Thứ sáu 29/03/2024 16:57

Giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về 2 nhà khoa học người Đức và Anh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giải Nobel Hóa học năm nay thuộc về hai nhà khoa học đã tìm ra chất xúc tác ứng dụng trong công nghiệp dược phẩm và pin quang điện.
Giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về 2 nhà khoa học người Đức và Anh
Giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về 2 nhà khoa học Benjamin List và David W.C. MacMillan.

Theo đó, ngày 11g45 (giờ Thụy Điển) ngày 6-10, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về 2 nhà khoa học Benjamin List (người Đức) và David W.C. MacMillan (người Anh).

Benjamin List là tiến sĩ ở Đại học Goethe ở Frankfurt, Đức. Hiện ông là giám đốc Viện nghiên cứu than đá Max Planck ở Mülheim an der Ruhr, Đức.

David W.C. MacMillan lấy bằng tiến sĩ ở Đại học California, Irvine, Mỹ, hiện là giáo sư ở Đại học Princeton, Mỹ.

"Xây dựng phân tử là một nghệ thuật khó. Ông Benjamin List và David MacMillan được trao giải Nobel Hóa học 2021 vì đã phát triển một công cụ chính xác mới để xây dựng phân tử: xúc tác hữu cơ. Điều này đã có tác động lớn đến nghiên cứu dược phẩm, và làm cho ngành hóa học trở nên thân thiện với môi trường hơn" thông báo từ Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Benjamin List và David MacMillan được trao giải Nobel Hóa học 2021 do họ phát triển độc lập loại chất xúc tác thứ ba mang tên xúc tác hữu cơ bất đối xứng dựa trên những phân tử hữu cơ nhỏ vào năm 2000.

Các xúc tác hữu cơ này có thể được sử dụng để thúc đẩy nhiều phản ứng hóa học nhưng vẫn thân thiện với môi trường, có giá thành sản xuất rẻ.

Từ các phản ứng này, các nhà khoa học trên thế giới đã ứng dụng tạo ra nhiều thứ, từ dược phẩm mới cho đến các phân tử thu nhận ánh sáng trong pin mặt trời.

Theo cách này, các chất xúc tác hữu cơ đang mang lại lợi ích lớn nhất cho con người.

Năm ngoái, giải Nobel Hóa học thuộc về 2 nhà nghiên cứu Emmanuelle Charpentier (Pháp) và Jennifer A. Doudna (Mỹ) nhờ phát triển phương pháp chỉnh sửa gene.

Giải Nobel đã được công bố hằng năm kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, y học, văn học và hòa bình.

Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động