Thứ bảy 22/06/2024 17:33

Giá vàng hôm nay 14/6/2024: vàng suy yếu khi Fed dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới suy yếu vào thứ Năm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương chỉ dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, giảm so với kỳ vọng trước đó về ba lần cắt giảm. Trong nước, vàng miếng SJC đi ngang phiên thứ 6 liên tiếp.
Giá vàng hôm nay 14/6/2024: vàng suy yếu khi Fed dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024
Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới

Theo CNBC, nhà phân tích thị trường Carlo Alberto De Casa của Kinesis Money cho biết, thị trường vẫn đang trải qua một ngày thứ Tư khá căng thẳng, chứng kiến ​​dữ liệu lạm phát của Mỹ hỗ trợ vàng, trong khi cuộc đình công diều hâu của Fed đã kiểm soát giá cả.

Fed giữ lãi suất ổn định và dự kiến ​​chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024 bất chấp một số tiến triển về lạm phát, do tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp ở mức tốt hơn mức mà ngân hàng trung ương Mỹ cho là bền vững trong dài hạn.

Trong khi đó, dữ liệu lạm phát cho thấy chỉ số giá tiêu dùng ổn định một cách đáng ngạc nhiên trong tháng 5, khiến vàng tăng cao tới 1% trước khi giảm mức tăng xuống chỉ cao hơn khoảng 0,3% vào thứ Tư. Fed khó có thể hành động cho đến khi thấy áp lực giá giảm thuyết phục hơn hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Bộ Lao động cũng cho biết hôm thứ Năm rằng, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,2% trong tháng 5, sau mức tăng 0,5% của tháng 4. Dữ liệu lạm phát mới nhất thấp hơn đáng kể so với dự kiến, khi các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng 0,1%. Báo cáo cho biết trong 12 tháng qua, lạm phát bán buôn đã tăng 2,2%.

Thị trường vàng đã thoát khỏi mức thấp nhưng tiếp tục chứng kiến ​​áp lực bán kỹ thuật vững chắc sau khi không thể giữ được mức hỗ trợ ở mức 2.350 USD/ounce. Ghi nhận lúc 21h11 (giờ Việt Nam) ngày 13/6, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.307,00 USD, giảm 17,50 USD (tương đương 0,75%) so với phiên liền trước.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích thị trường cho rằng giá sản xuất giảm có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tự tin giảm lãi suất vào đầu tháng 9, hỗ trợ xu hướng tăng dài hạn của vàng.

Tuần trước, giá vàng chứng kiến ​​đợt bán tháo lớn nhất kể từ tháng 11/2020, sau cú sốc kép từ báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ và tin tức về việc ngân hàng trung ương Trung Quốc ngừng mua vàng.

De Casa cho biết: “Mặc dù vậy, vàng vẫn ở mức trên 2.300 USD/ounce, điều đó có nghĩa là người mua vẫn tích cực coi sự điều chỉnh và giảm giá là cơ hội tốt để tăng lượng vàng nắm giữ của họ”.

Các nhà giao dịch cho biết, đợt phục hồi của vàng lên mức cao kỷ lục liên tiếp cho thấy mọi dấu hiệu sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm 2024, vì lý do cơ bản đối với vàng thỏi vẫn được giữ nguyên, mặc dù mức 3.000 USD/ounce có vẻ ngoài tầm với.

Giá vàng trong nước

Theo trang giavang.net, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai bán vàng bình ổn, giá vàng miếng SJC bán ra tại 4 ngâ hàn thương mại Nhà nước và các doanh nghiệp vàng hiện đang tạm dừng chân tại đáy hơn 4 tháng ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Các biện pháp của NHNN được coi là hiệu quả ban đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đề xuất rằng, mặc dù việc bán vàng giá bình ổn đã phần nào đem lại ổn định ban đầu, nhưng đã đến lúc cần xem xét lại hình thức can thiệp này.

Bởi vì, để đáp ứng nhu cầu thị trường, việc nhập khẩu vàng sẽ tiêu tốn nguồn lực ngoại tệ quý giá và ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối của quốc gia.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng NHNN nên thăm dò một khuôn khổ pháp lý mới để ổn định thị trường vàng, đồng thời xem xét vàng như một mặt hàng thông thường, đáp ứng nhu cầu của thị trường mà không cần can thiệp quá mức. Điều này sẽ cho phép thị trường tự điều chỉnh giá cả theo cung và cầu, mà không phụ thuộc vào sự can thiệp của NHNN hay Chính phủ.

Thị trường vàng miếng đi ngang phiên thứ 6 liên tiếp khi NHNN không điều chỉnh giá bán trực tiếp. Giá neo tại 76,98 triệu đồng/lượng, vàng miếng duy trì vùng giá thấp nhất kể từ ngày 30/1/2024.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/6, giá vàng miếng SJC TP Hồ Chí Minh, DOJI, PNJ đều niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu niêm yết tại: 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước. vàng nhẫn tròn trơn giao dịch tại 73,68– 74,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 72,80– 74,70.

Giá vàng hôm nay 11/6/2024: vàng miếng SJC đi ngang 4 phiên liên tiếp
Giá vàng hôm nay 12/6/2024: vàng miếng SJC tiếp tục đứng yên, giao dịch ở mức 76,98 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 13/6/2024: vàng miếng SJC tiếp tục giữ nguyên giá phiên thứ 5 liên tiếp
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động