Thứ bảy 18/05/2024 00:11

Giảm cân đúng cách nhờ phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giảm cân luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các chị em. Gần đây, phương pháp nhịn ăn gián đoạn nổi lên như một phương pháp "thần kỳ", giúp nhiều chị em đạt được cân nặng mong muốn..
Giảm cân đúng cách nhờ phương pháp nhịn ăn gián đoạn
Ảnh minh họa (medlatec)

Nhịn ăn gián đoạn đề cập đến việc can thiệp giữa khung thời gian nhịn ăn và ăn vào một khung thời gian cụ thể, thường là từ 6 đến 8 giờ trong ngày. Ví dụ, nhịn ăn gián đoạn 16/8 liên quan đến việc hạn chế lượng thức ăn chỉ 8 giờ mỗi ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại.

Có nhiều trường hợp áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn với một chu kỳ kéo dài hơn trong vài ngày. Cho đến nay, vẫn chưa có một tài liệu khoa học nào chứng minh rằng phương pháp này có thể giảm mỡ cho cơ thể. Thế nhưng, có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chu kỳ nhịn ăn 8 - 16 tiếng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện lượng đường trong máu, giảm cholesterol và tăng tuổi thọ. Nhịn ăn gián đoạn cũng được xem là một phương pháp phổ biến mà mọi người sử dụng để đơn giản hóa cuộc sống của họ và cải thiện sức khỏe tổng thể, chẳng hạn như giảm thiểu ảnh hưởng của lão hóa.

Hiện tại, những phương pháp nhịn ăn gián đoạn được áp dụng phổ biến nhất gồm:

- Nhịn ăn cách ngày: Là cách thức chuyển đổi qua lại giữa ngày ăn không có sự hạn chế và ngày chỉ ăn có một bữa với tỷ lệ 25% lượng calo cần có. Ví dụ, bạn chỉ ăn một bữa vào các ngày thứ 2 - 4 - 6 và những ngày còn lại thì ăn không hạn chế.

- Nhịn nhiều ngày: Bạn sẽ nhịn ăn từ 1 đến 2 ngày mỗi tuần hoặc sẽ chỉ bổ sung khoảng 25% lượng calo cần thiết cho cơ thể. Tất nhiên, trong những ngày còn lại bạn sẽ hạn chế ăn một cách tối đa.

- Ăn có giới hạn thời gian: Đây là phương pháp áp dụng khung giờ nhịn ăn cố định theo kế hoạch. Ví dụ, bạn vẫn sẽ được dùng bữa trong khoảng từ 8h00 đến 15h00 và sẽ nhịn ăn trong khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Bạn nên cân bằng bữa ăn bằng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sau:

-Trái cây: Táo, chuối, quả mọng, cam, đào, lê, v.v.

-Rau: Bông cải xanh, súp lơ, dưa chuột, rau xanh, cà chua, v.v.

-Ngũ cốc nguyên hạt: Diêm mạch, gạo, yến mạch, lúa mạch, kiều mạch, v.v.

-Chất béo lành mạnh: Dầu ô liu, bơ và dầu dừa

-Nguồn protein: Thịt, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, trứng, quả hạch, hạt, v.v.

Uống đồ uống không chứa calo như nước, trà, cà phê không đường, ngay cả khi nhịn ăn, có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó với đồ ăn vặt có thể làm giảm lợi ích mà chế độ nhịn ăn gián đoạn mang lại. Cuối cùng là gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích sức khỏe.

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn thường an toàn với hầu hết những người khỏe mạnh, nhưng bạn vẫn cần được tư vấn sức khỏe trước khi bắt đầu thử nghiệm. Đặc biệt là trên các đối tượng đang sử dụng thuốc, mắc bệnh tiểu đường, huyết áp thấp hoặc có tiền sử ăn uống không điều độ.

Nhịn ăn gián đoạn cũng không được khuyến cáo cho đối tượng là phụ nữ có ý định mang thai, người đang mang thai và cho con bú.

Lợi ích của việc uống nước ấm hàng ngày: Không chỉ đẹp dáng, đẹp da...
Cảnh báo xuất hiện ma túy dưới dạng thực phẩm chức năng làm đẹp da, chữa ung thư…
Uống loại nước này buổi sáng giúp da đẹp mịn màng không tì vết
Lão hóa da - nguyên nhân và cách phòng tránh
7 loại trái cây chống lão hóa, làm đẹp da phụ nữ nên ăn thường xuyên
KH
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động