Thứ ba 03/09/2024 06:13

Giá vàng hôm nay 1/9: Vàng thế giới giữ ổn định, vàng trong nước đồng loạt tăng giá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới ổn định gần mức cao nhất trong 3 tuần vào thứ Năm khi số liệu kinh tế yếu kém từ Mỹ làm tăng thêm nhiều nghi ngờ rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có rất ít dư địa để tiếp tục tăng lãi suất. Vàng trong nước đồng loạt tăng giá.
Giá vàng hôm nay 1/9: Vàng thế giới giữ ổn định, vàng trong nước đồng loạt tăng giá
Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 21h40 (giờ Việt Nam) ngày 31/8, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.942,99 USD/ounce, giảm 1,31 USD so với phiên liền trước.

Ngày 31/8, Bộ Thương mại Mỹ cho biết chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi của họ đã tăng 0,2% trong tháng trước, so với mức tăng 0,2% của tháng 6. Lạm phát tăng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Trong khi đó, lạm phát trong 12 tháng qua tăng 4,2%, tăng một chút so với mức tăng 4,1% của tháng 6. Lạm phát hàng năm cũng tăng phù hợp với kỳ vọng. Nhìn vào xu hướng rộng hơn, lạm phát vẫn ở mức cao, cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của Fed. Thị trường vàng không thấy bất kỳ động thái đáng kể nào trước dữ liệu lạm phát mới nhất

Áp lực lạm phát tăng cao có thể buộc Fed duy trì khuynh hướng diều hâu; tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng có nguy cơ ngày càng tăng là ngân hàng trung ương sẽ buộc phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt trước khi lạm phát được giảm xuống mức mục tiêu.

Kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất của Fed vẫn tương đối không thay đổi sau dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE. Các thị trường nhận thấy Fed sẽ tạm dừng hoạt động vào tháng tới và thấy khả năng 50/50 sẽ điều chỉnh 25 điểm cơ bản vào tháng 11.

Dữ liệu cho thấy các vết nứt đang bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế khi thu nhập cá nhân yếu hơn dự kiến. Báo cáo cho biết thu nhập cá nhân đã tăng 0,2% trong tháng trước; các nhà kinh tế đã mong đợi mức tăng 0,3%. Đồng thời chi tiêu cá nhân tăng 0,8%, vượt kỳ vọng. Dự báo đồng thuận kêu gọi tăng 0,7%.

Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ổn định, một số nhà phân tích lưu ý rằng nó không bền vững. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết trong một năm, người tiêu dùng đã đốt sạch tiền tiết kiệm của họ và hiện đang gánh mức nợ kỷ lục. Ông nói thêm rằng lãi suất càng duy trì ở mức cao thì người tiêu dùng càng có nhiều khả năng bị buộc phải vỡ nợ.

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 8 sẽ được công bố vào thứ Sáu và dự kiến ​​sẽ cho thấy thị trường việc làm hạ nhiệt hơn - một kịch bản khiến Fed có ít động lực hơn để tiếp tục tăng lãi suất.

Nhưng xu hướng lịch sử cho thấy vàng thường ít có phản ứng tích cực đối với bảng lương phi nông nghiệp, đặc biệt là trong năm nay khi con số này liên tục gây ngạc nhiên khi tăng.

Tuy nhiên, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ hạ nhiệt, triển vọng về vàng vẫn bị che mờ bởi triển vọng lãi suất của Mỹ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, đặc biệt là khi lạm phát vẫn ở mức cao trong những tháng gần đây.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo cho biết, dữ liệu yếu hơn mong đợi “đã khiến thị trường tin tưởng rằng chúng ta sẽ thấy lãi suất đạt đỉnh có thể sớm hơn những gì Fed muốn chúng ta tin”.

Hansen nói thêm rằng bất kỳ sự yếu kém nào trong PCE, được Fed ưa thích để đánh giá lạm phát, sẽ hỗ trợ vàng tăng cao hơn.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 31/8, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 67,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,27 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 67,60 triệu đồng/lượng mua vào và 68,30 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 67,50 - 68,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 67,60 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,67 - 68,25 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,36 - 57,21 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,90 - 57,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 29/8: Vàng thế giới ngóng chờ dữ liệu kinh tế Mỹ trong tuần này
Giá vàng hôm nay 30/8: Giá vàng thế giới có tăng trở lại?
Giá vàng hôm nay 31/8: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến đang giúp thúc đẩy giá vàng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động