Thứ tư 09/10/2024 18:02
Diễn đàn“Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024

Giải “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại các Phiên thảo luận tại Diễn đàn“Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức, các đại biểu cùng nhau trao đổi giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
Giải “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương Lê Thành Long phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Khánh Huy

Pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản phức tạp

Từ thực tiễn doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, vướng mắc phổ biến nhất hiện nay của DN nằm ở khâu thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, thủ tục hành chính đối với các dự án đầu có sử dụng đất là 310 ngày và thời gian này quá nhanh. "Thực tế dài hơn rất nhiều, có những dự án chúng tôi triển khai, riêng khâu giải phóng mặt bằng đã mất tới 14 năm”, ông Nguyễn Quốc Hiệp chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản rất phức tạp, hiện có tới khoảng 15 luật liên quan đến lĩnh vực này nhưng lại thiếu tính đồng bộ. Vừa qua, Chính phủ đã sửa Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở… đã góp phần hạn chế sự thiếu đồng bộ của quy định trước đây. Tuy nhiên, sự tham vấn lắng nghe của Bộ, ngành đối với các DN chịu sự chi phối của các luật tác động trực tiếp còn hạn chế, chưa sát vấn đề thực tế nên mong các cơ quan soạn thảo lắng nghe nhiều hơn nữa để luật đi sâu thực tế.

Đồng quan điểm, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân Phạm Thị Ngọc Thủy nêu, nếu sản xuất kinh doanh không tháo gỡ “rườm rà” về thủ tục hành chính, DN phải theo đuổi quy trình, giấy phép sẽ gây nên những rào cản. Bà Phạm Thị Ngọc Thủy bày tỏ, vướng mắc về thủ tục hành chính luôn nằm trong top 3 vướng mắc doanh nghiệp gặp phải, theo khảo sát mới đây, vướng mắc này đã trở thành vấn đề đứng thứ 2.

Giải “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính
Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: Khánh Huy

Tuy Chính phủ đã có nhiều nỗ lực giải quyết nhưng vẫn còn nhiều nội dung khó, nhất là liên quan đến dự án đầu tư nước ngoài, vì vậy cần tập trung cao độ để giải quyết “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và câu chuyện minh bạch thông tin tiến độ của các dự án đầu tư.

Giảm thủ tục để thu hút đầu tư

Liên quan tới những đề xuất này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hà Quang Hưng cho rằng, đặc tính của các thủ tục hành chính là có thời hạn thực hiện, cơ quan đầu mối, nếu vượt quá thời hạn thực hiện thủ tục, cơ quan chủ trì thực hiện bước đó phải có trách nhiệm giải trình, pháp luật hiện nay đều có quy định. Các địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư đều có bước kiểm tra, giám sát thủ tục hành chính, cấp dưới chịu trách nhiệm giải trình nếu chậm, muộn. Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, các thủ tục hành chính đều được phân cấp, quyền cho địa phương và có thể giám sát thực hiện thủ tục hành chính này.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp DN gia nhập thị trường. Vừa qua, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tham mưu trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản với nhiều quy định được cải cách. Bộ cũng đang được giao chủ trì đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi 4 luật bao gồm: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức công tư, Luật Đấu thầu.

Giải “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính
Các diễn trả trao đổi tại Phiên 2 - Diễn đàn. Ảnh: Khánh Huy

Theo đó, Luật Đầu tư tiếp tục phân cấp thẩm quyền chủ trương đầu tư với một số dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương và tăng tính chủ động. Đối với các dự án PPP, thủ tục đấu thầu cũng tiếp tục được phân quyền. Đối với những dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế, lĩnh vực công nghệ cao… , Bộ đang kiến nghị thực hiện theo quy trình đặc biệt không phải thực hiện một số thủ tục để tiếp tục thu hút đầu tư, tháo gỡ vướng mắc.

Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động

Đại diện cho các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động, cụ thể như: thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các DN do Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì. Bên cạnh đó, Hà Nội nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện rõ nét môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế cùng phát triển.

Cải cách hành chính là việc làm cấp bách để giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô trong tình hình mới. Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng tham mưu Hội đồng phối hợp PBGDPL tổ chức các toạ đàm liên quan đến Bộ luật Lao động, Thuế, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản…

Giải “bài toán” liên quan đến cải cách thủ tục hành chính
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Công Phương

Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Thực hiện Chỉ thị, địa phương, đơn vị đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Góp ý về những vướng mắc, đại biểu đại diện điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Ngô Anh Tuấn nêu, về Luật Thuế giá trị gia tăng, một số DN đề xuất Bộ Tài chính cần sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng thuận lợi cho DN, nhất là DN đầu tư. Với dự án đầu tư, cần tập hợp hóa đơn để đủ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng nhưng thời gian kéo dài, lâu. Do vậy, cần sửa đổi theo hướng cần xác định mốc thời gian nộp đủ hồ sơ để hưởng hoàn thuế phù hợp; có DN đề xuất, từ khi phát sinh doanh thu. Về Thuế thu nhập DN (20%), áp dụng chung cho các loại hình DN quy mô lớn cũng như quy mô nhỏ. DN quy mô lớn được hưởng nhiều ưu đãi, chính sách đầu tư nên cần có chính sách để chuyển đổi, khuyến khích DN mô nhỏ thành quy mô lớn.

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, nhân danh Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cảm ơn các đại biểu đã tham dự Diễn đàn; cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp rất quan trọng của Bộ Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng đã chuẩn bị tốt về mặt nội dung; cảm ơn nhà đồng hành cùng Diễn đàn.

Đây là lần thứ hai Diễn đàn được tổ chức có chất lượng và lần này do Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương chủ trì. Phó Thủ tướng đánh giá, các đại biểu, diễn giả, các ý kiến phát biểu, người điều phối với thái độ, tinh thần xây dựng đã đóng góp vào thành công, giá trị của Diễn đàn mang tính khoa học rất rõ ràng, thẳng thắn nhiều vấn đề.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là tập hợp nhiều yếu tố. Trước hết là yếu tố trách nhiệm. Điều đó đòi hỏi chúng ta cần xem xét có hành lang pháp lý làm sao đó để công chức trong hoạt động công vụ sẽ yên tâm làm việc. Như vậy, khi phát hiện ra vi phạm thì phải theo đúng nguyên tắc của pháp luật, đảm bảo sao chỉ có yếu tố vụ lợi, cố ý, có nhân quả giữa hành vi phạm tội tới chừng mực nào đó mới xử lý như định hướng tại Quyết định 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Về phía các doanh nhân, DN, cũng cần phát huy yếu tố đạo đức doanh nghiệp, doanh nhân. Doanh nghiệp cần làm theo pháp luật, nghiêm túc tuân thủ với một nền văn hóa doanh nhân tốt trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 sắp đến, Phó Thủ tướng chúc các DN, doanh nhân làm ăn phát đạt, đúng quy định của pháp luật, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước cũng như cho các chương trình an sinh xã hội.

Khai mạc Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 Khai mạc Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024
Nhật Nam-Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động