Thứ bảy 27/04/2024 02:22

Giám đốc Ban quản lý chung cư Thái Hà lý giải việc khoá bánh ô tô của cư dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều cư dân tại chung cư Thái Hà phản ánh hàng loạt ô tô của họ bị khóa bánh gây phiền toái...
Giám đốc Ban quản lý chung cư Thái Hà lý giải việc khoá bánh ô tô của cư dân
Nhiều ô tô của cư dân chung cư Thái Hà bị khóa bánh khi đậu trên đường.

Phản ánh tới PLXH, anh Trần Văn Thành, cư dân tòa CT1 chung cư Thái Hà ở đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, cách đây khoảng 1 tuần, khi anh đi làm thì thấy xe ô tô của mình để tại tuyến đường chung của chung cư bị khóa bánh không rõ lý do. Trên kính ô tô dán giấy, anh Thành đỗ xe sai quy định và yêu cầu gặp Ban quản lý chung cư để giải quyết.

Cho rằng việc làm của BQL không đúng chức năng và quyền hạn, anh Thành đã nhờ người đến phá khóa. Sau đó, người của BQL và bảo vệ chung cư tiếp tục khóa xe ô tô của anh lần 2, bỏ lại sự phản đối của cư dân.

Giám đốc Ban quản lý chung cư Thái Hà lý giải việc khoá bánh ô tô của cư dân
Khu vực ven đường BQL tự ý đưa biển cấm đỗ xe và dăng dây.

“Tôi đã làm việc với BQL nêu rõ, xe của tôi là tài sản của gia đình, ai cho phép tự ý khóa tài sản của người khác lại? Để bảo vệ tài sản của mình, tôi đã nhờ người cắt khóa lần 1, sau đó vẫn bị khóa lại”, anh Thành cho hay.

Anh Đ.X.T một cư dân tòa nhà CT2 cũng bị khóa xe ô tô cho hay, chiều ngày 5-11, anh đi công việc về và đã đỗ xe ô tô ở mép đường đối diện với tòa nhà CT2.

Sau đó, anh hỏi BQL và đặt câu hỏi đây là đường sở hữu chung vì sao BQL lại khóa xe của anh nhưng không ai giải thích được và quyết định cắt khóa lấy xe đi làm.

Tuy nhiên, chiều 8-11, vợ chồng anh T. trở về nhà thì bị cắt nước. “Không có quy định nào cho phép BQL khóa xe của người khác. Việc BQL khóa xe đã ảnh hưởng đến tài sản của tôi và việc tôi cắt khóa để đi giải quyết công việc là bảo vệ tài sản.

Trong khi đó, BQL tự ý cắt nước của gia đình tôi khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn, đảo lộn khi gia đình tôi có con nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của tôi mấy ngày qua”, anh T chia sẻ.

Lý do BQL đưa ra cho việc cắt nước của gia đình anh T. là anh này đã phá khóa xe ô tô, phải đền bù số tiền 700 ngàn đồng cho BQL.

Anh T. cho rằng, việc anh phá khóa là để bảo vệ tài sản riêng. Còn việc cắt nước là một vấn đề khác, BQL làm như vậy là cách hành xử áp đặt cư dân.

Chị N.T.H kể lại, chị mới về sinh sống tại chung cư và luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của BQL về phí giữ xe, tiền điện nước…nhưng không hiểu vì sao cũng gặp phải việc gây khó chịu, phiền hà từ phía BQL.

Chị H, cho hay, vào tháng 10-2021, con chị bị bệnh, gia đình đưa phải nằm viện một tuần sau về nhà thì thấy bánh xe ô tô bị khóa, phía trên xe dán giấy ghi lại nội dung chị vi phạm, đề nghị liên hệ BQL.

“Tôi nộp tiền đầy đủ, không nợ bất kỳ khoản phí nào mà BQL tự tiện khóa xe tôi. Trong khi đó, tôi đã đóng tiền đầy đủ”, chị H. chia sẻ.

Giám đốc Ban quản lý chung cư Thái Hà lý giải việc khoá bánh ô tô của cư dân
Giám đốc Ban quản lý chung cư Thái Hà lý giải việc khoá bánh ô tô của cư dân
Xe ô tô dưới hầm bị khóa bánh.

Tiếp đó, tháng 9-2021, xe của chồng chị cũng bị khóa trong khi sáng sớm phải đi họp cơ quan gấp.

Dù đã đóng tiền đầy đủ, mỗi lần di chuyển qua lại ra ngoài và trở về hầm giữ xe, cả xe máy và ô tô của gia đình chị đều bị chặn lại gây ức chế cho bản thân chị và người thân trong gia đình.

Sáng 9-11, chị vào hầm gửi xe ô tô nhưng barie không mở nên chị đã đỗ luôn ở trước gần cửa hầm và vào lấy xe máy đi làm. Sau đó, BQL đã khóa xe chị và đưa ra đường.

Đến chiều 9-11, BQL mới xác nhận chị không nợ nần tiền và có nhắn tin cho chị với nội dung thiếu thiện cảm: “Nếu chị cảm thấy phiền thì BQL xin lỗi”.

Sau đó, chị làm việc với BQL, BQL đã thừa nhận sai sót và xin lỗi chị công khai đồng thời sẽ làm văn bản xin lỗi để dán ở thang máy công khai việc này.

“Khi chống dịch Covid-19, cư dân cũng khuyên góp ủng hộ BQL 23 triệu đồng để hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khu dân cư. Đó là thể hiện cách hành xử văn minh, đoàn kết vì cộng đồng nhưng cách hành xử của BQL khiến chúng tôi thất vọng”, một cư dân nói.

Cư dân cho rằng, đường đi sau khi hoàn thành đi vào sử dụng bàn giao cho cư dân là tài sản thuộc sở hữu chung của Nhà nước ai cũng có thể đi qua đường này, dù BQL chưa bàn giao cho chính quyền thì nó vẫn là tài sản chung.

Việc người dân đậu xe trên đường chung đó, sai quy định thì việc khóa xe không thuộc thẩm quyền của BQL mà là của chính quyền địa phương.

“BQL hành sự như vậy gây nên tâm lý rất khó chịu, thiếu tính nhân văn, mang tính áp đặt và trái luật khiến người dân bức xúc”, một cư dân cho hay

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc BQL chung cư Thái Hà cho hay, việc đỗ xe và việc cắt khóa đều là sai. BQL làm dựa theo quy định trong nội quy nếu vi phạm nhẹ thì nhắc nhở tuyên truyền khắc phục là xong, còn vi phạm nghiêm trọng thì phải xử lý.

Theo ông Tuấn Anh, phía BQL căn cứ vào nội dung đã quy định trong Sổ tay chung cư để áp dụng xử lý đối với những trường hợp nói trên.

Ông Tuấn Anh cho hay: “Việc cấp nước là qua chủ đầu tư, Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, chủ đầu tư bán lại nước cho cư dân. Còn BQL đại diện vận hành do đó nước có trong tiện ích”.

Về việc tăng giá gửi xe ô tô, ông Tuấn Anh cho hay, chủ đầu tư có thông báo tăng giá gửi xe tháng đối với cả ô tô và xe máy. Trong đó, giá gửi xe ô tô từ 900 ngàn lên 1,2 triệu đồng/tháng.

“Việc tăng giá gửi xe của chúng tôi là không vượt giá trần của thành phố quy định. Còn việc tăng giá có thỏa thuận với cư dân hay không thì đây là nhà ở xã hội, diện tích đỗ ô tô trong hợp đồng không tính vào giá thành của nhà do vậy thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư toàn quyền quyết định giá dịch vụ, kể cả sau này có Ban quản trị thì chủ đầu tư vẫn có quyền quyết định về việc đó. Cư dân cũng là một khách hàng có thể gửi hay không gửi theo nhu cầu về giá”, ông Tuấn Anh cho hay.

Theo giải thích của BQL, trong trường hợp giá xe tăng nhưng người dân vẫn đóng 900 ngàn/tháng thì hệ thống xe không ghi nhận xe của cư dân đó do bị nợ phí thì khi đó mất mát, cháy nổ BQL không có căn cứ để đền bù. Nếu nợ quá lâu không thanh toán thì BQL sẽ cắt dịch vụ trông giữ xe.

Về việc cư dân để xe trên vỉa hè, đường chung cư bị khóa có đúng thẩm quyền của BQL, ông Tuấn Anh cho rằng đây là đường chung, nhưng vẫn thuộc BQL quản lý và chưa bàn giao lại cho thành phố.

“Công an đã 2 lần vào làm việc vì có thông tin việc trông xe tự phát có thu phí. Việc để xe ở vỉa hè, dưới đường gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông vì đây là đường chung, người dân ở các phường khác có thể đi qua…việc đó gây cản trở giao thông”, ông Tuấn Anh thông tin.

Barie khắp chung cư Thái Hà

Nhiều ô tô ở chung cư Thái Hà bị khóa bánh, cư dân phá khóa đưa con đi cấp cứu

Trước thông tin đường đi vẫn chưa bàn giao cho chính quyền nhưng barie của Công an phường Cổ Nhuế 2 được rải ở ven đường trong khu chung cư, ông Vũ Văn Bằng, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm xác nhận barie là của công an phường và đơn vị đang đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông tại khu vực.

Cô gái rơi từ tầng cao tại Chung cư Thái Hà - Constrexim Cô gái rơi từ tầng cao tại Chung cư Thái Hà - Constrexim

Sáng 15-4, một cô gái bất ngờ rơi từ tầng cao xuống tại sảnh toà nhà CT2, Chung cư Bộ Công an, hay còn có ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động