Thứ sáu 29/03/2024 21:52
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Giao dịch mua bán từ 2 đến 5 bất động sản trong ngày có thể bị báo cáo dấu hiệu đáng ngờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến thảo luận Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội đã rất quan tâm đến các quy định về giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ, rửa tiền thông qua việc mua bán bất động sản…
Khách hàng giao dịch mua bán từ 2 đến 5 BĐS trong ngày có thể bị báo cáo dấu hiệu đáng ngờ
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội phát biểu tại phiên thảo luận

Quy định dấu hiệu đáng ngờ trong các giao dịch Ngân hàng, Bảo hiểm nhân thọ, chứng khoán…

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, Khoản 1 Điều 26 dự thảo Luật quy định giao đối tượng báo cáo trách nhiệm phải báo cáo các giao dịch theo yêu cầu của bị can, bị cáo nói chung thì khó khả thi vì đối tượng báo cáo không thể biết hết các giao dịch theo yêu cầu của bị can, bị cáo nhất là đối với các giao dịch điện tử và các đối tượng không bị tạm giữ, tạm giam. Cần bổ sung về 3 chủ thể yêu cầu giao dịch cũng bị coi là giao dịch đáng ngờ, phải báo cáo gồm người bị bắt, người bị tạm giữ và người chấp hành án.

Bên cạnh đó, khi chỉnh lý nội dung này cần lưu ý để không sót lọt giao dịch đáng ngờ phải báo cáo liên quan đến tài sản của pháp nhân. Nếu quy định theo hướng tất cả các giao dịch mà có tài sản liên quan đến tất cả tội phạm và đối tượng tính cả người bị bắt, bị tạm giữ, bị kết án chấp hành án đều bị coi là giao dịch đáng ngờ thì rõ ràng là mở quá rộng đến mức bất hợp lý.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, theo quy định tại khoản 3 Điều 4, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là phải bảo đảm tính minh bạch trong quy định của văn bản quy phạm pháp luật. Khoản 1, Điều 8 luật này cũng đã quy định rất rõ ngôn ngữ sử dụng trong văn bản quy phạm pháp luật phải chính xác, phổ thông phải diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu. Tuy nhiên, trong dự thảo luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) còn khác rất nhiều quy định chưa bảo đảm quy định nêu trên. Đơn cử như quy định về các dấu hiệu đáng ngờ, cơ bản trong từng lĩnh vực cụ thể từ 27 đến Điều 33 dự thảo luật.

Theo quy định của dự thảo khối lượng báo cáo là tương đối lớn, trong khi các điều này quy định về dấu hiệu đáng ngờ theo các lĩnh vực cụ thể như ngân hàng, kinh doanh, bảo hiểm nhân thọ, chứng khoán, trò chơi có thưởng, bất động sản, chuyển tiền điện tử. Đây là những lĩnh vực có khả năng cao xuất hiện các giao dịch đáng ngờ mà đối tượng phải báo cáo.

Tuy nhiên, phần lớn các quy định về dấu hiệu đáng ngờ còn mang tính định tính, chưa thật sự rõ ràng, rất khó để xác định dấu hiệu đáng ngờ. Đại biểu lấy ví dụ như khách hàng thuyết phục đối tượng báo cáo, không báo cáo giao dịch cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2, Điều 27; hay tỷ lệ chiết khấu với giá trị cao hơn so với bình thường tại khoản 2, Điều 28; thông tin về nguồn gốc tài sản bảo đảm của khách hàng xin vay vốn không đầy đủ, không chính xác tại khoản 12, Điều 28; khách hàng không quan tâm đến giá bất động sản giao dịch phải trả tại khoản 3, Điều 33…

Phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản: Nhiều giao dịch mua bán không qua Ngân hàng

Các giao dịch chuyển nhượng bất động sản ko qua sàn giao dịch bất động sản thì là việc thanh toán trực tiếp giữa người mua và người bán. Việc thanh toán có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản nên rất khó kiểm tra xác minh nguồn gốc của tiền. Thực tế cho thấy việc thanh toán bằng tiền mặt ở VN là rất phổ biến, giao dịch ko qua sàn giao dịch chiếm số lượng lớn.

Khách hàng giao dịch mua bán từ 2 đến 5 BĐS trong ngày có thể bị báo cáo dấu hiệu đáng ngờ
Đại biểu Thái Thị An Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Qua đấu tranh phòng chống tội phạm cho thấy trong lĩnh vực bất động sản có nguy cơ cao bị tội phạm rửa tiền tấn công các giao dịch bất động sản có thể qua sàn hoặc trực tiếp, thanh toán bằng tiền hoặc chuyển khoản nên khó kiểm soát.

Nhiều năm gần đây, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra rất sôi động. Nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong thu ngân sách ở địa phương. Do đó, cũng cần phải giám sát chặt chẽ dòng tiền tham gia đấu giá.

Chính vì vậy việc quy định luật thực thi các quy định về phòng chống rửa tiền cho bất động sản hết sức cần thiết không chỉ để thực hiện các cam kết đối với quốc tế mà còn góp phần quan trọng vào phòng chống tham nhũng.

Thế nên, cần bổ sung đối tượng báo giá là tổ chức đấu giá tài sản, giám sát chặt chẽ dòng tiền tham gia đấu giá để phòng chống rửa tiền và đồng thời giúp cho thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh;

Tiếp đó, bổ sung thêm các dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh BĐS được quy định trong Luật Kinh doanh BĐS, Điều 33, khách hàng thực hiện nhiều giao dịch trở lên trong 1 ngày, mua bán nhiều BĐS trong 1 lần, có thể từ 2 hoặc 5 trở lên do Chính phủ quy định, kết quả đấu giá tăng 1 cách bất thường; Bên cạnh đó, cần bổ sung trách nhiệm của Bộ Tư pháp tại Điều 53 là chủ phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai các biện pháp chống rửa tiền áp dụng cho các cá nhân là đấu giá viên tổ chức hành nghề đấu giá, thực hiện thanh kiểm tra giám sát hoạt động phòng chống rửa tiền đối với các đối tượng này.

Cùng với việc sửa đổi luật phòng chống rửa tiền thì việc sửa đổi Điều 16 và 57 Luật Kinh doanh BĐS theo hướng quy định các giao dịch BĐS phải đi qua các hệ thống ngân hàng là hết sức cần thiết để chống thất thu thuế và phòng chống rửa tiền và minh bạch thị trường BĐS. Vấn đề nữa là thực tế về phòng chống rửa tiền, Tờ trình của Chính phủ đã nêu rõ năm 2007 Việt Nam trở thành thành viên của nhóm Châu Á Thái Bình Dương về phòng, chống rửa tiền. Việc gia nhập APG đã khẳng định cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới trong việc xây dựng 1 thể chế tài chính lành mạnh và đấu tranh phòng chống tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố…

Do đó, tại Điều 1 của Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 và Dự thảo luật lần này đều xác định phạm vi điều chỉnh gồm có hợp tác quốc tế về phòng chống rửa tiền , trong khi luật hiện hành dành 1 chương cụ thể là chương 4 về hợp tác quốc tế với 3 điều 46,47,48 thì dự thảo lần này ko còn chương riêng mà chỉ quy định rải rác trong các điều quy định cho các cơ quan như Ngân hàng NN, Bộ CA, Bộ Tư pháp… đề nghị nên thiết kế 1 chương về hợp tác quốc tế về phòng chống rửa tiền để đảm bảo tính logic của dự thảo luật – Đại biểu Nguyễn Thị An Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.

Giao dịch trên nền tảng online đang rất phổ biến, chưa được kiểm soát chặt chẽ

Góp ý về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ sự quan tâm đến giao dịch bằng loại tiền ảo qua hình thức online; kiểm soát giao dịch của các tội phạm tẩu tán tài sản.

Khách hàng giao dịch mua bán từ 2 đến 5 BĐS trong ngày có thể bị báo cáo dấu hiệu đáng ngờ
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng: ngoài giao dịch bằng tiền mặt bằng vàng hoặc ngoại tệ tiền mặt được Nhà nước công nhận thì thực tế còn có các hoạt động liên quan đến tiền ảo. Giao dịch trên nền tảng online đang rất phổ biến, chưa được kiểm soát và dự báo thời gian tới việc mở rộng hội nhập quốc tế, các giao dịch tiền ảo sẽ phát triển. Đây là điều kiện thuận tiện cho các hành vi rửa tiền mà chúng ta chưa lường hết được. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật bổ sung tcụm từ hoặc các giao dịch khác vào sau cụm từ “ngoại tệ tiền mặt”.

Ngoài ra, đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật nghiên cứu đối với khoản 1, Điều 42 của dự thảo luật quy định thời hạn Ngân hàng NN chuyển giao thông tin hoặc hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc xác minh, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm trong thời hạn 10 ngày làm việc là chưa hợp lý vì quá dài.

Để ngăn chặn, xử lý kịp thời trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tránh trường hợp đối tượng hoặc tội phạm tiêu hủy chứng cứ, tẩu tán tài sản, đối phó, bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, Ban soạn thảo dự án Luật cũng cần nghiên cứu xem xét rút ngắn thời hạn này trong thời hạn còn 3 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo nghi ngờ giao dịch liên quan đến rửa tiền của đối tượng báo cáo thì sẽ phù hợp hơn với các thời hạn báo cáo, thời hạn thì họ giao dịch.

Những điều người tham gia đấu giá cần biết
Kinh tế phục hồi tích cực nhưng phải đi đôi với kiểm soát lạm phát
Nhân lực y tế chưa có chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động