Thứ sáu 29/03/2024 12:12

Giá xăng dầu ngày hôm nay 28/5: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng ở phiên cuối tuần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô Brent giao tháng 7 đã tăng 2,03 USD, tương đương 1,73%, lên 119,43 USD/thùng. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 tăng 98 cent, tương đương 0,9%, lên 115,1 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent đã leo dốc tới 6% trong khi WTI tăng nhẹ 1,5%.
Giá xăng dầu ngày hôm nay 28/5: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng ở phiên cuối tuần

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng ở phiên cuối tuần (Ảnh: Việt Hoàng)

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần ngày 27/5 khi mùa nhu cầu cao điểm của Mỹ bắt đầu bằng kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm cuối tuần này và bởi các quốc gia châu Âu đang đàm phán về việc có nên áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu thô của Nga nữa hay không.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 7 đã tăng 2,03 USD, tương đương 1,73%, lên 119,43 USD/thùng. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 tăng 98 cent, tương đương 0,9%, lên 115,1 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent đã leo dốc tới 6% trong khi WTI tăng nhẹ 1,5%.

Giá “vàng đen” leo dốc được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ trên toàn thế giới. Giá xăng và dầu sưởi giao sau đều vượt giá dầu thô.

Theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, mùa lái xe ở Mỹ và nhu cầu đi lại mạnh mẽ hỗ trợ giá. Đánh giá tốc độ tăng trưởng nguồn cung sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu và thị trường dầu có khả năng tiếp tục thiếu hụt nguồn cung lớn, nhà phân tích của UBS bày tỏ lạc quan về triển vọng của giá dầu thô.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu của ứng dụng tiết kiệm nhiên liệu GasBuddy, cho biết, nhu cầu xăng dầu đang tăng từ 7 đến 10% so với tuần trước khi du khách bắt đầu “khởi động” cho ngày lễ Tưởng niệm của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang đàm phán để đạt được một thỏa thuận về các lệnh trừng phạt dầu của Nga nhằm cấm vận chuyển hàng theo đường biển. Thỏa thuận này sẽ trì hoãn các biện pháp trừng phạt đối với dầu Nga được vận chuyển bằng đường ống dẫn dầu. Động thái mới này giúp EU giành chiến thắng trước Hungary và các quốc gia thành viên không giáp biển.

Hungary cho đến nay vẫn phản đối các lệnh trừng phạt dầu Nga và sự miễn cưỡng của các nước khác đã khiến gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vẫn chưa thể thành hiện thực.

Reuters cho biết, các đặc phái viên của chính phủ thuộc EU có thể đạt được một thỏa thuận nói trên tại Brussels, Bỉ ngày 29/5 tới, và các nhà lãnh đạo EU có thể thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ngày 30 và 31/5.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group cho biết có những giả định rằng nhu cầu về dầu và khí đốt có thể mạnh hơn do thị trường chứng khoán cho thấy lo ngại về suy thoái kinh tế có thể bị đánh giá quá cao.

Bất chấp nguồn cung dầu thiếu hụt, dự kiến trong lần nhóm họp tới ngày 2/6, Tổ chức các nước xuất khẩu dẩu mỏ và các đồng minh (OPEC+) vẫn sẽ giữ nguyên tăng mục tiêu sản lượng của tháng 7 lên 432.000 thùng/ngày, dù phương Tây kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng cao hơn để kiểm soát giá dầu.

Trong khi đó, Trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau hai tháng phong tỏa là một dấu hiệu cho thấy triển vọng tăng nhu cầu.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 23/5, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành giá từ ngày 24/5.

Theo đó, tại kỳ điều hành ngày 23/5, Liên Bộ quyết định ngừng trích lập và thực hiện chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với các loại xăng để giá xăng trong nước có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng thế giới. Bên cạnh đó, Liên Bộ quyết định tăng trích lập Quỹ BOG đối với các loại dầu nhằm duy trì Quỹ BOG để có công cụ điều hành trong thời gian tới.

Cụ thể, thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng E5 RON 92 ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 100 đồng/lít) và RON 95 ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 100 đồng/lít), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa là 300 đồng/lít và dầu mazut là 400 đồng/kg. Thực hiện chi Quỹ BOG đối với xăng E5 RON 92 ở mức 100 đồng/lít và xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước không chi), các mặt hàng dầu không chi.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 29.633 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 30.657 đồng/lít; giá dầu điêzen 0.05S không cao hơn 25.553 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.405 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.598 đồng/kg.

Giá xăng dầu ngày hôm nay 24/5: Giá dầu thế giới quay đầu giảm
Giá xăng dầu hôm nay 25/5: Giá dầu thế giới tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 26/5: Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Giá dầu tăng ngày thứ 3 liên tiếp với dầu thô Brent lên mức 117,4 USD/thùng
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động