rừng ngập mặn tăng rõ rệt. Đây là những kết quả nổi bật được chia sẻ tại lễ tổng kết dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long – giai đoạn 1” diễn ra tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9 bậc THCS năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định số môn thi là 7 môn.
Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trả lời câu hỏi về việc “yêu cầu nhóm yếu học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu được học thêm của học sinh, phụ huynh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương của Bộ không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

Trong tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 55 tập thể lớp của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã cùng nhau tạo nên những “Hộp tri ân” bày tỏ tấm lòng yêu thương, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động