Thứ năm 01/08/2024 20:06

Giá vàng hôm nay 31/7/2024: ngành công nghệ trở thành nguồn nhu cầu vàng mạnh mẽ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Ba tại Hoa Kỳ, ngay trước khi công bố dữ liệu kinh tế chính của Hoa Kỳ và chờ đợi bình luận của Fed về chính sách tiền tệ để có thêm manh mối về cắt giảm lãi suất. Trong nước, vàng miếng SJC giảm sau quyết định điều chỉnh giá bán trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước.
Giá vàng hôm nay 31/7/2024: ngành công nghệ trở thành nguồn nhu cầu vàng mạnh mẽ
Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo tín Minh Châu, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 21h7 (giờ Việt Nam) ngày 30/7, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.390,80 USD, tăng 7,10 USD (tương đương 0,3%) so với kết phiên liền trước.

Theo CNBC, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ duy trì lãi suất hiện tại sau cuộc họp kéo dài trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, nhưng có thể sẽ phát tín hiệu nới lỏng chính sách sớm nhất vào tháng 9, với lý do lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%.

Thị trường cũng tập trung vào một loạt dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ dự kiến ​​công bố trong tuần này, bao gồm báo cáo bảng lương phi nông nghiệp quan trọng dự kiến ​​công bố vào thứ sáu.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết, dữ liệu bảng lương có khả năng cho thấy sự chậm lại trong việc tăng thêm việc làm. Bất kỳ tín hiệu nào từ quan chức Fed cho thấy việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra đều là chất xúc tác tiếp theo, hỗ trợ nhu cầu đầu tư vàng nhiều hơn nữa.

Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến bất kỳ manh mối nào từ Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo của ông vào cuối ngày thứ Tư liên quan đến thời điểm các nhà hoạch định chính sách có thể cắt giảm lãi suất.

Theo Kitco, vào thứ Ba, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã công bố xu hướng nhu cầu toàn cầu cho quý II/2024. Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Joseph Cavatoni, nhà chiến lược thị trường Bắc Mỹ tại WGC, cho biết có sự thay đổi rõ rệt trong nhu cầu đang nổi lên trên thị trường vàng, với nhu cầu đầu tư của phương Tây bắt đầu tăng lên khi nhu cầu trang sức giảm sút.

Cavatoni giải thích rằng nhu cầu ETF vàng châu Âu đã dẫn đầu thị trường trong những tháng gần đây khi các nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa rủi ro trước tình hình bất ổn địa chính trị và lãi suất thấp hơn khi Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu cắt giảm lãi suất trước Fed.

Cavatoni nói thêm rằng châu Âu có thể là một trường hợp thử nghiệm mạnh mẽ cho thị trường Bắc Mỹ vì Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Ông cho biết: “Mọi thứ đang cho thấy các nhà đầu tư phương Tây đang chuẩn bị tăng phân bổ vốn vào vàng”.

WGC cũng cho biết, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý trên thị trường. Ở quý II, các ngân hàng trung ương đã tăng dự trữ chính thức của họ thêm 183 tấn từ tháng 4 đến tháng 6. Nhu cầu của ngân hàng trung ương cao hơn 6% so với quý II của năm ngoái nhưng giảm 39% so với quý đầu tiên.

Đặc biệt, WGC cũng chỉ ra trong khi các trụ cột hỗ trợ truyền thống cho vàng tiếp tục tăng rồi giảm theo xu hướng, lĩnh vực công nghệ lại đang chứng tỏ là một nguồn cầu thú vị.

“Vàng được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp đã tăng lên 81 tấn trong quý 2, tăng 11% so với năm ngoái. Đây là quý thứ ba liên tiếp nhu cầu công nghệ tăng trưởng ở mức hai chữ số” - WGC cho biết.

Sự phục hồi liên tục của nhu cầu trong lĩnh vực công nghệ trong quý 2 chủ yếu là nhờ vào các chip cao cấp được sử dụng trong các lĩnh vực ứng dụng đang phát triển như AI và điện toán hiệu suất cao.

Giá vàng trong nước

Căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 30/7/2024 là 78 triệu đồng/lượng.

Mức giá bán này giảm 500.000 đồng/lượng so với phiên điều chỉnh của NHNN hồi tuần trước. NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Sau quyết định điều chỉnh giá bán trực tiếp từ NHNN, vàng miếng trên thị trường cũng đồng loạt giảm 500.000 đồng/lượng đầu giờ sáng ngày 30/7 xuống 79 triệu đồng, và duy trì mức giao dịch này cho tới hiện tại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần 30/7, giá vàng miếng SJC tại TP Hồ Chí Minh, PNJ, DOJI, Bảo tín Minh Châu đều niêm yết giá mua vào, bán ra ở mức 77,00 – 79,00 triệu đồng/lượng, giảm 500 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước.

Thương hiệu vàng nhẫn SJC niêm yết: 75,55 – 77,00 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn Doji niêm yết: 75,75 – 77,00 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn Bảo tín Minh Châu, niêm yết: 75,83 – 77,03 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 28/7/2024: các chuyên gia trong ngành lạc quan hơn về giá vàng tuần tới
Giá vàng hôm nay 29/7/2024: vàng vẫn duy trì xu hướng tăng vững chắc
Giá vàng hôm nay 30/7/2024: giá vàng tăng khi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động