Thứ tư 10/12/2025 00:13

Giải bài toán thiếu bãi đỗ xe bằng cách nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để giải quyết vấn đề thiếu các bãi đỗ xe, nhiều giải pháp tình thế đã được triển khai; tuy nhiên, các giải pháp này đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí trở thành “cơ hội” cho các bãi xe tạm, xe không phép hoạt động.
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh

Chỉ là giải pháp tạm thời

Trên thực tế, nhằm đáp ứng 1 phần nhu cầu gửi xe của người dân, tại các đường phố trung tâm Hà Nội, dễ nhận thấy hàng loạt bãi ô tô, xe máy đỗ dọc hàng dài theo các tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố. Tình trạng này cũng đang diễn ra tại một số tuyến đường ở các khu đô thị mới, những nơi tập trung trước công sở, các văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, BV, trường học… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì những bãi đỗ xe tạm đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Anh Nhật Linh, trú tại quận Hoàng Mai chia sẻ, người dân phải tận dụng mọi khu vực có thể, đỗ trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường, đỗ trong các ngõ ngách, thậm chí là tận dụng cả trường học, đường nội khu, sân chơi… làm nơi đỗ xe.

Anh Nhật Linh cho biết thêm: “Khu Kim Văn Kim Lũ, người ta đỗ đầy hết ra ngoài đường, làm gì có chỗ đỗ đâu. Nhiều khi rất khó chịu, ức chế vì giờ cao điểm rất đông xe, người tấp ra, người tấp vào, trèo lên cả vỉa hè bởi vì người ta không có chỗ đi. Bây giờ đi đường gặp xe dân cư đỗ ngoài đường rất nhiều. Chung cư giờ mọc lên như nấm, hầm không có chỗ để thì chả phải để ngoài đường thì còn để đâu. Chẳng nhẽ mang lên trên nhà để”.

Anh Nhật Linh cũng cho biết, bản thân anh cũng nhiều tài xế khác khi đi vào các quận trung tâm đều phải chấp nhận chuyện gửi tạm ở các điểm trông xe “dân sinh”, vì các bãi trông giữ xe được cấp phép luôn trong tình trạng quá tải.

Đáng nói là dù có tận dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe như vậy cũng mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dân. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội là hơn 90ha, chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe, dẫn đến bùng phát các điểm đỗ xe trái phép, sai quy hoạch và bố trí không hợp lý. Trong khi đó, nhiều tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, khai thác điểm đỗ xe dẫn đến tình trạng không kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn, phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, các hình thức quản lý hiện nay vẫn theo truyền thống, thiếu trang thiết bị và chưa đồng bộ cũng khiến công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn, gây thất thu ngân sách...

Đề xuất những cơ chế khuyến khích

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để xóa bỏ tình trạng này cần phải có sự cải tiến, tuy nhiên vấn đề chính vẫn là việc giám sát thực hiện theo quy hoạch. Cụ thể, sau khi đồ án đô thị được duyệt rồi nhưng vẫn chưa rõ trách nhiệm để giám sát, do đó có hiện tượng nhiều khu vực làm bãi đỗ xe đã bị lấn chiếm, sử dụng làm việc khác. Nếu không xử lý kịp thời thì vấn nạn này vẫn tồn tại và tình trạng "khát" chỗ đỗ xe là điều tất yếu dễ xảy ra.

Ngoài ra, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, trong việc điều chỉnh quy hoạch, các chủ đầu tư chỉ đang chú trọng đến những công trình sinh lời chứ không quan tâm đến những công trình xã hội. Như ở Hà Nội, HĐND TP cũng đã ra một cơ chế đặc thù để khuyến khích các DN tư nhân đầu tư bãi đỗ xe, kể cả bãi đỗ xe thông minh.

"Tuy nhiên, hiện nay các dự án mới dừng lại trên giấy, chưa tạo điều kiện thuận lợi, chưa rõ ưu tiên nguồn vốn như thế nào, có ưu đãi cho DN vay hay không, DN tham gia đầu tư thì giảm thuế ra sao, phải rõ ràng ra chứ hiện nay đang còn mập mờ”, ông Nghiêm nói.

Liên quan đến vấn đề này, theo Phó GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa, có những tồn tại cần khắc phục. Đó là: Hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến đầu tư, xây dựng có nhiều thay đổi, dẫn đến kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn; kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm và tự động cao tầng rất lớn, dẫn đến kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với các Sở, ngành TP tham mưu đề xuất những cơ chế khuyến khích; UBND TP cũng đã thống nhất, trình và được HĐND TP ban hành Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019, trong đó có một số chính sách cụ thể như: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu, kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm...

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng tư vấn TP ban hành một số cơ chế đặc thù như: Cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; trong phạm vi bán kính khoảng 500m xung quanh các bãi đỗ xe theo quy hoạch, không cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè...; xây dựng cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn…

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho giao thông tĩnh cũng như đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân, Hà Nội đã xác định 1.480 vị trí (khoảng 1.200,71ha) quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng. Đặc biệt, TP cũng phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm… Tuy nhiên, ngoài bãi xe tại khu Công viên Thủ Lệ, quận Ba Đình, đang được triển khai và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2024-2025.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào thành phố hàng ngày. Tốc độ tăng số lượng ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy là khoảng 6,7%/năm, song hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu.
Phát triển theo hướng giao thông thông minh
Lại câu chuyện chỗ đỗ xe: Cần có chính sách phù hợp
Sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, giảm áp lực giao thông cho các TP lớn
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phường Hoàn Kiếm tổ chức sinh hoạt chính trị thông qua bộ phim “Mưa đỏ”

Phường Hoàn Kiếm tổ chức sinh hoạt chính trị thông qua bộ phim “Mưa đỏ”

Sáng 9/12, Đảng ủy phường Hoàn Kiếm tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị thông qua bộ phim “Mưa đỏ”, với sự phối hợp của Viettel Hoàn Kiếm, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên trên địa
Quyết tâm chuẩn hóa lực lượng “Công chức số Thủ đô”

Quyết tâm chuẩn hóa lực lượng “Công chức số Thủ đô”

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, với trọng tâm là chuẩn hóa năng lực số của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp TP đến xã, phường. Việc xây dựng lực lượng “Công chức số Thủ đô” không chỉ là yêu cầu cấp thiết theo xu hướng chính phủ số, mà còn là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng quản trị, tăng tính minh bạch và phục vụ người dân, DN nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Kỳ 1: Giáo dục pháp luật cho giới trẻ là hoạt động quan trọng, cần thiết

Kỳ 1: Giáo dục pháp luật cho giới trẻ là hoạt động quan trọng, cần thiết

LTS: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) để nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, một thế hệ kế cận có ý thức tuân thủ, có hiểu biết pháp luật. Thời gian qua, các cấp, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo, hấp dẫn nhằm tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả cho thế hệ trẻ, góp phần đưa pháp luật trở thành người bạn đồng hành của người trẻ trong hành trình phát triển bản thân. Từ số báo này, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội xin gửi đến các độc giả loạt bài “Để pháp luật là người bạn đồng hành của giới trẻ”.
Hà Nội tăng cường cán bộ về cơ sở: nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân

Hà Nội tăng cường cán bộ về cơ sở: nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 6457/UBND-SNV về việc cử công chức, viên chức từ các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành phố về công tác tại UBND các xã, phường.
TBM “thần tốc” cán đích ga S12: Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông ngầm

TBM “thần tốc” cán đích ga S12: Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông ngầm

Hành trình của “Thần tốc” đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 9 Điều 20 Luật Thủ đô 2024).
Góc xanh giữa nhịp đô thị hiện đại

Góc xanh giữa nhịp đô thị hiện đại

Trong căn phòng vỏn vẹn hơn 10m² tại Nhà sinh hoạt cộng đồng của tòa nhà CT1 Trung Văn (KĐT Trung Văn, phường Đại Mỗ, Hà Nội), những bao rác đã được phân loại nằm gọn gàng bên cạnh mấy chậu cây nhỏ xanh mướt được tái chế từ chính những chai nhựa được cư dân mang tới. Góc nhỏ ấy giản dị đến mức dễ bị lướt qua, nhưng lại chứa đựng nỗ lực bền bỉ của một nhóm học sinh lớp 11, lớp 12 - những bạn trẻ chỉ mong gieo mầm xanh cho chính khu dân cư nơi mình sinh sống. Từ đôi tay vụng về của tuổi mười bảy, mười tám, mô hình “Cộng đồng sống xanh - Thu gom phân loại rác tại nguồn” cứ thế hình thành.
Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải và xây dựng nếp sống văn minh, bền vững.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động