Thứ sáu 26/04/2024 05:44
Xây dựng xã hội học tập

“Giờ phải xoá mù chức năng chứ không phải xoá mù chữ…”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”.

“Sau 8 năm triển khai, Đề án đạt được nhiều kết quả quan trọng”. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định điều này và cho biết: Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) có chuyển biến tích cực.

Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân…

Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, trực tuyến, trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Các thiết chế văn hóa, phương tiện thông tin đại chúng đã tham gia cung ứng chương trình học tập suốt đời (HTSĐ) và tổ chức chương trình giáo dục mở trên sóng phát thanh, truyền hình. Việc triển khai mô hình học tập được thực hiện linh hoạt, từng bước vững chắc, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Số lượt người tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, lớp phổ cập ngoại ngữ, tin học ứng dụng, giáo dục kỹ năng sống, nghề ngắn hạn tại các trung tâm học tập cộng đồng tăng hàng năm. Trong 4 mục tiêu chính, Đề án đã đạt được 2 mục tiêu lớn là “Xoá mù chữ và phổ cập giáo dục”, “Học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn”…

“Giờ phải xoá mù chức năng chứ không phải xoá mù chữ…”
Chuẩn bị cho Đề án xây dựng XHHT 10 năm tiếp theo, cần thay đổi tư duy mạnh dạn và bắt đầu đầu tư xây dựng nền tảng số - Hình ảnh giờ học tin học của học sinh Tiểu học tại tỉnh Phú Thọ

Với những thành quả đạt được, để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quan điểm chỉ đạo, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, việc có một đề án mới trong giai đoạn tới là vô cùng cần thiết. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin: Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì xây dựng và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030”. Mục tiêu là đến năm 2030, mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng; góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh CNH-HĐH trên nền tảng cuộc cách mạng 4.0.

Đưa kiến nghị chung liên quan đến thực hiện Đề án quốc gia về xây dựng XHHT trong thời gian tới, ông Toshiyuki Matsumoto, Trưởng chương trình giáo dục, Văn phòng UNESCO Hà Nội cho rằng: Các sáng kiến về xóa mù chữ và giáo dục sau khi biết chữ sẽ đóng vai trò quan trọng với sự phát triển công bằng và bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Để tăng cường hơn nữa thành công của các sáng kiến hiện có, Việt Nam có thể xem xét đưa khái niệm “biết chữ chức năng” vào các chương trình liên quan của mình; cũng như thu thập dữ liệu cần thiết, bao gồm tỷ lệ đi học, hoàn thành lớp học xóa mù chữ, chất lượng đầu vào và quy trình, chi phí của các chương trình và thước đo kết quả học tập hướng tới một hệ thống quản lý hiệu quả hơn.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo - Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Đắc Hưng nhấn mạnh: Chuẩn bị cho Đề án 10 năm tiếp theo, cần thay đổi tư duy; mạnh dạn và bắt đầu đầu tư xây dựng nền tảng số. Huy động các nhà khoa học, nhà công nghệ, chuyên gia, lao động giỏi và những người có khả năng đóng góp nguồn lực để xây dựng kho tư liệu phong phú.

“Giờ ta phải xoá mù chức năng chứ không phải xoá mù chữ nữa, vì xoá mù chữ đã cơ bản thực hiện được. Chỉ có thể sử dụng công nghệ mới đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới. Chúng ta bắt đầu đổi mới tư duy, đổi mới cách làm; trên cơ sở tận dụng tối đa công nghệ số và huy động mọi nguồn lực đóng góp vào kho tàng tri thức trên không gian mạng” - ông Nguyễn Đắc Hưng nhấn mạnh.

Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 14/CT-TTg về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai ...

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý về Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý về Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và GS.TS Phạm Tất Dong, Trưởng tiểu ban giáo dục thường xuyên (GDTX)và học tập suốt đời (HTSĐ) ...

Hướng tới xây dựng xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số, hội nhập toàn cầu Hướng tới xây dựng xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số, hội nhập toàn cầu

Ngày 5-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo về Nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp xây dựng Xã hội ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động