Thứ ba 14/05/2024 12:41

Giá vàng hôm nay 31/8: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến đang giúp thúc đẩy giá vàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới dao động gần mức cao nhất trong 3 tuần vào thứ Tư, khi các nhà đầu tư giảm đặt cược về việc Mỹ sẽ tăng lãi suất tiếp theo trước những chỉ số kinh tế yếu kém, với nhiều dữ liệu hơn được xem xét trong tuần này để phân tích triển vọng. Vàng trong nước tăng giảm trái chiều.
Giá vàng hôm nay 31/8: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến đang giúp thúc đẩy giá vàng
Khách hàng đang giao dịch tại Cty vàng bạc đá quý Phú Quý Trần Nhân Tông. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới đã tăng giá mạnh mẽ trong tuần qua, cũng được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn khi các nhà giao dịch ngày càng không chắc chắn về triển vọng kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, mức tăng tiếp theo của giá vàng đã bị che mờ bởi triển vọng lãi suất của Mỹ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, với một loạt các chỉ số kinh tế được coi là yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất trong tuần này.

Ghi nhận lúc 22h43 (giờ Việt Nam) ngày 30/8, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.944,79 USD/ounce, tăng 8,6 USD so với phiên liền trước.

Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) hôm thứ Tư công bố rằng số liệu lần thứ hai về Tổng sản phẩm quốc nội quý II cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 2,1%, thấp hơn kỳ vọng. Theo ước tính đồng thuận, các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng trưởng là 2,4%, phù hợp với ước tính đầu tiên.

Báo cáo cho biết: “Sự gia tăng GDP thực tế phản ánh sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng, đầu tư cố định phi dân cư, chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương và chi tiêu của chính phủ liên bang được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm trong xuất khẩu, đầu tư cố định dân cư và đầu tư hàng tồn kho tư nhân. Nhập khẩu, vốn là một khoản trừ trong tính toán GDP, đã giảm”.

BEA cho biết các ước tính cập nhật “chủ yếu phản ánh sự điều chỉnh giảm đối với đầu tư hàng tồn kho tư nhân và đầu tư cố định phi dân cư, được bù đắp một phần bằng sự điều chỉnh tăng chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương”. Nhìn vào một số thành phần của báo cáo GPD, chi tiêu của người tiêu dùng tăng 1,7%, so với mức tăng 1,6% trong ước tính đầu tiên.

Báo cáo Việc làm Quốc gia của ADP vừa công bố trong tháng 8 cho thấy mức tăng 177.000 việc làm, so với kỳ vọng là tăng 200.000 và so sánh với mức tăng sửa đổi là 371.000 trong báo cáo tháng 7.

Nhà kinh tế trưởng tại ADP, Nela Richardson cho biết trong báo cáo rằng: “Các con số của tháng này phù hợp với tốc độ tạo việc làm trước đại dịch. Sau 2 năm đạt được những thành tựu đặc biệt gắn liền với sự phục hồi, chúng tôi đang hướng tới mức tăng trưởng bền vững hơn về lương và việc làm khi ảnh hưởng kinh tế của đại dịch suy giảm”. Tuy nhiên, báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến ​​dường như ít tác động đến giá vàng.

Các nhà phân tích đang theo dõi thị trường lao động chặt chẽ vì nó có thể xác định khi nào ngân hàng trung ương Mỹ ngừng tăng lãi suất. Fed đã nói rằng họ sẽ cần coi sự chậm lại trên thị trường lao động là điều kiện để chấm dứt chu kỳ thắt chặt hiện tại. Cùng với tốc độ tăng trưởng việc làm yếu hơn, báo cáo cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng tiền lương tiếp tục chậm lại.

Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters cho biết, vàng có thể mở rộng mức tăng lên 1.948 USD/ounce vì nó đã vượt qua ngưỡng kháng cự 1.936 USD. Còn ông Ole Hansen - Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo dự đoán, trong dài hạn, vàng có thể sẽ tăng giá đáng kể khi nền kinh tế Mỹ chuẩn bị bước vào thời kỳ tăng trưởng rất thấp kết hợp với lạm phát dai dẳng.

Theo Công cụ FedWatch của CME, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ đứng ra ủng hộ tại cuộc họp vào tháng tới, với thị trường định giá 53% khả năng xảy ra một lần tạm dừng khác tại cuộc họp tháng 11 so với 38% một ngày trước đó.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 30/8, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 67,50 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,12 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 67,40 triệu đồng/lượng mua vào và 68,30 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 67,50 - 68,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 67,60 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,52 - 68,10 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,13 - 56,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,60 - 56,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 28/8: Giá vàng trong nước gần đây có sự điều chỉnh mạnh hơn
Giá vàng hôm nay 29/8: Vàng thế giới ngóng chờ dữ liệu kinh tế Mỹ trong tuần này
Giá vàng hôm nay 30/8: Giá vàng thế giới có tăng trở lại?
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động