Thứ tư 01/05/2024 21:48

Giải cứu cụ bà khỏi khối u xơ mạch “khủng” choán nửa khuôn mặt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một cụ bà 74 tuổi, ở Hà Tĩnh phát hiện có khối u nhỏ bằng ngón tay cái ở má nhưng do không có điều kiện chữa trị, gần đây khối u này phát triển nhanh chóng về kích thước choán hết toàn bộ nửa khuôn mặt (miệng, mũi, mắt) khiến cụ bà mất chức năng mắt phải, chỉ thở được bằng 1 lỗ mũi, ăn uống khó khăn.

Thông tin từ BV Bỏng Quốc gia cho biết, bệnh viện vừa phối hợp cùng các bác sỹ, chuyên gia hàng đầu tại Học viện Quân y, BV Việt Đức, BV Quân y 103, BV Răng-Hàm-Mặt Trung ương hội chẩn, điều trị thành công cho một bệnh nhân nữ, 74 tuổi, ở Hà Tĩnh với chẩn đoán u xơ mạch. Đây là căn bệnh hiếm gặp, thống kê trên thế giới cho thấy chỉ chiếm tỷ lệ 0,05-0,5% các khối u vùng đầu mặt, còn tại Việt Nam chưa có thống kê vì ít gặp.

Bệnh nhân bà cụ bà B.T.H, 74 tuổi được phát hiện có khối u to bằng đầu ngón tay cái vùng má phải trước đó khá lâu nhưng không có điều kiện chữa trị nên cứ thế sống chung.

Khoảng từ năm 2016 đến 2019 khối u vẫn nhỏ, phát triển chậm, nhưng đến tháng 9-2019 khối u đột ngột phát triển tăng nhanh về kích thước, chèn ép các cơ quan vùng mặt gây khó thở, mất thị lực mắt phải.

Khối u quá lớn, chèn ép khoang miệng gây khó khăn trong ăn uống và vệ sinh răng miệng nên bệnh nhân suy kiệt, trọng lượng cơ thể chỉ còn 38kg.

Đồng thời, khối chèn ép làm mất chức năng mắt phải, chèn 1/2 mũi khiến bệnh nhân chỉ thở được bằng 1 lỗ mũi và miệng. U chèn ép vào xoang bướm, gần thông với nền sọ (nguy cơ trong mổ có thể phá huỷ vào nền sọ gây rò dịch não tuỷ.

Bệnh nhân được các tổ chức từ thiện phát hiện và hỗ trợ kinh phí điều trị, đưa vào Viện Bỏng Quốc gia đầu tháng 12-2020. Tại đây, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp, rung nhĩ; hở van ba lá và van động mạch chủ. Bệnh nhân chưa điều trị thuốc gì.

Ở vùng mặt bệnh nhân có khối u khổng lồ kích thước 12 x 14cm chiếm hết nửa mặt phải, phát triển to vào các xoang hàm, xoang mũi và lan tới nền sọ. Hai nguồn mạch nuôi chính là động mạch mặt phải và động mạch hàm phải... Tình trạng này nếu để thêm sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Giải cứu cụ bà khỏi khối u xơ mạch “khủng” choán nửa khuôn mặt
Khối u choán hết nửa khuôn mặt khiến cụ bà bị mất thị lực, thở chỉ bằng 1 lỗ mũi, khó khăn trong ăn uống (ảnh BVCC)

Bệnh nhân đã được các chuyên gia hội chẩn liên bệnh viện và đưa ra chiến lược điều trị: Tiến hành nút mạch nuôi khối u trước khi phẫu thuật song song điều trị tình trạng tim mạch.

Ngày 4-1-2021, bệnh nhân đã được tiến hành nút mạch nuôi u thành công tại khoa AM19 BV Quân y 103 sau đó chuyển sang phẫu thuật tại Viện Bỏng Quốc gia.

Ngày 11-1, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, tái tạo vùng mặt. Trải qua 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, ca mổ thành công bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu điều trị và chăm sóc tích cực trong 7 ngày.

Khó khăn của ca mổ này là bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp độ 2, rung nhĩ, hở van tim. Nguy cơ tai biến trong mổ do rung nhĩ dẫn đến tử vong ngay trên bàn mổ cao.Với sự phối hợp ăn ý của các kíp phẫu thuật trong việc gây mê đặt ống nội khí quản dưới nội soi, điều chỉnh huyết áp; tiến hành bóc tách khối u, cầm máu, khối u phát triển mạnh chèn ép gây teo nhỏ nhãn cầu, chèn ép tiêu xương hàm trên bên phải, xương gò má phải; Xử lý xương, răng, cắt xương gò má và tái tạo lại vùng mặt nên bệnh nhân đã được giải thoát khỏi khối u khủng có trọng lượng gần 5,5kg một cách an toàn.

Tiếp đó, công tác theo dõi, chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cũng được thực hiện chặt chẽ, bệnh nhân được duy trì kiểm soát huyết áp, rung nhĩ; điều chỉnh đường máu, điện giải... Nhờ vậy, bệnh nhân hồi phục tốt, được cai thở máy và hút ống thở.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ liền được, còn rung nhĩ điều trị bằng thuốc. Bệnh nhân đã đi lại, hoạt động như bình thường.

Theo các bác sỹ, đến nay về cơ bản bệnh nhân đã được tạo hình khuôn mặt tương đối cân đối bằng các cấu trúc xương, mô mềm còn lại sau lấy u. Nếu sức khoẻ bệnh nhân tốt có thể tiến hành tạo hình xương hàm trên, cấy ghép implant để giúp bệnh nhân ăn nhai tốt hơn.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động