Thứ sáu 10/05/2024 17:16

Giá vàng hôm nay 3/12/2023: Vàng miếng SJC đã cán mốc 74 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đóng cửa phiên cuối tuần ở mức cao kỷ lục và đạt đỉnh cao mới, ngay cả khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vẫn duy trì lập trường diều hâu của mình đối với chính sách tiền tệ của Mỹ. Vàng miếng SJC đá cán mốc 74 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 3/12/2023: Vàng miếng SJC đã cán mốc 74 triệu đồng
Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo tín Minh Châu, Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy.

Giá vàng thế giới

Hôm 1/12 Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng, mặc dù lạm phát đã giảm mạnh so với mức cao nhất trong 40 năm của năm ngoái, nhưng ngân hàng trung ương vẫn còn một số việc phải làm để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%. Thứ Tư, chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed cho biết trong 12 tháng qua tính đến tháng 10, lạm phát đã tăng 3,5%.

Ông Powell đã nói trong bài nhận xét đã chuẩn bị sẵn của mình rằng: “Trong 6 tháng tính đến tháng 10, lạm phát cơ bản ở mức 2,5% hàng năm và mặc dù mức lạm phát thấp hơn trong vài tháng qua là đáng hoan nghênh, tiến trình đó phải tiếp tục nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu 2%”.

“Sẽ còn quá sớm để kết luận với sự tự tin rằng chúng tôi đã đạt được lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán khi nào chính sách có thể được nới lỏng. Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu thấy phù hợp” - ông Powell nói thêm.

Tuy nhiên, những bình luận của Powell không khiến thị trường vàng không chú ý đến, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (1/12) trên sàn Kitco ở mức 2.072,0 USD/ounce. Công cụ FedWatch CME cho thấy rằng các thị trường hiện đang đánh giá hơn 50% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm 2024.

Giám đốc Phân tích Thị trường tại Forexlive.com Lukman Otunuga cho biết: “Kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi các khoản đặt cược cắt giảm của Fed trong khi các yếu tố kỹ thuật tiếp tục hỗ trợ đà tăng, cung cấp nền tảng cho những nhà đầu cơ giá lên để đưa giá lên cao hơn."

Mặc dù chính sách tiền tệ tích cực của Fed vẫn gây rủi ro cho vàng, một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế đang chậm lại, động thái tiếp theo của Fed sẽ là cắt giảm lãi suất, có thể sớm hơn là muộn hơn.

Giám đốc Chiến lược đầu tư ETF tại abrdn, Robert Minter cho biết, các vết nứt tiếp tục xuất hiện trên thị trường bất động sản thương mại Mỹ do áp lực của việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ và tỷ lệ tuyển dụng cao khi người lao động tiếp tục làm việc tại nhà.

Minter nói trong một bình luận với Tin tức Kitco rằng: “Nếu chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của bong bóng bất động sản thương mại nổ ra, thì sẽ có nhiều hoạt động in tiền hơn - điều này là một phần những gì chúng ta đang thấy với giá vàng ngày nay. Phần khác là thị trường giá sẽ không tăng lãi suất nữa và khả năng cắt giảm lãi suất cao hơn trong tương lai gần.

Minter nói thêm rằng: “Cho đến lúc đó chúng ta có thể có được một thị trường tăng giá vàng giống như 3 lần chu kỳ lãi suất gần đây nhất của Fed ở vị trí này. 3 lần gần đây nhất Fed tạm dừng chu kỳ thắt chặt, vàng đã tăng lần lượt 57%, 235% và 69%. Cho đến hiện tại giá vàng thế giới đã tăng 5,4% kể từ khi Fed chuyển sang lập trường trung lập”.

Các nhà phân tích cũng lưu ý giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao hơn ngay cả khi hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ đều tránh xa thị trường, giá vàng sẽ thực sự biến động khi tâm lý này bắt đầu thay đổi.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng với vàng ở mức này và không nên đuổi theo thị trường. Theo Barbara Lambrecht, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, giá vàng có thể bị hạn chế trước báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu tuần tới.

“Những kỳ vọng hiện tại về việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào giữa năm 2024 có nhiều khả năng gây thất vọng. Chúng tôi cũng dự tính sẽ có một sự điều chỉnh trên thị trường vàng” - Barbara Lambrecht nói.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 2/12, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 72,70 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74,02 triệu đồng/lượng.

Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 72,30 triệu đồng/lượng mua vào và 74,00 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 72,70 - 74,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 72,70 triệu đồng/lượng và bán ra mức 73,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,9 - 73,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,03 - 63,13 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,7 - 62,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 30/11/2023: Vàng miếng SJC vượt đỉnh cũ thiết lập vào tháng 3/2022
Giá vàng hôm nay 1/12/2023: Vàng miếng SJC đang tiến sát ngưỡng 74 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 2/12/2023: Các nhà phân tích dự báo giá vàng thế giới duy trì trên 2,100 USD vào năm tới
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động