Thứ sáu 26/04/2024 18:43
Xung quanh quy định cấm đỗ xe, kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ:

Giải pháp để quy hoạch các điểm đỗ xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 50/2015/TT-BGTVT về việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo quy định mới này, gầm cầu đường bộ không được sử dụng làm nơi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác kể từ ngày 1-12. Tuy nhiên, song song với việc tiến hành kiểm tra, xử lý những bãi đỗ xe sai quy định, các ban, ngành chức năng cũng cần tính phương án quy hoạch điểm đỗ xe, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân.

Dư luận lo lắng

Theo quy định mới của Bộ GTVT, từ ngày 1-12 các gầm cầu vượt đường bộ không được phép sử dụng làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm 1-12, hết thời hạn, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời phải có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ sẽ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Ngay sau khi quy định mới được ban hành, dư luận xã hội tỏ ra đồng thuận, coi đây là một quyết sách đúng đắn để thực hiện công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, xung quanh quy định mới này, nhiều người dân cũng tỏ ra lo lắng vì họ không còn chỗ gửi xe, kéo theo rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt. Vì vậy, nhiều người đã kiến nghị cơ quan chức năng lên phương án quy hoạch điểm đỗ xe, phục vụ nhu cầu bức thiết của nhân dân.

Liên quan đến vấn đề cấm sử dụng gầm cầu vượt đường bộ làm nơi ở, bãi trông giữ xe và kinh doanh buôn bán, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết: Việc không cho phép sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống nguy cơ cháy nổ.

Nếu để ô tô, xe máy dưới gầm cầu, khi xảy ra cháy nổ, về nguyên tắc sẽ phải thực hiện kiểm định lại kết cấu mặt cầu mới được đưa vào sử dụng. Chưa kể, việc cháy nổ sẽ ảnh hưởng nhiệt đến bê tông bề mặt cầu cũng như gối cầu. Trong khi đó, việc thay gối cầu rất tốn kém và khó khăn, chi phí sửa chữa bằng xây một chiếc cầu mới.

Được biết, tình trạng biến gầm cầu thành điểm trông giữ xe đã tồn tại nhiều năm nay, ở khắp nơi trên địa bàn TP Hà Nội. Ghi nhận tại khu vực gầm cầu vượt Láng - Cầu Giấy cho thấy, bãi đỗ xe này đã tồn tại từ lâu. Hầu hết các khoảng trống dưới gầm cầu đều được tận dụng làm nơi trông giữ xe ô tô, từng dãy ô tô đỗ cạnh nhau san sát chiếm trọn vẹn khoảng không gian dưới gầm cầu vượt, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Tại khu vực quận Đống Đa, đoạn cầu vượt Ngã Tư Vọng, thời gian gần đây do BV Bạch Mai đang xây dựng điểm trông giữ xe cho nên xuất hiện điểm giữ xe, phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh. Vì thế, phương tiện giao thông ra vào bãi đỗ dưới gầm cầu luôn đông đúc, gây ảnh hưởng đến việc di chuyển ở điểm nút giao thông trọng điểm này.

Mặc dù TP Hà Nội đã có quy định cấm sử dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe nhưng nhiều gầm cầu vượt vẫn bị “xẻ thịt” làm các điểm trông giữ xe, kinh doanh, bất chấp quy định cấm. Ngoài các điểm đã nêu ở trên vẫn còn tồn tại một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt chưa được xử lý như: Khu vực gầm cầu Mai Dịch, đoạn đường vành đai 3 hay dải phân cách giữa đường Văn Cao, ngay phía dưới cầu vượt vốn là nơi trồng cây xanh, thảm cỏ cũng tận dụng làm nơi trông giữ xe ô tô. Các bãi đỗ xe này đã tồn tại từ rất lâu mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Tuy còn tồn tại nhiều bất cập nhưng nếu những bãi xe này bị xóa sổ thì người dân không thể tìm được chỗ gửi xe trong thời buổi tấc đất tấc vàng, bãi giữ xe hiếm hoi như hiện nay.

giai phap de quy hoach cac diem do xe
Điểm trông xe gầm cầu vượt phố Văn Cao. ẢNH: V. KHUÊ

Trông chờ quyết sách hợp lý

Hiện trên địa bàn Thủ đô tồn tại 13 điểm sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Trong số này 9 điểm có giấy phép tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu trông giữ xe của TP. Dưới gầm vòng xuyến cầu Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) có 2 bãi trông giữ xe thuộc phường Lý Thái Tổ và phường Hàng Buồm nhằm mục đích giảm tải áp lực giao thông, phục vụ cho tuyến phố đi bộ. Một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu khác được cấp phép tạm thời như: gầm cầu Long Biên, gầm 2 đầu cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Mai Dịch, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, gầm cầu vượt ngã tư Cầu Giấy...

Bốn điểm giữ xe dưới gầm cầu không được cấp phép mà cơ quan chức năng TP Hà Nội sẽ xử lý trong thời gian tới gồm: gầm cầu Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), gầm cầu vượt Văn Cao, gầm cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm), gầm cầu vượt Cầu Giấy - Láng (quận Đống Đa).

Theo Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự CA TP Hà Nội cho biết, điểm giữ xe tại gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cần sớm bị thu hồi giấy phép. Lý do là vì điểm này nằm trên tuyến đường bảo vệ, thường xuyên có đoàn khách quốc tế và lãnh đạo Đảng, Nhà nước di chuyển qua.

Việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm. Đó là chưa kể đến nguy cơ cháy, nổ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là cần thiết. Tuy nhiên, xét trên nhu cầu thực tế tại Thủ đô Hà Nội, với khả năng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu gửi xe của người dân cộng thêm quy định cấm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè ở hàng trăm tuyến phố khiến Hà Nội đang “khát” địa điểm gửi xe.

Theo Quy hoạch số 165/2003/QĐ-UB năm 2003 (Quy hoạch 165) về mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TP đến năm 2020, Hà Nội sẽ dành tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh là 796,82 ha. Tuy nhiên, đến nay, theo Sở GTVT, Hà Nội mới bố trí được khoảng 91,16 ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị. Bởi vậy, TP đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe tĩnh nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đang tính toán việc bảo đảm điểm đỗ xe cho người dân và sẽ có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội. Cùng với đó, từ ngày 30-11-2017 đến 30-3-2018, Sở GTVT phối hợp Phòng Cảnh sát trật tự, CA TP Hà Nội mở đợt kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Lần ra quân này, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông như: Lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định; xây, đặt bục bệ, cầu dẫn xe; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở hoặc làm mất an toàn giao thông trên địa bàn TP.
Việt Khuê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động