Thứ sáu 29/03/2024 12:48
Nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công quốc gia:

Giảm thiểu hình thức trực tiếp, thủ công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lực lượng CSGT đang thúc đẩy việc nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công quốc gia nhằm giúp tài xế thuận tiện, phòng chống Covid-19.
Hệ thống camera giám sát đều được xác minh chính xác chủ xe vi phạm
Hệ thống camera giám sát đều được xác minh chính xác chủ xe vi phạm

Giúp tài xế tiện lợi, dễ thực hiện

Phạt nguội được xem là hình thức xử lý triệt để các vi phạm khi không có lực lượng CSGT làm việc trực tiếp trên đường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có nhiều tài xế phải đi hàng trăm cây số để hoàn tất thủ tục phạt nguội. Anh Phạm Thanh Tùng (TP Lào Cai) cho biết, 4 tháng trước anh di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai quá tốc độ quy định và bị camera ghi lại. Đơn vị chức năng đã gửi thông báo và yêu cầu anh đến Đội 1 (Cục CSGT) tại Hà Nội để xử lý vi phạm.

Anh Tùng đã phải đi hơn 500 km cả đi lẫn về chỉ để… nộp phạt. Theo anh Tùng, ngoài số tiền 4 triệu đồng lỗi vi phạm anh phải mất thêm chi phí xăng xe, cầu đường cho 4 lượt Hà Nội - Lào Cai mới xử lý xong lỗi. “Ngoài xử phạt hành chính tôi bị giữ bằng 2 tháng nên tôi phải mất thêm 1 lượt xuống Hà Nội nữa để lấy bằng”, anh Tùng nói.

Việc áp dụng xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai bắt đầu được triển khai từ tháng 7-2020. Hệ thống đã phát huy tác dụng rất tốt, xử phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông của các tài xế trên tuyến đường này.

Việc phạt “nguội” đã có hiệu quả tốt trong việc đảm bảo an toàn giao thông nhưng việc xử phạt rõ ràng cũng gây nhiều phiền phức cho người tham gia giao thông cũng như quá tải cho đơn vị xử lý. Tại Đội CSGT số 1 (Phòng 8, Cục CSGT), ngày cao điểm nhất có tới hơn 130 trường hợp tới đây để xử lý phạt nguội giao thông. Nhiều người vi phạm dù được xác nhận rõ vi phạm bằng hình ảnh nhưng vẫn cố tình gây khó dễ, phủ nhận vi phạm khiến quá trình xử lý càng mất thêm thời gian cho cả lực lượng chức năng và những tài xế khác.

Ngồi nhà nộp phạt online

Nhằm giúp tài xế thuận tiện, phòng chống Covid-19. Cục CSGT (Bộ Công an) đang phối hợp với đơn vị liên quan để sửa đổi quy trình xử lý phạt nguội sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 135.

Theo đó, Điều 15 chương II của Nghị định 135 có quy định: “Trường hợp bị phát hiện vi phạm hành chính ở tỉnh này nhưng người vi phạm cư trú ở tỉnh khác; hoặc bị phát hiện vi phạm ở huyện này nhưng cư trú ở huyện khác và việc đi lại gặp khó khăn thì cơ quan phát hiện vi phạm được chuyển kết quả đến cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú. Người vi phạm sẽ đến trụ sở cơ quan chức năng ở địa phương để giải quyết”.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT, quy trình mới khi thực thi giúp người vi phạm không phải đến trụ sở của đơn vị quản lý tuyến đường để lập biên bản và nhận quyết định xử phạt mà có thể đến trụ sở cơ quan công an cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi ở.

Hiện Bộ Công an đã có chỉ đạo để kết nối dữ liệu xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông và đăng ký xe từ Cục CSGT đến công an cấp tỉnh và cấp huyện trên cả nước. “Chúng tôi đang tổ chức tập huấn quy trình này. Tất cả dữ liệu qua hệ thống giám sát được gửi điện tử trực tiếp từ đơn vị đó tới công an cấp huyện và trước khi gửi phải được xác minh chính xác nơi ở của chủ xe theo hệ thống cơ sở quốc gia về dân cư”, đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết thêm, Cục CSGT đang báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ thí điểm xử phạt được phát hiện qua hệ thống giám sát không phải lập biên bản. Đồng thời, Bộ Công an cũng nghiên cứu thêm hình thức phạt bổ sung là trừ điểm tài xế.

Việc nộp “phạt nguội” bằng hình thức online cũng rất tiện lợi. Theo đó, thay vì phải đến ngân hàng, kho bạc nộp phạt, rồi quay lại trụ sở CSGT nơi lập biên bản vi phạm hoàn tất thủ tục, lấy giấy tờ về thì hiện nay, người dân chỉ việc ngồi nhà thanh toán online và đợi bưu điện chuyển giấy tờ tới.

Với các vi phạm bị “phạt nguội”, khi nhận được thông báo vi phạm hoặc tra cứu được vi phạm trên hệ thống cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông, người vi phạm sẽ tự đăng nhập vào Cổng DVCQG để khai báo thông tin liên quan, số điện thoại, địa chỉ nhận giấy tờ... để được thực hiện nộp phạt online.

Để thực hiện được việc nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người dân cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng DVCQG, truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html và thực hiện theo hướng dẫn.

Theo Đại uý Đinh Thị Thanh Bình, Tổ Xử lý, Đội CSGT đường bộ số 5 (Phòng CSGT CA TP Hà Nội), trước đây người vi phạm giao thông phải đến ngân hàng, kho bạc nộp phạt, rồi quay lại trụ sở CSGT nơi lập biên bản vi phạm hoàn tất thủ tục, lấy giấy tờ về thì hiện nay, người dân chỉ việc ngồi nhà thanh toán online và đợi bưu điện chuyển giấy tờ tới. “Đây là cách nộp phạt hiệu quả, nhất là trong thời gian dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt như hiện nay”, Đại uý Thanh Bình thông tin thêm.
Thanh Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động