Thứ hai 29/04/2024 14:57

Giảm thiểu tình trạng vượt tuyến bệnh viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
15 năm thực hiện Đề án 1816, các bệnh viện (BV), trung tâm y tế tuyến tỉnh đã tăng cường tiếp nhận, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đưa các dịch vụ y tế chất lượng cao tới gần người dân.
Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) và bệnh viện Bà Rịa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng.  Ảnh: Dương Quyên
Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) và bệnh viện Bà Rịa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng. Ảnh: Dương Quyên

Giúp nhiều bệnh nhân đỡ gánh nặng chi phí

Thời gian qua, BV Bà Rịa, BV Vũng Tàu đã đón nhiều lượt cán bộ từ BV Việt Đức Hà Nội, BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy… đến chuyển giao các kỹ thuật cao.

BV Bà Rịa cho biết, BV bắt đầu triển khai phẫu thuật điều trị ung thư từ năm 2016. Nhờ sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy, đến nay, 9 bác sĩ của Khoa Ung bướu đã “nhuần nhuyễn” và chủ động triển khai những kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư như: phẫu thuật các khối u, hạch có tế bào ung thư cho bệnh nhân mới mắc bệnh ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2; phẫu thuật một số trường hợp ung thư đại tràng và đại trực tràng, tuyến giáp; phẫu thuật cắt thanh quản, ung thư vú…

Việc triển khai kỹ thuật điều trị ung thư tại BV đã giúp nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đỡ gánh nặng chi phí điều trị, đồng thời giảm quá tải cho các BV tuyến trên.

Theo đánh giá của Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu, việc các bác sĩ BV tuyến trên tới hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật đã giúp cho cán bộ, y, bác sĩ tại các BV tỉnh học tập được nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Đặc biệt là việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị bệnh: khám sàng lọc bệnh; hội chẩn trước khi phẫu thuật; kỹ năng phẫu thuật; cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh…

Đơn cử tại BV Bà Rịa, với sự hỗ trợ của các BV tuyến Trung ương đã thực hiện thành công những phẫu thuật phức tạp như: cắt u bán cầu đại não, can thiệp tim mạch, hồi sức nhi, hồi sức sơ sinh, phẫu thuật đa chấn thương hàm mặt. Mỗi năm, BV Bà Rịa thực hiện hơn 31.000 lượt chạy thận cho bệnh nhân, góp phần giảm tải cho tuyến trên, hàng ngàn lượt gia đình giảm thiểu chi phí chữa bệnh khi không phải đưa bệnh nhân lên các BV tuyến trên tại TP Hồ Chí Minh để chữa trị.

Thêm tin tưởng vào chuyên môn bác sĩ tuyến dưới

Sau hơn 15 năm triển khai, Đề án 1816 đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở, giúp người nhân được tiếp cận với những dịch vụ y tế hiện đại.

Tại tỉnh Lạng Sơn, Sở Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch để đề án đi vào thực tiễn. Cụ thể như: sở đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 1816 (năm 2008); chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền xây dựng kế hoạch thực hiện đề án; thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến từ BV tuyến tỉnh đến hệ thống y tế cơ sở đảm bảo phù hợp, từ đó phát triển chuyên môn kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Sở Y tế Lạng Sơn cho biết, Đề án 1816 góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở. Theo đó, các đơn vị trực thuộc đã tăng cường quán triệt, tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu của Đề án 1816; nguyên tắc và thời gian cử cán bộ đi luân phiên; chế độ đối với người đi luân phiên. Trong quá trình thực hiện, Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể làm tốt.

Là BV đa khoa tuyến đầu của tỉnh, bên cạnh việc tiếp nhận, chuyển giao kĩ thuật của các BV tuyến Trung ương, BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, đẩy mạnh thực hiện chuyển giao kĩ thuật cho các BV tuyến huyện.

Trước đây, một số kỹ thuật hiện đại chưa được thực hiện ở các cơ sở y tế trên địa bàn, người dân phải tốn nhiều thời gian, chi phí khi điều trị tại các BV tuyến Trung ương. Từ khi bắt đầu triển khai đề án đến nay, đã có hơn 30.000 lượt bệnh nhân được khám bệnh theo các kĩ thuật được chuyển giao, trên 400 bệnh nhân được phẫu thuật đảm bảo an toàn, hiệu quả từ các kĩ thuật đã được chuyển giao.

Trong đó, có nhiều kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu có giá trị ứng dụng cao trong giai đoạn gần đây như: chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh, phụ sản; tai mũi họng; phẫu thuật ngoại khoa; mổ nội soi đã thực hiện được ngay tại các trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo an toàn, hiệu quả, tạo sự an tâm, hài lòng cho người bệnh.

Bắc Giang: Nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực y tế trong công chuyển giao kỹ thuật
Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu tăng cường tiếp nhận hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Đạt gần 100% việc chuyển giao các gói kỹ thuật cho 30 lượt bệnh viện
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động