Thứ sáu 26/04/2024 12:31

Giá tiêu 4/8: Bình ổn ở khắp các vùng trọng điểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường tiêu trong nước hôm nay không gi nhận sự biến động, giá giao trong khoảng từ 71.000 – 74.500 đồng/kg.
Giá tiêu 4/8: Bình ổn ở khắp các vùng trọng điểm
Giá tiêu đi ngang ở các vùng trọng điểm

Cụ thể, tại tỉnh Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước, Gia Lai giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg; tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua. Thị trường trong nước đang có chuỗi ngày đi ngang sau đợt tăng nhẹ trước đó.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sản lượng thu hoạch vụ 2022 của Ấn Độ dự kiến đạt 55.000 tấn, giảm 10.000 tấn so với 2021. Tổng nguồn cung toàn cầu năm 2022 ước đạt 535 ngàn tấn, giảm gần 3% so với năm 2021 và lượng giảm chủ yếu đến từ Việt Nam và Ấn Độ.

Trong khi đó, sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2022 đạt 175.000 tấn, giảm 10% so với 2021. Nguyên nhân do nhiều vườn tiêu tại các tỉnh trọng điểm đang bị nhiễm sâu bệnh và chết do canh tác sai phương pháp, bón phân, thuốc quá liều lượng, kích thích tăng năng suất.

Đồng thời giá tiêu xuống thấp giai đoạn 2019-2020 nên người dân không chăm sóc dẫn tới vườn tiêu bị kiệt quệ và bị xóa sổ, chi phí vật tư đầu vào tăng cao (phân bón, thuốc, nhân công, xăng dầu...).

Hiện tại Đắk Nông, mặc dù thời tiết mưa nhiều khiến chuỗi tiêu thưa hạt nhưng tình hình mùa vụ cho thấy dấu hiệu khả quan khi năng suất chuỗi trên trụ có thể tăng. Trong thời gian tới giá có thể tăng nhẹ.

Trong khi đó, nhiều vùng tại Đắk Lắk khả năng mất mùa cao. Có vùng diện tích liên kết RA từ 1.200 tấn ở vụ trước nhưng dự kiến sản lượng chỉ đạt khoảng 400 tấn trong vụ tới. Giống tiêu được trồng chỉ khoảng 2-3 năm nay bị chết nhiều.

Nhiều diện tích hồ tiêu đã chuyển sang trồng sầu riêng. Nhìn chung, sản lượng dự kiến khu vực này không cao hơn năm trước. Nhu cầu chậm lại khiến doanh nghiệp không bán được hàng. Khả năng giá có thể tăng nhưng không mạnh.

nhận định về triển vọng thị trường từ nay tới cuối năm, ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2 tháng 9 Đắk Lắk cho biết: "Nhìn chung, sản lượng dự kiến không cao hơn năm trước. Nhu cầu chậm lại khiến doanh nghiệp không bán được hàng. Khả năng giá có thể tăng nhưng không mạnh".

Nhận định về xu hướnggiá tiêu từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Tấn Hiên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trân Châu cũng cho rằng, giá tiêu trong thời gian tới chỉ có thể tăng nhẹ.

Giá tiêu 12/7: Giá cả ổn định, giao dịch trầm lắng
Giá tiêu 13/7: Thị trường u ám, giá tiêu nội địa đi ngang
Giá tiêu 14/7: Dự báo sẽ tăng trở lại vào quý 3
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động