Thứ sáu 10/05/2024 10:20

Giá vàng hôm nay 2/12/2023: Các nhà phân tích dự báo giá vàng thế giới duy trì trên 2,100 USD vào năm tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới được thiết lập cho tuần tăng thứ ba liên tiếp sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giảm làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, vàng miếng SJC đã hạ nhiệt, nhưng vẫn giữ ở mốc 73,5 triệu đồng.
Giá vàng hôm nay 2/12/2023: Các nhà phân tích dự báo giá vàng thế giới duy trì trên 2,100 USD vào năm tới
Khách hàng đang giao dịch tại PNJ Aeon mall, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 22h24 (giờ Việt Nam) ngày 1/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2049,60 USD/ounce, tăng 13,90 USD so với phiên liền trước.

Theo Chủ tịch và Giám đốc đầu tư của Merk Investments, Axel Merk, bất chấp xu hướng thắt chặt của Fed, việc ngân hàng trung ương buộc phải cắt giảm lãi suất chỉ là vấn đề thời gian, và chính sự thay đổi được mong đợi này đã đẩy giá vàng vững chắc lên trên 2,000 USD/ounce.

Merk nói rằng, nền kinh tế đang chậm lại cho thấy lãi suất quỹ Fed đã đạt đỉnh, “Thị trường luôn hướng tới tương lai, vì vậy chúng ta thực sự không cần Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất để vàng chuyển động. Chỉ cần có nhận thức rằng điều đó sẽ xảy ra. Mọi người mua vàng vì họ tin rằng áp lực giảm giá sẽ tác động đến tương lai” - Merk nói.

Merk lưu ý rằng, không chỉ vàng thế giới phản ứng với nhận thức của thị trường. Đồng đô la Mỹ đã mất điểm đáng kể trong 3 tuần qua khi thị trường bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm tới.

Mặc dù một số nhà đầu tư lạc quan rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể sắp xếp một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng cho nền kinh tế, nhưng Merk nói rằng ông có những nghi ngờ và với sự không chắc chắn này, việc có một danh mục đầu tư đa dạng hóa tốt bao gồm cả vàng là điều hợp lý.

Nói về triển vọng vàng năm 2024, các nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities dự đoán giá vàng trung bình sẽ ở mức khoảng 2,019 USD/ounce trong năm nay và dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2,100 USD vào quý II năm sau.

Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo rằng: “Với lạm phát vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Fed, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ khó có thể báo hiệu một đợt nới lỏng sắp xảy ra. Vì vậy, giá vàng thế giới có thể bị giới hạn trong phạm vi mà không có sự đột phá bền vững hướng tới mục tiêu 2,100 USD của chúng tôi xảy ra trong khoảng một quý".

Thứ Ba, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Liên bang, đã tăng 3,5% trong 12 tháng qua tính đến tháng 10. Các nhà phân tích tại TDS cho rằng lạm phát dai dẳng có thể buộc Fed phải duy trì lãi suất trong phạm vi hạn chế trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng lưu ý rằng Fed bóp nghẹt nền kinh tế để hạ nhiệt lạm phát càng lâu thì khả năng suy thoái kinh tế sẽ càng tồi tệ. Ngân hàng Canada nhận thấy nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái vào quý II năm sau, buộc ngân hàng trung ương phải cắt giảm lãi suất đáng kể.

Trong khi chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu của nhà đầu tư TDS cho biết, thị trường sẽ vẫn được hỗ trợ tốt vì họ kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng vào năm 2024.

“Chúng tôi tin rằng khu vực chính thức sẽ tiếp tục hỗ trợ trong những tháng tới và sẽ là chất xúc tác cho dự báo giá duy trì trên 2,100 USD/ounce của chúng tôi vào năm tới.” - các nhà phân tích cho biết.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đang trên đà đạt hoặc thậm chí vượt mức mua kỷ lục của năm trước. Trong tháng 11, WGC các ngân hàng trung ương do Trung Quốc, Ba Lan, Singapore và Ấn Độ dẫn đầu đã mua hơn 800 tấn vàng trong 9 tháng đầu năm. Các nhà đầu tư nên theo dõi nhu cầu của Trung Quốc vì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có rất nhiều dư địa để tăng dự trữ.

Cùng nhận định về triển vọng của vàng thế giới năm 2024, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, Ole Hansen nói rằng: “Chúng tôi duy trì triển vọng tăng giá đối với vàng vào năm 2024 vì niềm tin rằng lãi suất đã đạt đỉnh và quỹ Fed cũng như lãi suất thực sẽ bắt đầu có xu hướng giảm. Vàng thế giới tiếp tục củng cố gần mức đỉnh gần đây và việc thiếu sự điều chỉnh bất chấp sức mạnh của đồng đô la ngày hôm qua cho thấy nhu cầu cơ bản, có thể được hỗ trợ bởi dữ liệu PCE yếu hơn”.

Tâm điểm của thị trường đang đổ dồn vào Chủ tịch Fed, Jerome Powell đang phát biểu tại Spielman College ở Atalanta. Ông Powell sẽ không đề cập đến việc cắt giảm lãi suất nhưng các nhà đầu tư sẽ chú ý đến những tín hiệu về sự chuyển hướng ôn hòa, điều này sẽ tạo ra động lực mới để giá vàng thế giới tăng cao hơn.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 1/12, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 72,30 triệu đồng/lượng và bán ra mức 73,52 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 72,30 triệu đồng/lượng mua vào và 73,50 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 72,50 – 73,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 72,40 triệu đồng/lượng và bán ra mức 73,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,42 – 73,48 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 61,78 – 62,88 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,40 – 62,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 29/11/2023: Vàng miếng SJC tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 30/11/2023: Vàng miếng SJC vượt đỉnh cũ thiết lập vào tháng 3/2022
Giá vàng hôm nay 1/12/2023: Vàng miếng SJC đang tiến sát ngưỡng 74 triệu đồng/lượng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động