Thứ tư 26/06/2024 12:18

Giá vàng hôm nay 17/6/2024: thế giới sẽ cần nhiều vàng hơn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong khi giá vàng trong nước đang chững lại, giá vàng thế giới đã tăng 1,8% trong tuần trước, do có dấu hiệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đang chậm lại. Điều này làm dấy lên hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Giá vàng hôm nay 17/6/2024: thế giới sẽ cần nhiều vàng hơn?
Ảnh minh họa.

Trong tuần trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, đúng như dự báo của thị trường.

Thông điệp chính của Fed là lạm phát vẫn còn cao và cần duy trì lập trường chính sách thắt chặt thêm một thời gian nữa. Điều này đồng nghĩa với việc đồng USD còn ở mức cao, giảm bớt sự hưng phấn trên thị trường vàng.

Theo CME FedWatch Tool các nhà giao dịch đang nhìn thấy 67% khả năng Mỹ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, sau khi dữ liệu trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng không thay đổi trong tháng 5 lần đầu tiên sau gần hai năm, trong khi giá sản xuất giảm bất ngờ.

Thị trường sẽ chuyển trọng tâm sang châu Âu vào tuần này khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng Anh đều sẽ công bố các quyết định chính sách tiền tệ của họ vào sáng thứ Năm.

Thị trường cũng sẽ nhận được chỉ số sản xuất Empire State vào thứ Hai và doanh số bán lẻ cho tháng 5 vào thứ Ba. Sau đó, thứ Năm sẽ khởi công xây dựng nhà ở và giấy phép xây dựng cho tháng 5, cũng như số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và chỉ số sản xuất của Philly Fed. Dữ liệu của tuần kết thúc với doanh số bán nhà hiện có vào sáng thứ Sáu.

Nhận định giá vàng trong tuần này, nhà phân tích cấp cao của Kitco, Jim Wyckoff, giữ quan điểm cân bằng. Ông nói: “Sự biến động và đi ngang khi phe bò và phe gấu đang ở trên một sân chơi kỹ thuật trung lập trong ngắn hạn”.

Trong một bài viết trên Kitco News, nhà phân tích Neils Christensen cho rằng, thế giới sẽ cần nhiều vàng hơn.

Ông viết, trong hội nghị Montreal, Ali Borhani, Giám đốc điều hành của 3Sixty Strategic Advisors Ltd, đồng sáng lập và chủ trì Đối thoại BRI, đã đưa ra quan điểm về khối thương mại mở rộng và lưu ý rằng mọi người phải thừa nhận rằng thế giới đã thay đổi.

“Một nửa dân số thế giới thuộc BRICS+. Hai phần ba thương mại thế giới diễn ra ở BRICS+. BRICS đang có thêm 74 triệu người tiêu dùng mỗi năm. Những người mua năng lượng lớn nhất và những người bán năng lượng lớn nhất đều ở miền Nam bán cầu và trong số BRICS. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét việc tái thiết lập năng lượng, tài chính, chuỗi cung ứng và công nghệ”, Borhani nói trong cuộc thảo luận

Do những thay đổi địa chính trị sâu rộng này, khá dễ dàng để coi vàng là tiền tệ toàn cầu. Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn là tài sản trung lập tốt nhất để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại.

Vì vậy, không chỉ Trung Quốc sẽ phải mua thêm vàng; các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ở các thị trường mới nổi vốn phụ thuộc quá nhiều vào đồng đô la Mỹ, sẽ phải xây dựng lại nguồn dự trữ vàng của mình.

Tuần qua Vietcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai tiện ích "Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến" cho khách hàng ngay trên website của Vietcombank nhằm giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng. Giá vàng được niêm yết tại thời điểm thực hiện thanh toán và giao nhận mua vàng miếng tại địa điểm của ngân hàng.

Sau ngân hàng này, dự kiến hôm nay 17/6, Agribank là ngân hàng tiếp theo thông báo bán vàng trực tuyến.

Tới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Trước giờ mở cửa phiên giao dịch ngày 17/6, giá vàng miếng SJC TP Hồ Chí Minh, DOJI, PNJ đều niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu niêm yết tại: 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước. Vàng nhẫn tròn trơn giao dịch tại 73,88– 75,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 73,00– 74,90 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận lúc 21h20 (giờ Việt Nam) ngày 16/6, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.332,80 USD. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 70,578 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 4,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 14/6/2024: vàng suy yếu khi Fed dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024
Giá vàng hôm nay 15/6/2024: vàng nhẫn cán mốc 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 16/6/2024: các chuyên gia và nhà giao dịch nhận định, tuần tới vàng sẽ quay trở lại xu hướng tăng giá
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động