Thứ ba 03/09/2024 20:21

Giá vàng hôm nay 9/8: Chính sách tiền tệ tiếp tục là trở ngại với giá vàng thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp gần một tháng vào ngày thứ Ba khi kim loại quý đã bị áp lực do dữ liệu xuất nhập khẩu yếu đến bất ngờ từ Trung Quốc chỉ sau một đêm. Sự phục hồi của chỉ số đô la Mỹ và giá dầu thô yếu hơn cũng gây áp lực lên giá vàng.
Giá vàng hôm nay 9/8: Chính sách tiền tệ tiếp tục là trở ngại với giá vàng thế giới
Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 7h01 (giờ Việt Nam) ngày 9/8, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.925,47 USD/ounce, giảm 11,33 USD so với phiên liền trước.

Rủi ro giảm bớt sau thông tin Trung Quốc có một số dữ liệu kinh tế ảm đạm hơn vào thứ Ba, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chứng kiến ​​xuất khẩu của họ giảm 14,5% so với dự kiến ​​vào tháng 7, so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ đại dịch Covid-19.

Nhập khẩu tháng 7 giảm hơn dự kiến, giảm 12,4%. Những con số tồi tệ này có thể sẽ sớm thúc đẩy các biện pháp kích thích của ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Hơn nữa, gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Country Garden đã thông báo thiếu 2 phiếu trái phiếu đô la đáo hạn vào ngày 6/8 với tổng trị giá 22,5 triệu đô la theo Reuters. Tin tức làm dấy lên nỗi lo phá sản của các nhà môi giới ở Trung Quốc ngay cả khi Country Garden có thời gian gia hạn 30 ngày để tránh những khó khăn như vậy.

Ngoài ra, những lo ngại về việc công ty xếp hạng khổng lồ Moody's hạ cấp 9 ngân hàng Mỹ cùng với việc Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín dụng và cảnh báo về triển vọng của một số tổ chức tài chính Mỹ làm dấy lên lo ngại về ngân hàng.

Điều đó nói rằng, thông báo của Ý về một khoản thuế bất ngờ đối với lợi nhuận ngân hàng gây áp lực giảm giá đối với đồng Euro và cho phép đô la Mỹ duy trì vững chắc hơn, do đó ảnh hưởng đến giá vàng.

Các báo cáo lạm phát chính của Mỹ và Trung Quốc trong tuần này cũng là tâm điểm của thị trường. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 của Mỹ sẽ công bố vào thứ Năm và chỉ số giá sản xuất sẽ công bố vào thứ Sáu. Cả CPI và PPI dự kiến ​​sẽ chỉ tăng một chút so với các báo cáo tháng Sáu.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của châu Mỹ tại Oanda cho biết: “Rất nhiều lo lắng về triển vọng tăng trưởng toàn cầu và nó có thể sẽ yếu hơn rất nhiều so với dự đoán của mọi người và điều đó đã kích hoạt xu hướng chuyển sang đồng đô la”. Đồng đô la tăng 0,5% so với các đối thủ của nó, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.

Moya cho biết: “Báo cáo lạm phát của Mỹ rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là báo cáo mà chúng ta sẽ nhận được vào tháng tới và điều đó có thể cho thấy rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​một số biến động giá của vàng trong thời gian tới”.

Theo ông Cavatoni, nhà chiến lược thị trường và phụ trách châu Mỹ của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường lớn về tiêu thụ vàng. Ông cũng nhắc tới hoạt động mua vàng cho mục đích tiết kiệm tại hai thị trường này. Thêm vào đó, tài sản này trên thực tế được sản xuất và cung cấp trên quy mô toàn cầu. Do đó, thị trường còn chịu sự chi phối từ yếu tố toàn cầu, khu vực, hành vi tiêu dùng cũng như hành vi đầu tư.

Về tác động của những yếu tố như chính sách tiền tệ đến giá vàng, ông Cavatoni cho rằng, chính sách tiền tệ tiếp tục là một trở ngại đối với giá vàng trong năm nay. Vị chuyên gia này khẳng định: "Chi phí cơ hội, sự quay vòng của các tài sản trong một danh mục đầu tư, hành vi đối với tài sản rủi ro, cách thức quản lý các tài sản rủi ro này là những yếu tố ảnh hưởng đến giá cả".

Giá vàng trong nước

Rạng sáng 9/8, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,70 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,32 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 66,60 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,80 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,73 - 67,28 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,24 - 57,09 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,65 - 56,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 5/8: Giá vàng tăng trở lại sau báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ
Giá vàng hôm nay 6/8: Dữ liệu lạm phát của tuần tới có thể là thời điểm "tạo nên hoặc phá vỡ" đối với vàng
Giá vàng hôm nay 8/8: Một số "phát biểu" của Fed làm nản lòng nhà đầu tư vàng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động