Thứ bảy 20/04/2024 15:14

Gây rối trật tự công cộng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, đối với 2 người đàn ông đánh phụ nữ sau vụ va chạm giao thông, lực lượng chức năng sẽ điều tra làm rõ và xử lý theo quy định để làm gương, tránh các hành vi xem thường tính mạng, sức khỏe người khác...
Hành vi đánh phụ nữ của người đàn ông mặc áo đen khiến cộng đồng mạng phẫn nộ
Hành vi đánh phụ nữ của người đàn ông mặc áo đen khiến cộng đồng mạng phẫn nộ

Liên quan đến sự việc, 2 người đàn ông có hành vi đánh người phụ nữ sau va chạm giao thông, CA quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đã triệu tập 2 người đàn ông đánh nữ tài xế ô tô. Quá trình xử lý vụ việc cơ bản là không có chuyện hòa giải...

Trước đó, vào chiều tối 30/5, tại một ngã tư trên phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra vụ va chạm giao thông nhẹ giữa một người phụ nữ điều khiển ô tô và một cô gái trẻ đi xe máy điện.

Trong nội dung đoạn clip ghi lại từ camera hành trình trên ô tô cho thấy, khi xảy ra va chạm, giữa nữ tài xế điều khiển xế hộp và cô gái trẻ đi xe máy điện xảy ra tranh cãi. Sau một hồi cãi vã, cô gái trẻ gọi điện cho hai người đàn ông khác đến hiện trường vụ việc.

Tại hiện trường, 1 trong 2 người đàn ông tát mạnh vào mặt, sau đó giơ chân đạp vào người phụ nữ lái ô tô. Cả 2 người đàn ông tiếp tục lao vào tát, đấm nữ tài xế. Nhiều người dân có mặt tại hiện trường lao vào can ngăn, sự việc mới dừng lại. Clip hành hung phụ nữ lan truyền trên mạng xã hội gây phẫn nộ, nhiều người lên án hành vi hung hăng của 2 kẻ hành hung phụ nữ và cả cô gái đi xe đạp điện.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, CA quận Thanh Xuân đã cử lực lượng xuống hiện trường để tiến hành điều tra, làm rõ; đồng thời khẩn trương truy tìm 2 người hành hung người phụ nữ lái xe ô tô để xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trao đổi về sự việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông, chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác đối với Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng. Bên cạnh những người dân, người tham gia giao thông có ý thức tốt, có văn hóa cũng có một bộ phận không nhỏ có ý thức kém, thậm chí đáng báo động bởi những hành vi phản văn hóa.

Đáng lẽ ra khi có tai nạn thì gọi lực lượng chức năng đến giải quyết, nếu không đáng thì có thể hòa giải để không cản trở giao thông. Tuy nhiên, trong trường hợp này người đàn ông đánh phụ nữ thể hiện tính côn đồ, có dấu hiệu hành vi gây mất trật tự công cộng. Do đó, nếu hành vi của người đàn ông trong đoạn clip gây tổn hại sức khỏe hoặc tinh thần cho nạn nhân và có đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" được quy định tại Điều 134 BLHS năm 2015.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, người có hành vi gây rối trật tự nơi công cộng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318 BLHS, cụ thể: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc đã bị kết án về tội gây rối trật tự công cộng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 2 - 7 năm: Có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối. Hành vi hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; Tái phạm nguy hiểm; Tổ chức, thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, kích động người khác cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác hoặc xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Công an xác minh vụ việc nữ tài xế bị hành hung sau khi va chạm giao thông
Cơ quan điều tra vào cuộc vụ người phụ nữ bị "động tay động chân" sau va chạm giao thông
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: điều tra vụ người đàn ông bị đâm gục trên phố Cự Lộc

Hà Nội: điều tra vụ người đàn ông bị đâm gục trên phố Cự Lộc

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông bị đâm gục trong đêm trên phố Cự Lộc (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng bị sát hại, chôn trong vườn chuối

Thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng bị sát hại, chôn trong vườn chuối

Ngày 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường điều tra vụ một thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn ở góc vườn chuối.
Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Ngày 19/4/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân, SN 1932, trú huyện Đức Hòa, Long An về hành vi loạn luân quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động