Sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, giảm áp lực giao thông cho các TP lớn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênViệc tận dụng các gầm cầu để tổ chức bãi trông giữ xe vừa góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, vừa đảm bảo trật tự ATGT |
Xu hướng của các đô thị lớn trên thế giới
Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông không ngừng gia tăng. Vì vậy, Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, phát triển theo hướng giao thông thông minh, phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông vùng Thủ đô.
Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, khi mà tốc độ phát triển của các loại phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô quá nhanh so với tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng thì vấn đề đặt ra là tại các TP lớn còn thiếu trầm trọng các bãi trông giữ xe. Điều này dẫn đến tình trạng những năm qua nhiều bãi chông giữ xe tự phát đã mọc lên và dù có bị xử lý nhưng vẫn tiếp diễn tình trạng này. Phần nhiều cũng là do còn thiếu chỗ gửi xe nên người dân vẫn có nhu cầu.
Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội thường xuyên ghi nhận tình trạng các xe ô tô đậu đỗ tràn lan chiếm dụng lòng đường, thậm chí trên vỉa hè diễn ra rất phổ biến, gây mất ATGT.
Khi được hỏi về tình trạng này, nhiều lái xe chia sẻ thẳng thắn, hiện nơi được đậu đỗ xe của TP có ít trong khi nhu cầu dừng đỗ là rất lớn. Không có chỗ, cánh tài xế chúng tôi phải chạy lòng vòng rất tốn xăng nên nhiều khi dừng đỗ tạm trên lòng đường, vỉa hè.
Trước những băn khoăn về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho biết, hiện diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% diện tích đất tự nhiên. Trong khi tại các đô thị lớn, tỷ lệ này phải đạt từ 20 - 25% mới đủ tiêu chuẩn. Diện tích dành cho bãi đỗ xe thông thường là 3% nhưng thực tế ở Hà Nội mới chỉ có khoảng… 0,3%.
Từ thực tế này có thể nhận thấy thực trạng đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng nên tận dụng các gầm cầu vượt hiện nay để đáp ứng nhu cầu. Và để giải quyết thực trạng trên, mới đây trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đồng tình với đề xuất này, TS Phan Trường Thành cho rằng, việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng, tổ chức giao thông, có tính thẩm mỹ và việc kết nối với không gian xung quanh.
Bài toán nan giải về chỗ đỗ xe cho người dân đang được tháo gỡ |
Để tránh lãng phĩ hàng trăm gầm cầu để không
Trước đó, tháng 3/2019, Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung trong Thông tư 35, cho phép TP Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. TP Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này. Hà Nội cũng từng xin cơ chế đặc thù để có thể cấp phép cho các bãi xe tĩnh được đưa vào khai thác phục vụ Nhân dân.
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thành viên Ban soạn thảo Luật cho biết, tỷ lệ đất dành cho giao thông tại các TP hiện mới đạt khoảng 8%. Trong khi đó, nhu cầu về giao thông tĩnh tại các TP lớn rất cao, các bãi để xe đang thiếu trầm trọng. Nhiều người dân phải gửi xe rất xa, thậm chí phải đỗ xe ở lòng đường, chính việc này cũng góp phần gây ùn tắc tại các đô thị.
Ông Điệp cũng cho hay: “Việt Nam có nhiều đường trên cao được đưa vào sử dụng, tương lai sẽ có thêm nhiều cầu cạn nữa. Hà Nội, TP.HCM đang có kế hoạch xây dựng cầu cạn xuyên tâm, bên dưới gầm cầu là các khoảng đất trống rất rộng, nếu không sử dụng cho mục đích nào đó sẽ rất lãng phí. Kinh nghiệm từ các TP lớn cho thấy, họ cho phép được dùng gầm cầu cạn để làm bãi đỗ xe ô tô con”.
Trước những lo ngại về yếu tố an toàn khi sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, ông Lê Hồng Điệp phân tích, dự thảo Luật cũng đưa ra các điều kiện của việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn chỉ được thực hiện trong trường hợp cầu không bị hư hỏng, bảo đảm các điều kiện an toàn công trình, ATGT; có thiết kế tổ chức giao thông đấu nối nơi trông giữ xe với đường bộ trong khu vực; được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về biện pháp phòng cháy chữa cháy; không trông, giữ xe chở nhiên liệu, chất dễ gây cháy, nổ và phương tiện quá niên hạn sử dụng.
Về vấn đề này bà Nguyễn Thị Thuý Hương, GĐ Cty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định, hiện đơn vị đang quản lý 4 điểm đỗ khu vực gầm cầu gồm: Cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch. Về công tác đảm bảo an toàn, các điểm trên đều được Cty lắp camera giám sát, bố trí bình cứu hoả, phòng chống cháy nổ. Đến nay chưa từng xảy ra việc cháy nổ hay mất ATGT.
Bà Hương cho biết thêm: “Trên địa bàn Thủ đô có hàng trăm gầm cầu đang để không, rất lãng phí. Một số khu vực gầm cầu còn bị rác thải bủa vây, mất an ninh trật tự. Trong khi nhu cầu đỗ xe ở Hà Nội còn thiếu, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng điều chỉnh luật để các khu vực gầm cầu cạn được trông giữ xe, phục vụ nhu cầu của Nhân dân”.
Anh Trần Đức Bền, chủ xe Bcar Hà Nội cho biết, trong khi các bãi đỗ xe tĩnh vẫn là “của hiếm”, chủ xe phải mất tiền cho các bãi xe “chui” thì việc Bộ GTVT cho phép tổ chức trông xe dưới gầm cầu không chỉ giải quyết được khó khăn trong việc tìm bãi đỗ mà còn giúp người dân trút bỏ được gánh nặng về chi phí gửi.
Vì vậy, việc tận dụng các vị trí gầm cầu để tổ chức bãi trông giữ xe không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, mà còn đảm bảo trật tự ATGT.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại