Thứ ba 03/09/2024 04:26

Giá vàng hôm nay 2/9: Dữ liệu việc làm Mỹ công bố đang tác động tích cực tới vàng thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới dao động gần mức cao kỷ lục trong một tháng qua, sau khi số liệu lạm phát ở Mỹ như mong đợi và số lượng việc làm yếu hơn đã củng cố dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay. Vàng SJC giảm nhẹ.
Giá vàng hôm nay 2/9: Dữ liệu việc làm Mỹ công bố đang tác động tích cực tới vàng thế giới
Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Ngyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 21h45 (giờ Việt Nam) ngày 1/9, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1,936.94 USD/ounce, giảm 3.15 USD so với phiên liền trước.

Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) rất được mong đợi của Hoa Kỳ vào thứ Sáu cho thấy số lượng tuyển dụng mới với tổng số dưới 200.000 trong tháng thứ ba liên tiếp, bổ sung thêm bằng chứng về thị trường lao động đang hạ nhiệt. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng từ 3,5% lên 3,8%, đánh dấu mức cao nhất trong một năm rưỡi.

Dữ liệu chủ yếu lạc quan của Hoa Kỳ được công bố vào đầu tuần này khiến nhiều người cho rằng báo cáo việc làm ngày thứ Sáu sẽ phù hợp với kỳ vọng của thị trường hoặc yếu hơn một chút. Tuy nhiên, việc điều chỉnh việc làm phi nông nghiệp đi xuống trong báo cáo tháng 7 và mức tăng nhẹ trong báo cáo tháng 6 đã đẩy nội dung tổng thể của báo cáo việc làm tháng 8 hơi nghiêng về phe ôn hòa về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ.

Đó là tín hiệu lạc quan đối với thị trường kim loại, cho thấy việc Fed không tăng lãi suất thêm nữa sẽ tốt hơn cho nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại. Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole nói rằng, hành động chính sách tiếp theo sẽ phụ thuộc vào dữ liệu đến và trích dẫn rằng lạm phát đã trở nên phản ứng nhanh hơn với thị trường việc làm.

Bất kỳ dấu hiệu nào về sức mạnh của thị trường lao động, cùng với lạm phát khó khăn, đều mang lại cho Fed nhiều dư địa và động lực hơn để giữ lãi suất ở mức cao hơn. Mặc dù ngân hàng trung ương có thể không tăng lãi suất vào tháng 9 nhưng dự kiến ​​vẫn sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 20 năm lâu hơn.

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York, cho biết: “Vàng đang tăng nhẹ sau báo cáo việc làm nhìn chung khả quan, mặc dù nó không yếu như kỳ vọng. Những người đầu cơ giá lên muốn thấy vàng tăng giá và đóng cửa mạnh mẽ để duy trì đà tăng gần đây; điểm yếu dưới 1.940 USD sẽ là một mối lo ngại”.

Ngoài dữ liệu thị trường việc làm, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào Thu nhập trung bình mỗi giờ. Chi phí lao động dự kiến ​​​​sẽ tăng 0,3% trong tháng, chậm lại so với mức tăng 0,4% được thấy trong tháng Bảy. Trên cơ sở hàng năm, mức tăng trưởng về Thu nhập trung bình mỗi giờ được cho là không thay đổi ở mức 4,4%.

Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ là chất xúc tác chính đằng sau áp lực lạm phát dai dẳng. Chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ vẫn ổn định do thu nhập khả dụng cao hơn.

Trong tuần chứa đầy dữ liệu, PMI Sản xuất ISM cũng sẽ nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư. Chỉ số đo lường hoạt động trong lĩnh vực nhà máy của Mỹ dự kiến ​​sẽ ở mức 47,0, cao hơn mức 46,4 của tháng 7. Tuy nhiên, con số dưới ngưỡng 50,0 cho thấy hoạt động đang có sự co lại. PMI sản xuất tháng 8 có thể duy trì dưới 50,0 trong tháng thứ chín liên tiếp. Các nhà máy ở Mỹ đang hoạt động với công suất thấp hơn do môi trường nhu cầu xấu đi.

Lãi suất tăng đã tác động mạnh đến vàng trong năm qua khi chi phí cơ hội của việc đầu tư vào các tài sản không mang lại lợi nhuận tăng lên. Triển vọng ngắn hạn của kim loại màu vàng cũng mờ mịt do lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, mức đặt cược vào việc Fed giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 đã tăng lên 93,0% từ mức 89% trước dữ liệu này, trong khi đặt cược về việc tạm dừng vào tháng 11 đã tăng lên 65,1% từ mức 55%.

Giá vàng trong nước

Tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 1/9, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 67,55 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,27 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 67,60 triệu đồng/lượng mua vào và 68,30 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 67,50 - 68,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 67,60 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,67 – 68,25 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,36 – 57,21 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,90 – 57,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 30/8: Giá vàng thế giới có tăng trở lại?
Giá vàng hôm nay 31/8: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến đang giúp thúc đẩy giá vàng
Giá vàng hôm nay 1/9: Vàng thế giới giữ ổn định, vàng trong nước đồng loạt tăng giá
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động