Thứ sáu 03/05/2024 04:11

Ghép gan bất đồng nhóm máu cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công ca ghép gan bất đồng nhóm máu cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam. Bệnh nhân là một nữ sinh 15 tuổi, mắc ung thư biểu mô tế bào gan trên nền xơ gan.
Ghép gan bất đồng nhóm máu cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam
Sức khỏe bệnh nhân ghép gan hồi phục tốt, chức năng gan ghép hoạt động bình thường. Ảnh: BVCC

Trước đó, bệnh nhân đã được chẩn đoán xơ gan cách đây 6 năm không rõ căn nguyên. Gần đây, bệnh nhân đi khám và được chẩn đoán là ung thư biểu mô tế bào gan trên nền xơ gan. Do chức năng gan của bệnh nhân đã kém, phẫu thuật cắt u không khả thi, nên ghép gan là phương án điều trị tốt nhất.

Người hiến gan là bà nội của bệnh nhân. Để thực hiện ca ghép gan bất đồng nhóm máu, các bác sĩ đã tiến hành điều trị giải mẫn cảm cho bệnh nhân bằng thuốc ức chế miễn dịch retuximab kết hợp với lọc huyết tương. Sau 3 tuần, hiệu giá kháng thể nhóm máu của bệnh nhân đã giảm xuống 1/16, đủ điều kiện để tiến hành ghép gan.

Ca ghép gan được thực hiện thành công sau 8 giờ phẫu thuật. Sau 1 tuần ghép, sức khỏe của cả người hiến và người nhận đều ổn định. Người hiến đã được xuất viện sau 1 tuần. Còn sức khỏe của người nhận cũng đang phục hồi tốt.

Được biết, đây là ca ghép gan thứ 200 được thực hiện tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Mỗi năm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện từ 40 - 50 ca ghép gan, số lượng ca ghép đang tăng lên nhanh chóng, dự kiến đạt 100 - 150 ca/mỗi năm trong những năm tới. Bệnh viện là đơn vị ghép gan từ người cho sống nhiều nhất cả nước.

Tại Việt Nam, ghép tạng từ nguồn cho bất đồng nhóm máu ABO đã được thực hiện trên bệnh nhân ghép thận và trên nhóm ghép gan ở trẻ em, nhưng chưa được thực hiện trong ghép gan ở người trưởng thành. Việc triển khai thành công ca ghép gan bất đồng nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội sống mới cho những bệnh nhân cần ghép gan.

Thay vì giải độc gan, đây là 7 phương pháp giúp gan khoẻ mạnh
Phương pháp điều trị ung thư gan ít đau đớn, hiệu quả cao
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động