Thứ bảy 22/06/2024 17:34
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến:

Giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đó, cử tri lo ngại về tình hình giá điện, vé máy bay tiếp tục tăng; tiêu thụ nông, lâm, thủy sản còn khó khăn, kinh tế du lịch phục hồi chưa vững chắc, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm; giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng…
Giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: D.L

Giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng

Báo cáo tổng hợp, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày tại Quốc hội sáng 20/5.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cử tri và Nhân dân đánh giá cao Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề quan trọng của đất nước, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Theo đó, nền ninh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo; Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh; giữ vững kỷ cương, kỷ luật; xử lý các vụ án, vụ việc vừa đảm bảo tính nghiêm minh, vừa có tính nhân văn, tính giáo dục và sức thuyết phục cao…

Tuy nhiên, cử tri cũng bày tỏ những lo lắng. Cụ thể, kinh tế ngoài những thành tựu đã đạt được, cử tri và nhân dân còn lo lắng về số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm. Công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội một lần tăng; giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giá điện, vé máy bay tiếp tục tăng; tiêu thụ nông, lâm, thủy sản còn khó khăn, kinh tế du lịch phục hồi chưa vững chắc, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm; giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng…

Cử tri và Nhân dân ghi nhận ngành giáo dục và đào tạo đã chú ý, lắng nghe các ý kiến đa chiều. Bước đầu đã đề xuất được giải pháp tháo gỡ các khó khăn để ổn định và phát triển bậc giáo dục mầm non.

Song nhu cầu của học sinh học ở các trường công cao nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế; dạy nghề chưa đáp ứng được yêu cầu tạo việc làm cho người đến tuổi lao động, nhất là thanh niên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Về y tế, vẫn còn tình trạng thiếu một số vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn thấp, vẫn còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương. Danh mục thuốc bảo hiểm y tế còn bất cập, chưa thực sự là nguồn đảm bảo chính cho người dân khi đi khám, chữa bệnh.

Cử tri và Nhân dân ghi nhận cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, đã triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc ở các bếp ăn tập thể, việc quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng sự thật, gây bức xúc dư luận xã hội, chưa được quan tâm xử lý nghiêm minh.

Giá các mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi tiền lương chưa tăng
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV. Ảnh: Quochoi

Các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh, có lý, có tình đối với người vi phạm

Về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cử tri cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người; nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ còn cao.

Cử tri và Nhân dân, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế đánh giá cao nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân, tổng hợp, phân tích, tiếp thu hoàn thiện, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, “nói đi đôi với làm”, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; các cơ quan chức năng không chỉ xử lý kịp thời, nghiêm minh, có lý, có tình đối với người vi phạm mà còn thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước…

Đồng thời đồng tình, ủng hộ Đảng và Nhà nước đã kịp thời giải quyết để một số đồng chí cán bộ cấp cao vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương thôi đảm nhiệm trọng trách được giao. Đồng thời rất tin tưởng Đảng, Nhà nước “không ngừng, không nghỉ” trong cuộc đấu tranh cam go, phức tạp này.

Trong lĩnh vực nội vụ, ông Đỗ Văn Chiến cho biết cử tri đánh giá cao sự cố gắng của ngành Nội vụ trong việc chuẩn bị các điều kiện để cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1/7. Bộ Nội vụ cũng đã lắng nghe ý kiến của nhân dân để có sự điều chỉnh cần thiết trong việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030…

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, trăn trở ở một số địa phương việc thực hiệc chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách không còn vị trí việc làm chưa được kịp thời; một số tài sản sau sáp nhập chưa được sử dụng hiệu quả; kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có việc chưa nghiêm; vẫn còn một số thủ tục hành chính không còn phù hợp, song chậm được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

MTTQ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng rà soát các văn bản hướng dẫn, các điều kiện "cần và đủ" để triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới từ 1/7. Trong đó, quan tâm giải quyết kịp thời bất cập, vướng mắc phát sinh để chính sách tiền lương mới thực sự động viên cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương.

Cải cách tiền lương từ 1/7: lương tối thiểu của công chức không dưới 5 triệu đồng Cải cách tiền lương từ 1/7: lương tối thiểu của công chức không dưới 5 triệu đồng
Đảm bảo nguồn tiền cải cách tiền lương Đảm bảo nguồn tiền cải cách tiền lương
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động