Thứ hai 29/04/2024 14:32

Lão hóa da - nguyên nhân và cách phòng tránh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lão hóa da là quá trình tự nhiên xảy ra ở mọi người khi tuổi tác cao dần. Tuy nhiên, đối với phụ nữ, đây lại là vấn đề nhức nhối bởi nó khiến vẻ đẹp của họ giảm sút. Vậy đâu là nguyên nhân và cách để phòng tránh lão hóa da hiệu quả?
Lão hóa da - nguyên nhân và cách phòng tránh
Lão hóa da là quá trình tự nhiên xảy ra ở mọi người khi tuổi tác cao dần. Ảnh: Pixabay

Dấu hiệu nhận biết lão hóa da

Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Thu Phương, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, lão hóa da thường bắt đầu xuất hiện từ 25 tuổi với các biểu hiện như: Da xuất hiện nếp nhăn ở khóe mắt, trán, miệng; Da chảy xệ, nhăn nheo, kém đàn hồi; Túi mỡ dưới mắt nổi rõ; Da khô, bong tróc, đổi màu sạm; Xuất hiện nám, tàn nhang, đồi mồi hoặc vết lõm màu trắng.

Khi tuổi tác tăng dần, các dấu hiệu trên thường rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Lớp da mỏng, các mạch máu và tế bào mỡ lộ rõ. Nếp nhăn sâu và nhiều hơn, tập trung ở vùng trán, khóe mắt, cổ, da cổ tay...

Nguyên nhân dẫn đến lão hóa da

Theo bác sĩ Phương, nguyên nhân lão hóa da đến từ 2 yếu tố:

Nội sinh: do sự thay đổi tự nhiên về gen, nội tiết tố và quá trình trao đổi chất khi tuổi cao.

Ngoại sinh: do tác động từ môi trường như tia UV, ô nhiễm không khí, thuốc lá, căng thẳng, thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Cụ thể, ánh nắng mặt trời là thủ phạm hàng đầu gây hư tổn collagen, elastin - 2 thành phần quan trọng giúp da săn chắc và đàn hồi. Bên cạnh đó, các gốc tự do được sinh ra do tiếp xúc lâu với ánh nắng cũng là nguyên nhân khiến da lão hóa sớm.

Các yếu tố ô nhiễm môi trường, khói thuốc, căng thẳng cũng góp phần làm tăng quá trình oxy hóa và hình thành các gốc tự do. Chúng phá hủy collagen, khiến da mất đi độ đàn hồi và săn chắc.

Cách phòng tránh lão hóa da

Để ngăn chặn lão hóa da, chị em cần áp dụng các biện pháp như: Sử dụng kem chống nắng, mũ, kính, ô khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc ánh nắng trực tiếp. Lượng kem chống nắng cần khoảng 1/4 - 1/3 thìa cà phê cho mặt. Cần bôi kem trước khi tiếp xúc với ánh nắng 15 đến 30 phút, 2 - 3 giờ nên bôi lại một lần.

Hạn chế tiếp xúc các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Không hút thuốc lá để bảo vệ da.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả; hạn chế đồ ngọt, dầu mỡ, chiên xào, chế độ ăn giàu vitamin C, vitamin A, Omega 3, Flavonid, Selen,... Flavonoid có nhiều trong mầm đậu tương, chocolate, trà xanh, rượu vang, nho,.. Selen có nhiều trong thịt gà tây, ngũ cốc,… Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Thư giãn, tránh căng thẳng quá mức để đảm bảo sức khỏe tinh thần.

Dùng các sản phẩm dưỡng ẩm, chống lão hóa da phù hợp.

Đặc biệt, khi có các dấu hiệu của lão hóa da, mọi người nên đi khám bởi các bác sĩ Da liễu. Bởi, qua thăm khám, các bác sĩ sẽ có thể đánh giá chính xác mức độ lão hóa và sử dụng các thuốc bôi, thuốc uống cùng các thủ thuật thẩm mỹ phù hợp giúp đẩy lùi dấu hiệu của tuổi tác của bạn.

6 dấu hiệu chứng tỏ da bạn đã bị lão hóa
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động