Thứ hai 14/04/2025 16:48

Giải bài toán thiếu bãi đỗ xe bằng cách nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để giải quyết vấn đề thiếu các bãi đỗ xe, nhiều giải pháp tình thế đã được triển khai; tuy nhiên, các giải pháp này đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí trở thành “cơ hội” cho các bãi xe tạm, xe không phép hoạt động.
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh

Chỉ là giải pháp tạm thời

Trên thực tế, nhằm đáp ứng 1 phần nhu cầu gửi xe của người dân, tại các đường phố trung tâm Hà Nội, dễ nhận thấy hàng loạt bãi ô tô, xe máy đỗ dọc hàng dài theo các tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố. Tình trạng này cũng đang diễn ra tại một số tuyến đường ở các khu đô thị mới, những nơi tập trung trước công sở, các văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, BV, trường học… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì những bãi đỗ xe tạm đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Anh Nhật Linh, trú tại quận Hoàng Mai chia sẻ, người dân phải tận dụng mọi khu vực có thể, đỗ trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường, đỗ trong các ngõ ngách, thậm chí là tận dụng cả trường học, đường nội khu, sân chơi… làm nơi đỗ xe.

Anh Nhật Linh cho biết thêm: “Khu Kim Văn Kim Lũ, người ta đỗ đầy hết ra ngoài đường, làm gì có chỗ đỗ đâu. Nhiều khi rất khó chịu, ức chế vì giờ cao điểm rất đông xe, người tấp ra, người tấp vào, trèo lên cả vỉa hè bởi vì người ta không có chỗ đi. Bây giờ đi đường gặp xe dân cư đỗ ngoài đường rất nhiều. Chung cư giờ mọc lên như nấm, hầm không có chỗ để thì chả phải để ngoài đường thì còn để đâu. Chẳng nhẽ mang lên trên nhà để”.

Anh Nhật Linh cũng cho biết, bản thân anh cũng nhiều tài xế khác khi đi vào các quận trung tâm đều phải chấp nhận chuyện gửi tạm ở các điểm trông xe “dân sinh”, vì các bãi trông giữ xe được cấp phép luôn trong tình trạng quá tải.

Đáng nói là dù có tận dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe như vậy cũng mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dân. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội là hơn 90ha, chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe, dẫn đến bùng phát các điểm đỗ xe trái phép, sai quy hoạch và bố trí không hợp lý. Trong khi đó, nhiều tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, khai thác điểm đỗ xe dẫn đến tình trạng không kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn, phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, các hình thức quản lý hiện nay vẫn theo truyền thống, thiếu trang thiết bị và chưa đồng bộ cũng khiến công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn, gây thất thu ngân sách...

Đề xuất những cơ chế khuyến khích

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để xóa bỏ tình trạng này cần phải có sự cải tiến, tuy nhiên vấn đề chính vẫn là việc giám sát thực hiện theo quy hoạch. Cụ thể, sau khi đồ án đô thị được duyệt rồi nhưng vẫn chưa rõ trách nhiệm để giám sát, do đó có hiện tượng nhiều khu vực làm bãi đỗ xe đã bị lấn chiếm, sử dụng làm việc khác. Nếu không xử lý kịp thời thì vấn nạn này vẫn tồn tại và tình trạng "khát" chỗ đỗ xe là điều tất yếu dễ xảy ra.

Ngoài ra, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, trong việc điều chỉnh quy hoạch, các chủ đầu tư chỉ đang chú trọng đến những công trình sinh lời chứ không quan tâm đến những công trình xã hội. Như ở Hà Nội, HĐND TP cũng đã ra một cơ chế đặc thù để khuyến khích các DN tư nhân đầu tư bãi đỗ xe, kể cả bãi đỗ xe thông minh.

"Tuy nhiên, hiện nay các dự án mới dừng lại trên giấy, chưa tạo điều kiện thuận lợi, chưa rõ ưu tiên nguồn vốn như thế nào, có ưu đãi cho DN vay hay không, DN tham gia đầu tư thì giảm thuế ra sao, phải rõ ràng ra chứ hiện nay đang còn mập mờ”, ông Nghiêm nói.

Liên quan đến vấn đề này, theo Phó GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa, có những tồn tại cần khắc phục. Đó là: Hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến đầu tư, xây dựng có nhiều thay đổi, dẫn đến kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn; kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm và tự động cao tầng rất lớn, dẫn đến kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với các Sở, ngành TP tham mưu đề xuất những cơ chế khuyến khích; UBND TP cũng đã thống nhất, trình và được HĐND TP ban hành Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019, trong đó có một số chính sách cụ thể như: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu, kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm...

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng tư vấn TP ban hành một số cơ chế đặc thù như: Cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; trong phạm vi bán kính khoảng 500m xung quanh các bãi đỗ xe theo quy hoạch, không cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè...; xây dựng cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn…

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho giao thông tĩnh cũng như đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân, Hà Nội đã xác định 1.480 vị trí (khoảng 1.200,71ha) quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng. Đặc biệt, TP cũng phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm… Tuy nhiên, ngoài bãi xe tại khu Công viên Thủ Lệ, quận Ba Đình, đang được triển khai và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2024-2025.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào thành phố hàng ngày. Tốc độ tăng số lượng ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy là khoảng 6,7%/năm, song hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu.
Phát triển theo hướng giao thông thông minh
Lại câu chuyện chỗ đỗ xe: Cần có chính sách phù hợp
Sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, giảm áp lực giao thông cho các TP lớn
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phương châm làm báo của nhà văn, nhà báo Ngô Tất Tố vẫn còn nguyên giá trị

Phương châm làm báo của nhà văn, nhà báo Ngô Tất Tố vẫn còn nguyên giá trị

Trong chuyến công tác cùng Hội Nhà báo TP Hà Nội về quê hương của cụ Ngô Tất Tố, chúng tôi có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về nhà văn hóa, nhà văn, nhà báo nổi tiếng có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền báo chí, văn học và cách mạng Việt Nam.
Đừng để định kiến “học yếu mới học nghề” chôn vùi cơ hội của giới trẻ

Đừng để định kiến “học yếu mới học nghề” chôn vùi cơ hội của giới trẻ

Không ít người vẫn giữ quan niệm đã cũ, học nghề là con đường dành cho những học sinh yếu kém. Quan điểm ấy không chỉ lệch lạc mà còn đang gián tiếp khép lại cánh cửa phát triển của hàng vạn bạn trẻ.
Lời chia buồn

Lời chia buồn

Ban Biên tập, cán bộ phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị thành kính gửi lời chia buồn sâu sắc đến đồng chí Phạm Thanh Cao cùng tang quyến.
Giao thông xanh, góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô

Giao thông xanh, góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô

Việc nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc tích cực chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh, sạch thân thiện môi trường và tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng (GTCC) sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và môi trường Thủ đô Hà Nội.
UBND TP Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy ở phố Trung Liệt

UBND TP Hà Nội chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy ở phố Trung Liệt

Chiều 13/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn ký ban hành Văn bản số 1490/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.
Kế hoạch phân luồng giao thông tại Hà Nội phục vụ đón đoàn khách quốc tế

Kế hoạch phân luồng giao thông tại Hà Nội phục vụ đón đoàn khách quốc tế

Công an TP Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 14 - 15/4/2025, khi diễn ra hoạt động của các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Theo đó, Công an TP Hà Nội sẽ tạm cấm một số tuyến đường và phân luồng từ xa.
Dự báo thời tiết 14/4: Bắc Bộ có nắng, trời lạnh; Nam Bộ nắng nóng, gió nhẹ

Dự báo thời tiết 14/4: Bắc Bộ có nắng, trời lạnh; Nam Bộ nắng nóng, gió nhẹ

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 14/4.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 13/4 đến ngày 23/4 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 13/4 đến ngày 23/4 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 13/4 đến ngày 23/4.
Dự báo thời tiết 12/4: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rải rác do ảnh hưởng của không khí lạnh

Dự báo thời tiết 12/4: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rải rác do ảnh hưởng của không khí lạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 12/4.
Nguyệt Vũ – hành trình đưa sách và kỹ năng sống tới trẻ vùng cao

Nguyệt Vũ – hành trình đưa sách và kỹ năng sống tới trẻ vùng cao

Sự kiện “Nguyệt Vũ” — một hoạt động thuộc dự án giáo dục cộng đồng Libreria Project — vừa được tổ chức thành công tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
Dự báo thời tiết 12/4: Bắc Bộ nhiều mây, trời lạnh; Quảng Trị đến Quảng Ngãi mưa rào

Dự báo thời tiết 12/4: Bắc Bộ nhiều mây, trời lạnh; Quảng Trị đến Quảng Ngãi mưa rào

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 12/4.
“GENTECH - dẫn lối đam mê công nghệ”

“GENTECH - dẫn lối đam mê công nghệ”

Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025 không chỉ là nơi hội tụ của những người trẻ đam mê công nghệ mà còn là cơ hội để các bạn khám phá, trải nghiệm và định hướng tương lai của mình trong kỷ nguyên số.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động