Thứ hai 29/04/2024 13:34

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: vàng thế giới kết thúc tháng ở gần mức cao kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới kết thúc tháng 3 và quý I/2024 gần mức cao kỷ lục, vững chắc trên 2.200 USD/ounce, được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ. Vàng miếng SJC duy trì mức giá 81 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 30/3/2024: vàng thế giới kết thúc tháng ở gần mức cao kỷ lục
Khách hàng đang giao dịch vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy.

Giá vàng thế giới

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng, chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi (PCE) đã tăng 0,3% trong tháng trước. Dữ liệu tăng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, như một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát sẽ không giảm, báo cáo cũng ghi nhận mức điều chỉnh tăng trong tháng 1, với lạm phát cơ bản tăng 0,5%.

Trong 12 tháng qua, áp lực giá tiêu dùng tiếp tục giảm bớt, tăng 2,8% trong tháng 2. Mặc dù lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhưng nó vẫn tiếp tục có xu hướng thấp hơn.

Báo cáo cho biết lạm phát toàn phần đã tăng 0,3% trong tháng trước, thấp hơn một chút so với dự kiến. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng mức tăng 0,4%. Trong năm nay, lạm phát toàn phần đã tăng 2,5%, phù hợp với dự báo đồng thuận.

Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu lạm phát có thể hỗ trợ kế hoạch bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 6 của Fed, ngay cả khi lạm phát vẫn tăng cao. Tuần trước, Fed phát đi tín hiệu muốn cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát đang ở mức khoảng 2,4%.

Những tín hiệu muốn cắt giảm lãi suất của Fed đã khuyến khích các nhà đầu tư vàng trong những ngày gần đây. Trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 3 và quý I/2024, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng lên mức cao mới mọi thời đại là 2.256,90 USD/ounce và chốt phiên ở mức 2.233,00 USD/ounce.

Theo Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, Darin Newsom, sự phục hồi của vàng hôm thứ Năm diễn ra bất chấp sức mạnh kiên cường của đồng đô la Mỹ, đóng cửa phiên gần mức cao nhất trong sáu tuần trên 104 điểm.

“Vàng có thể cho chúng ta biết rằng lạm phát sẽ duy trì trong một thời gian. Và rằng có một mối đe dọa thực sự về mặt địa chính trị” - Newsom nói.

Các nhà phân tích cũng nhận định rằng, vàng thực sự không cần cắt giảm lãi suất để duy trì quỹ đạo đi lên. Mặc dù lạm phát cao hơn có thể khiến Fed không cắt giảm lãi suất trong năm nay nhưng khó có khả năng họ sẽ tăng lãi suất. Môi trường này vẫn sẽ đẩy lãi suất thực tế xuống thấp hơn, điều này sẽ gây áp lực lên đồng đô la Mỹ, hỗ trợ giá vàng.

Giám đốc phân tích thị trường của Gainesville Coins, Everett Millman cũng cho biết, giá cũng tăng do thực tế là vẫn còn những căng thẳng địa chính trị lớn trên toàn cầu, điều này có thể thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển sang vàng như một tài sản dự trữ trung lập.

Theo Nhà phân tích ngoại hối có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ, Akhtar Faruqui, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cùng với việc thả con tin. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Dải Gaza vẫn tiếp tục không suy giảm. Sự leo thang căng thẳng địa chính trị đã làm tăng nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 29/3, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 79,00 – 81,02 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua - bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào ở mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20,000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 78,80 – 80,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra, giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 78,80 triệu đồng/lượng và bán ra mức 80,80 triệu đồng/lượng, giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 78,85 – 80,75 triệu đồng/lượng, giảm 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 69,48– 70,68 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 68,85– 70,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 27/3/2024: chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ đạt mức 2.350 USD trong quý đầu tiên năm 2025
Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Thị trường vàng miếng SJC tăng tốc theo đà tăng của vàng thế giới
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng thế giới gần kỷ lục khi chờ báo cáo lạm phát Mỹ
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động