Thứ sáu 26/04/2024 12:21

Ảnh

Giải mã Kurash - "mỏ vàng" tiềm năng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam đang là đương kim vô địch khu vực Đông Nam Á về bộ môn Kurash. Tại SEA Games 31, Kurash Việt Nam đặt mục tiêu cao nhất bảo vệ ngôi vương khu vực trên sân nhà.
Giải mã Kurash -
Những ngày này, các VĐV bộ môn Judo và Kurash đang luyện tập tại nhà thi đấu Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Hoài Đức (Hà Nội). Đây cũng là địa điểm thi đấu của 2 môn võ trên vào 3 ngày 10-11/5 và 13/5. Trong đó, Kurash được coi là "mỏ vàng" tiềm năng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 trên sân nhà.
Giải mã Kurash -
Với đại bộ phận công chúng, Kurash là môn võ thuật không phổ biến và dường như có rất ít thông tin. Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên Internet, không ít người bất ngờ khi môn kurash lần đầu tiên được tổ chức tại SEA Games 2019 cách đây hơn 2 năm ở Philippines và đội tuyển Việt Nam đã đứng đầu khu vực Đông Nam Á khi giành đến 7 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, trong lúc Thái Lan chỉ đoạt được 2 HCV và Philippines giành được 1.
Giải mã Kurash -

Kuraѕh là môn đấu ᴠật dân gian có nguồn gốc từ thời cổ đại trên lãnh thổ của Uᴢbekiѕtanhiện tại. Kurash là môn võ cổ xưa nhất khi xuất hiện từ 2500 đến 3000 năm trước. Kurash từng được nhắc đến trong sử sách như một loại hình phong tục và truyền thống của quốc gia cổ đại Uzbekistan.

Giải mã Kurash -
Trên thực tế, Kurash không phải là môn võ mới xuất hiện, trái lại môn này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2009 và cũng từng xuất hiện biểu diễn trong một số sự kiện. Tuy nhiên, Kurash lại không phổ biến bằng những môn võ vật khác như Jujo, Jiujitsu hay Aikido...
Giải mã Kurash -
Kỹ thuật và thể thức thi đấu của môn này có nhiều điểm tương đồng với Judo khi chỉ có những đòn vật. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa Kurash và Judo trong luật thi đấu đó là không có phần đánh dưới đất (bao gồm các đòn thế đè, khoá, siết...), thay vào đó là những đòn vật trực tiếp ở thế đứng. Không khó hiểu vì sao hầu hết các VĐV Kurash hiện tại đều chuyển từ Judo sang.
Giải mã Kurash -
Bên cạnh đó, với Judo, VĐV có thể cầm nắm ở mọi vị trí để vật đối thủ đập lưng xuống đất là được tính điểm thì Kurash VĐV chỉ có thể cầm nắm võ phục đối thủ từ phần thắt lưng trở lên. Mọi đòn nắm, bám từ thắt lưng trở xuống được tính là phạm luật. Do đó, trái với tinh thần của Judo là sử dụng kỹ thuật "lấy nhu chế cương" thì Kurash lại nhấn mạnh vào yếu tố sức mạnh nhiều hơn là kỹ thuật.
Giải mã Kurash -
Tại SEA Games 31, mộ môn Kurash có 10 bộ huy chương bao gồm 5 hạng cân nam và 5 hạng cân nữ. Đội tuyển Kurash gồm 2 huấn luyện viên và 10 vận động viên
Giải mã Kurash -
Để chuẩn bị cho SEA Games 31, đội tuyển Kurash Việt Nam đã bắt đầu tập trung từ ngày 1/1, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong tháng 3 vừa qua, một số tuyển thủ đã được tham gia tập huấn và du đấu kéo dài 20 ngày tại Uzbekistan.
Giải mã Kurash -
Trong chuyến tập huấn này, Kurash Việt Nam cũng tham dự một số giải đấu như giải vô địch Kurash Châu Á, giải Tajikistan mở rộng và giải vô địch thành phố Tashkent (Uzbekistan) nhằm thi đấu, cọ xát và kiểm tra năng lực vận động viên.
Giải mã Kurash -
Tại giải vô địch Châu Á, tuyển Kurash Việt Nam giành được 1 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Ngoài ra, chúng ta cũng mang về 1 huy chương Đồng tại giải Tajikistan mở rộng và 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại giải vô địch thành phố Tashkent (Uzbekistan). Đây là bước đệm quan trọng của các vận động viên trong quá trình chuẩn bị hướng đến SEA Games 31.
Giải mã Kurash -
Mục tiêu của Kurash Việt Nam tại SEA Games 31 đã rõ ràng, đó là bảo vệ thành công ngôi vương Đông Nam Á, tuy nhiên đây cũng là một mục tiêu không hoàn toàn dễ dàng khi các nước khác cũng đã có sự chuẩn bị kĩ càng, tăng cường lực lượng, nhập tịch hoặc mời các VĐV 2 Quốc tịch trở về nước để thi đấu.
Giải mã Kurash -
Mục tiêu của tuyển Kurash Việt Nam tại SEA Games 31 là giành thành tích cao nhất để bảo vệ ngôi vô địch ở một số hạng cân sở trường của Nguyễn Thị Lan (hạng dưới 70kg), Bùi Minh Quân (hạng dưới 81kg), Trần Thương (hạng dưới 90kg), Vũ Ngọc Sơn (hạng dưới 73kg), Lê Đức Đông (hạng dưới 66kg), Trần Thị Thanh Thuỷ (hạng trên 70kg).
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động