Thứ năm 01/08/2024 18:13

Giá vàng hôm nay 1/8/2024: vàng tăng trước chính sách của Fed và căng thẳng địa chính trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới tăng vào đầu phiên giao dịch tại Hoa Kỳ vào thứ Tư, trước thông báo về quyết định chính sách tiền tệ mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong nước, vàng miếng SJC đi ngang, vàng nhẫn neo ở mức cao nhất kể từ ngày 18/7.
Giá vàng hôm nay 1/8/2024: vàng tăng trước chính sách của Fed và căng thẳng địa chính trị
Khách hàng đang giao dịch vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy.

Giá vàng thế giới

Theo nhà phân tích tài chính của Fxstreet, Sagar Dua, giá vàng tăng thêm trên 2.400 USD trước cuộc họp chính sách của Fed. Ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5,25%-5,50% lần thứ 8 liên tiếp.

Trong tuyên bố chính sách tiền tệ và cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến ​​sẽ nhắc lại rằng lạm phát đã quay trở lại con đường dẫn đến mục tiêu 2% của ngân hàng.

Jerome Powell cũng có thể nêu bật những rủi ro gia tăng đối với thị trường lao động. Sẽ rất khó khăn cho Powell khi đưa ra mốc thời gian cắt giảm lãi suất vì cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc và nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ.

Sức mạnh của thị trường lao động Hoa Kỳ dường như đang giảm dần do việc duy trì lâu dài một khuôn khổ chính sách hạn chế. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6, ở mức 4,1%, được ghi nhận là mức cao nhất trong hơn hai năm.

Ngoài ra, dữ liệu Việc làm mở của JOLTS tăng gần như đều đặn trong tháng 6. Số lượng việc làm trống trong tháng 6 đạt 8,18 triệu so với kỳ vọng là 8,03 triệu nhưng thấp hơn so với số liệu công bố trước đó là 8,23 triệu, cho thấy nhu cầu việc làm đã giảm dần.

Mặt khác, vàng thỏi cũng được hưởng lợi từ động thái mua vào tài sản trú ẩn an toàn sau khi một cuộc không kích đã giết chết thủ lĩnh Hamas ở Tehran, Iran. Israel được cho là đã thực hiện vụ ám sát. Tin tức này khiến Iran và các nhóm chiến binh ủy nhiệm của nước này trên khắp Trung Đông vô cùng tức giận.

Vụ ám sát đe dọa sẽ gây ra một cuộc bùng nổ lớn về hành động quân sự trong khu vực, có thể bao gồm cả một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Israel và Iran.

Vàng thỏi, theo truyền thống được biết đến với tính ổn định như một công cụ phòng ngừa rủi ro địa chính trị và kinh tế, phát triển mạnh trong môi trường lãi suất thấp.

Ghi nhận lúc 22h47 (giờ Việt Nam) ngày 31/7, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.422,80 USD, tăng 12,40 USD (tương đương 0,51%) so với kết phiên liền trước.

Giá vàng trong nước

Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng quý II/2024 do Hội đồng Vàng thế giới (WGC) vừa công bố cho thấy, tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.258 tấn, đánh dấu quý II tăng mạnh nhất theo dữ liệu của tổ chức này.

Còn tại Việt Nam, các nhà đầu tư tiếp tục tìm đến vàng miếng và vàng xu như kênh lưu trữ an toàn nhằm đối phó với sự gia tăng của lạm phát, đồng nội tệ sụt giảm, hiệu suất kém của thị trường cổ phiếu và bất động sản trong nước.

Kết quả là nhu cầu vàng miếng và vàng xu ở Việt Nam trong quý II tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023 lên 12 tấn. Tổng nhu cầu vàng miếng và vàng xu trong nửa đầu năm 2024 đạt 26 tấn, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Trong khi đó, giá vàng cao kỷ lục đã kìm hãm khối lượng vàng trang sức trên thế giới, nhu cầu vàng trang sức toàn cầu trong quý II giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam trong quý II giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 3 tấn. Nhu cầu vàng trang sức ở Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 giảm xuống chỉ còn hơn 7 tấn, mức thấp nhất trong nửa đầu năm kể từ năm 2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần 31/7, giá vàng miếng SJC tại TP Hồ Chí Minh, PNJ, DOJI, Bảo tín Minh Châu đều niêm yết giá mua vào, bán ra ở mức 77,00 – 79,00 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn mua vào bán ra cao nhất ở mức 76,28 - 77,30 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất kể từ ngày 18/7, chênh lệch mua bán trên thị trường dao động từ 1-1,6 triệu đồng tùy đơn vị.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/7, thương hiệu vàng nhẫn SJC niêm yết: 75,90 – 77,30 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn Doji niêm yết: 76,10 – 77,30 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn Bảo tín Minh Châu, niêm yết: 76,28 – 77,28 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 29/7/2024: vàng vẫn duy trì xu hướng tăng vững chắc
Giá vàng hôm nay 30/7/2024: giá vàng tăng khi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất
Giá vàng hôm nay 31/7/2024: ngành công nghệ trở thành nguồn nhu cầu vàng mạnh mẽ
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động