Chủ nhật 14/12/2025 20:17

Giải bài toán thiếu bãi đỗ xe bằng cách nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để giải quyết vấn đề thiếu các bãi đỗ xe, nhiều giải pháp tình thế đã được triển khai; tuy nhiên, các giải pháp này đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí trở thành “cơ hội” cho các bãi xe tạm, xe không phép hoạt động.
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh

Chỉ là giải pháp tạm thời

Trên thực tế, nhằm đáp ứng 1 phần nhu cầu gửi xe của người dân, tại các đường phố trung tâm Hà Nội, dễ nhận thấy hàng loạt bãi ô tô, xe máy đỗ dọc hàng dài theo các tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố. Tình trạng này cũng đang diễn ra tại một số tuyến đường ở các khu đô thị mới, những nơi tập trung trước công sở, các văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, BV, trường học… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì những bãi đỗ xe tạm đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Anh Nhật Linh, trú tại quận Hoàng Mai chia sẻ, người dân phải tận dụng mọi khu vực có thể, đỗ trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường, đỗ trong các ngõ ngách, thậm chí là tận dụng cả trường học, đường nội khu, sân chơi… làm nơi đỗ xe.

Anh Nhật Linh cho biết thêm: “Khu Kim Văn Kim Lũ, người ta đỗ đầy hết ra ngoài đường, làm gì có chỗ đỗ đâu. Nhiều khi rất khó chịu, ức chế vì giờ cao điểm rất đông xe, người tấp ra, người tấp vào, trèo lên cả vỉa hè bởi vì người ta không có chỗ đi. Bây giờ đi đường gặp xe dân cư đỗ ngoài đường rất nhiều. Chung cư giờ mọc lên như nấm, hầm không có chỗ để thì chả phải để ngoài đường thì còn để đâu. Chẳng nhẽ mang lên trên nhà để”.

Anh Nhật Linh cũng cho biết, bản thân anh cũng nhiều tài xế khác khi đi vào các quận trung tâm đều phải chấp nhận chuyện gửi tạm ở các điểm trông xe “dân sinh”, vì các bãi trông giữ xe được cấp phép luôn trong tình trạng quá tải.

Đáng nói là dù có tận dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe như vậy cũng mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dân. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội là hơn 90ha, chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe, dẫn đến bùng phát các điểm đỗ xe trái phép, sai quy hoạch và bố trí không hợp lý. Trong khi đó, nhiều tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, khai thác điểm đỗ xe dẫn đến tình trạng không kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn, phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, các hình thức quản lý hiện nay vẫn theo truyền thống, thiếu trang thiết bị và chưa đồng bộ cũng khiến công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn, gây thất thu ngân sách...

Đề xuất những cơ chế khuyến khích

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để xóa bỏ tình trạng này cần phải có sự cải tiến, tuy nhiên vấn đề chính vẫn là việc giám sát thực hiện theo quy hoạch. Cụ thể, sau khi đồ án đô thị được duyệt rồi nhưng vẫn chưa rõ trách nhiệm để giám sát, do đó có hiện tượng nhiều khu vực làm bãi đỗ xe đã bị lấn chiếm, sử dụng làm việc khác. Nếu không xử lý kịp thời thì vấn nạn này vẫn tồn tại và tình trạng "khát" chỗ đỗ xe là điều tất yếu dễ xảy ra.

Ngoài ra, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, trong việc điều chỉnh quy hoạch, các chủ đầu tư chỉ đang chú trọng đến những công trình sinh lời chứ không quan tâm đến những công trình xã hội. Như ở Hà Nội, HĐND TP cũng đã ra một cơ chế đặc thù để khuyến khích các DN tư nhân đầu tư bãi đỗ xe, kể cả bãi đỗ xe thông minh.

"Tuy nhiên, hiện nay các dự án mới dừng lại trên giấy, chưa tạo điều kiện thuận lợi, chưa rõ ưu tiên nguồn vốn như thế nào, có ưu đãi cho DN vay hay không, DN tham gia đầu tư thì giảm thuế ra sao, phải rõ ràng ra chứ hiện nay đang còn mập mờ”, ông Nghiêm nói.

Liên quan đến vấn đề này, theo Phó GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa, có những tồn tại cần khắc phục. Đó là: Hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến đầu tư, xây dựng có nhiều thay đổi, dẫn đến kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn; kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm và tự động cao tầng rất lớn, dẫn đến kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với các Sở, ngành TP tham mưu đề xuất những cơ chế khuyến khích; UBND TP cũng đã thống nhất, trình và được HĐND TP ban hành Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019, trong đó có một số chính sách cụ thể như: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu, kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm...

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng tư vấn TP ban hành một số cơ chế đặc thù như: Cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; trong phạm vi bán kính khoảng 500m xung quanh các bãi đỗ xe theo quy hoạch, không cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè...; xây dựng cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn…

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho giao thông tĩnh cũng như đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân, Hà Nội đã xác định 1.480 vị trí (khoảng 1.200,71ha) quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng. Đặc biệt, TP cũng phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm… Tuy nhiên, ngoài bãi xe tại khu Công viên Thủ Lệ, quận Ba Đình, đang được triển khai và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2024-2025.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào thành phố hàng ngày. Tốc độ tăng số lượng ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy là khoảng 6,7%/năm, song hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu.
Phát triển theo hướng giao thông thông minh
Lại câu chuyện chỗ đỗ xe: Cần có chính sách phù hợp
Sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, giảm áp lực giao thông cho các TP lớn
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Phú Định ra quân cao điểm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Công an phường Phú Định ra quân cao điểm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Ngày 12/12/2025, Công an phường Phú Định đã tổ chức Lễ ra quân cao điểm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031.
Hà Nội chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

Hà Nội chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6166/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Theo đó, toàn bộ các điểm phục vụ hành chính công trực thuộc UBND xã, phường trên địa bàn sẽ được điều chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP quản lý.
Hà Nội có thêm cơ sở phòng cháy, chữa cháy tại 141 đường Trung Văn

Hà Nội có thêm cơ sở phòng cháy, chữa cháy tại 141 đường Trung Văn

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP tổ chức lễ ra mắt Cơ sở 2 - Đội PCCC&CNCH khu vực số 4 tại số 141 đường Trung Văn.
Cháy lớn nhà xưởng sản xuất giày ở Hải Phòng

Cháy lớn nhà xưởng sản xuất giày ở Hải Phòng

Ngày 14/12, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ cháy tại nhà xưởng sản xuất giày ở xã Chấn Hưng.
Hiện thực hóa quy hoạch dài hạn của Thủ đô

Hiện thực hóa quy hoạch dài hạn của Thủ đô

Các dự án 7 cầu vượt sông Hồng không chỉ là biểu tượng của hạ tầng hiện đại mà còn là động lực cho sự phát triển xanh, bền vững của Thủ đô
Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn giao thông hoạt động kinh doanh vận tải ô tô cuối năm

Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn giao thông hoạt động kinh doanh vận tải ô tô cuối năm

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố tăng cường bảo đảm an toàn giao thông và chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh

Chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND TP (thực hiện điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội tạm dừng cấp phép đào lòng đường, vỉa hè khi ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Hà Nội tạm dừng cấp phép đào lòng đường, vỉa hè khi ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 10/12/2025 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.
Đào tạo ngành Luật: Nâng cao chất lượng đào tạo là hướng đi bền vững

Đào tạo ngành Luật: Nâng cao chất lượng đào tạo là hướng đi bền vững

Theo các chuyên gia, đào tạo Luật ở trường đa ngành hay chuyên ngành đều được, miễn là công tác đào tạo đạt chất lượng.
Gala “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ

Gala “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ

Vừa qua, tại trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, Gala tổng kết chương trình “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ. Với chủ đề “Kiến tạo tương lai không ma túy”, đêm Gala đã khép lại một hành trình xuyên Việt rực rỡ, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về quy mô tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy học đường

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động