Thứ sáu 21/06/2024 12:52

Giá vàng hôm nay 15/6/2024: vàng nhẫn cán mốc 75 triệu đồng/lượng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch tại Mỹ vào thứ Sáu khi các tín hiệu lẫn lộn từ Mỹ về lộ trình lãi suất trong tương lai Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong nước, giá vàng tại SJC và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đều đang neo ở mức 76,98 triệu đồng, vàng nhẫn cán mốc 75 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 15/6/2024: vàng nhẫn cán mốc 75 triệu đồng/lượng
Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới

Theo nhà phân tích tài chính của Fxstreet, Joaquin Monfort, trong khi dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ chỉ ra xu hướng giảm phát, điều này được cho là sẽ dẫn đến lãi suất thấp hơn, thì các ngân hàng trung ương được giao nhiệm vụ cắt giảm đang hành động thận trọng hơn.

Lãi suất thấp hơn sẽ là chất xúc tác tích cực cho vàng vì chúng sẽ giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tỷ giá sẽ giảm khi nào và ở mức độ nào.

Việc công bố dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm phát của Hoa Kỳ vào thứ Năm đã cung cấp thêm bằng chứng về việc giảm áp lực lạm phát, cho thấy Fed có thể chuyển sang cắt giảm lãi suất trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, dữ liệu được đưa ra vào thứ Tư sau khi Fed cho biết họ dự kiến ​​sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024, so với dự báo trước đó là ba lần cắt giảm. Ngoài ra, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã bác bỏ tầm quan trọng của Chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn dự kiến.

Dữ liệu CPI đã cân bằng với số liệu Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) mạnh mẽ của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, phản ánh thị trường lao động sôi động và tiền lương tăng ở Mỹ. Những yếu tố này dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên lạm phát, giữ lãi suất ở mức cao.

Giá vàng cũng ảnh hưởng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết, họ đã ngừng mua kim loại quý này từ cuối tháng 4 đến tháng 5. Đồng thời, các nhà phân tích tại Citibank chỉ ra nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ từ người tiêu dùng ở Trung Quốc, điều mà họ cho rằng sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn.

Do đó, Joaquin Monfort cho rằng, bức tranh tổng thể vẫn còn hỗn tạp đối với các nhà giao dịch vàng khi họ chờ đợi công bố dữ liệu chính tiếp theo từ Mỹ vào thứ Sáu, Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Michigan sơ bộ cho tháng 6.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Giám đốc chiến lược vàng tại State Street Global Advisors, George Milling-Stanley cho biết, mặc dù Fed hiện chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương không có ý định tăng lãi suất một lần nữa.

Ông nói: “Tôi nghĩ áp lực sẽ vẫn đè lên đồng đô la Mỹ ngay cả khi chúng ta chỉ tăng lãi suất một lần trong năm nay. Cuối cùng, chúng ta vẫn sẵn sàng cho một giai đoạn nới lỏng của Fed khi nền kinh tế suy thoái”.

Trong bối cảnh hiện tại, Milling-Stanley và nhóm của ông tại State Street đang nâng cấp dự báo vàng, dự đoán giá giao dịch trong khoảng từ 2.200 USD đến 2.500 USD trong nửa đầu năm 2024.

Ghi nhận lúc 21h20 (giờ Việt Nam) ngày 14/6, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.330,40 USD, giảm 26,50 USD (tương đương 1,55%) so với phiên liền trước.

Giá vàng trong nước

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh vừa có thông báo gửi đến các đơn vị, tổ chức trong địa bàn TP phối họp làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm rõ, hiểu rõ pháp luật quy định về hoạt động kinh doanh vàng; quy định về mua bán vàng miếng.

Thông báo của NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đưa ra nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã và đang thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường vàng, giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Đây cũng là lời khuyến cáo người dân tại TP Hồ Chí Minh chỉ thực hiện mua, bán vàng miếng tại những nơi được cấp phép kinh doanh.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo một ngân hàng thương mại đang triển khai bán vàng miếng SJC cho biết, hiện đã xuất hiện rất nhiều “cò” xếp hàng mua vàng sau đó bán ra để hưởng chênh lệch.

Đông thời, cảnh báo khách hàng cần thận trọng, tránh mua vàng từ những đối tượng này cũng như vàng trôi nổi trên thị trường vì không rõ nguồn gốc. Bởi, mỗi miếng vàng bán ra hiện nay đều được quản lý bởi số seri, giống như một mã số định danh gắn với miếng vàng đó.

“Nghĩa là sau này khi truy xuất nguồn gốc sẽ xác định được miếng vàng này được bán từ đâu, bán cho ai. Do vậy, người dân mua vàng trôi nổi bên ngoài cần hết sức chú ý nếu phải chứng minh nguồn gốc của vàng” - vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết.

Tuần thứ 2 bán vàng bình ổn, vàng miếng đi ngang cả tuần khi NHNN không thay đổi giá bán trực tiếp. Cả giá vàng tại SJC và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đều đang neo ở mức 76,98 triệu đồng/lượng – mức thấp nhất kể từ ngày 30/1/2024.

Chốt phiên giao dịch ngày 14/6, giá vàng miếng SJC TP Hồ Chí Minh, DOJI, PNJ đều niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu niêm yết tại: 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với kết phiên liền trước. vàng nhẫn tròn trơn giao dịch tại 73,88– 75,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 73,00– 74,90.

Giá vàng hôm nay 12/6/2024: vàng miếng SJC tiếp tục đứng yên, giao dịch ở mức 76,98 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 13/6/2024: vàng miếng SJC tiếp tục giữ nguyên giá phiên thứ 5 liên tiếp
Giá vàng hôm nay 14/6/2024: vàng suy yếu khi Fed dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động