Thứ bảy 04/05/2024 06:15

Giá xăng dầu hôm nay 11/1: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến tăng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều nay, giá xăng trong nước sẽ có phiên điều chỉnh giá mới. Cụ thể, giá xăng dự kiến tăng 100-200 đồng/lít, dầu diesel dự báo ghi nhận mức tăng mạnh hơn khoảng 250-300 đồng/lít. Tuy nhiên, trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn, thậm chí giữ nguyên...
Giá xăng dầu hôm nay 11/1: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến tăng?

Giá xăng dầu hôm nay 11/1: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến tăng. Ảnh: Nguyễn Vũ

Giá dầu thế giới hôm nay

Giá dầu thế giới hôm nay, giá dầu thô WTI giảm về 71,227 USD/thùng, tương đương giảm 1,40%; giá dầu Brent giảm còn 76,567 USD/thùng, tương đương giảm 1,32% so với phiên giao dịch trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu thô WTI giảm 8,56%, giá dầu Brent giảm 7,58%.

Giá dầu thế giới hôm nay giảm khi dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng vọt làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tại thị trường dầu mỏ lớn nhất.

Giá dầu đã tăng hơn 1% vào đầu phiên nhưng đã đảo chiều sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo dự trữ dầu thô bất ngờ tăng và lượng dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất tăng mạnh hơn dự kiến.

Cụ thể, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/1 lên 432,4 triệu thùng; tồn kho xăng tăng 8 triệu thùng trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 6,5 triệu thùng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Một phần nguyên nhân là do xuất khẩu dầu thô và sản phẩm đã tinh chế yếu hơn dẫn đến lượng dầu tồn kho ở Mỹ cao hơn”.

Theo nhà phân tích Giovanni Staunovo, hiện tại, các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao nhu cầu dầu ở các quốc gia khác phát triển như thế nào.

Triển vọng kinh tế yếu kém của châu Âu làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu dầu. Ngày 10/1, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos cho biết rằng khu vực đồng euro có thể đã suy thoái trong quý trước và triển vọng vẫn còn yếu.

Các nhà đầu tư vẫn đang lo lắng về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông do ảnh hưởng từ cuộc chiến giữa Israel - Hamas.

Nhà Trắng cho biết các cuộc tấn công của phiến quân Houthi có trụ sở ở Yemen ở Biển Đỏ là "leo thang" và Mỹ sẽ tham khảo ý kiến các đối tác về các bước tiếp theo.

Thomas Wash, chiến lược gia thị trường tại Confluence Investment Management có trụ sở tại Missouri cho biết: “Phản ứng của thị trường hôm nay cho thấy các nhà giao dịch đang tích cực cân bằng tác động tiềm tàng của rủi ro địa chính trị ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đối với giá hàng hóa”.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 11/1/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 4/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 180 đồng/lít, xuống mức 21.006 đồng/lít; xăng RON95 giảm 232 đồng/lít, xuống còn 21.916 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel giảm 420 đồng/lít, xuống mức 19.368 đồng/lít; dầu hỏa giảm 500 đồng/lít, xuống còn 19.957 đồng/lít và dầu mazut giảm 190 đồng/kg, xuống mức 15.495 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut, không trích Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Trong lần điều chỉnh đầu tiên năm 2024, các mặt hàng xăng dầu đều đồng loạt giảm là tín hiệu tích cực với thị trường trong nước.

Thời quan qua, nhiều diễn biến khác liên quan đến thị trường xăng dầu được người dùng quan tâm. Trong đó, việc Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương liên tiếp có chỉ đạo nóng liên quan đến công tác điều hành và cung ứng xăng dầu trên thị trường là trọng tâm.

Theo đó, trong Công điện phát đi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp xăng dầu yêu cầu phải có giải pháp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, đứt gãy xăng dầu trong thời điểm năm mới 2024, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thực hiện chỉ đạo, ngay lập tức ngày 3/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có chỉ thị về công tác điều hành, cung ứng xăng dầu, giao cho các đơn vị trực thuộc bộ, đầu mối xăng dầu, yêu cầu thanh tra, kiểm tra đột xuất tình hình cung ứng, xuất cấp xăng dầu.

Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ, cục, vụ của Bộ Công Thương, các bộ ngành có liên quan đã nhóm họp với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu và hiệp hội xăng dầu để bàn giải pháp tăng tổng nguồn, phân giao việc cung ứng xăng dầu năm 2024 do lo ngại tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu năm 2023 có thể tái lập năm 2024.

Theo Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu theo quy định tại Khoản 27, Điều 1, Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01.11.2021 của Chính phủ (Petrolimex gọi tắt là "Vùng 2"); Tổng Giám đốc Petrolimex trao quyền Giám đốc các Công ty xăng dầu thành viên Petrolimex trực tiếp quyết định giá bán thực tế tại địa bàn tổ chức kinh doanh nhưng không được vượt mức giá vùng 2 nêu trên.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này thực hiện theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023 và xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ (Nghị định 80) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; theo các văn bản hướng dẫn thi hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Các đơn vị thành viên Petrolimex khi ban hành quyết định giá bán lẻ xăng dầu trên hệ thống phân phối của mình phải gửi Quyết định giá đã ban hành về Sở Công Thương tỉnh/thành phố và Tập đoàn để báo cáo.

Chiều nay, giá xăng trong nước sẽ có phiên điều chỉnh giá mới. Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho biết gần đây giá dầu thô có xu hướng tăng nhẹ. Theo đó, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước có thể quay đầu tăng trong kỳ điều hành chiều nay.

Cụ thể, giá xăng dự kiến tăng 100-200 đồng/lít, dầu diesel dự báo ghi nhận mức tăng mạnh hơn khoảng 250-300 đồng/lít. Tuy nhiên, trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn, thậm chí giữ nguyên.

Giá xăng dầu hôm nay 10/1: giá xăng dầu thế giới quay đầu tăng
Xử phạt 860 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu
Giá xăng dầu hôm nay 8/1: Giá dầu thế giới tiếp tục đi lên ở phiên đầu tuần, giá dầu Brent giao dịch ở mức 78,82 USD/thùng
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động