Thứ sáu 19/04/2024 07:44

Gã rể truy sát cả nhà vợ đối diện mức án cao nhất?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghi phạm sẽ phải đối mặt với tội danh “Giết người” theo quy định tại Điều 123, BLHS 2015. Bên cạnh đó, Bùi Văn Phiên có thể phải chịu một số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.
CQCA đang truy bắt nghi phạm Bùi Văn Phiên
CQCA đang truy bắt nghi phạm Bùi Văn Phiên

Lãnh đạo UBND xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cho biết, công tác truy bắt nghi phạm giết người Bùi Văn Phiên, SN 1984, trú tại xóm Trọng Phú, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc vẫn chưa có kết quả.

Theo vị này, phạm vi lực lượng chức năng khoanh vùng để truy tìm Phiên đã được mở rộng. Ngoài xóm Trọng Phú (nơi xảy ra án mạng), cơ quan chức năng sẽ rà soát thêm xã Phú Cường và xã Mỹ Hòa. Khu vực này có tổng diện tích khoảng 40-50km2, địa hình chủ yếu là rừng núi. Lực lượng CA 2 xã Phú Cường và Mỹ Hòa cũng được huy động để phối hợp, triển khai các mũi tìm kiếm Bùi Văn Phiên.

“Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, nghi phạm bỏ trốn là kẻ giết người nên cơ quan chức năng huy động tối đa lực lượng, công sức để sớm bắt Phiên”, lãnh đạo xã Phong Phú thông tin.

Trước đó, ngày 25/8, Bùi Văn Phiên đã cầm dao chém bố mẹ vợ, chị vợ và con trai ruột. Sau khi xảy ra vụ việc nghi phạm đã bỏ trốn. Các nạn nhân được xác định là ông B.V.D (70 tuổi, bố vợ của Phiên), bà B.T.M (65 tuổi, mẹ vợ) và chị B.T.T. (43 tuổi, chị vợ). Ngay sau khi thực hiện hành vi phạm tội, nghi phạm Bùi Văn Phiên đã bỏ trốn vào rừng.

Tiếp nhận tin báo, lực lượng CA huyện Tân Lạc đã phối hợp với CA tỉnh Hòa Bình có mặt khám nghiệm hiện trường; đồng thời tập trung lực lượng khẩn trương truy bắt nghi phạm. Hiện nghi phạm Bùi Văn Phiên vẫn lẩn trốn, các lực lượng đang tập trung truy bắt để điều tra nguyên nhân và động cơ gây án.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi công dân. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền sống của công dân.

“Đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, khi đối tượng thực hiện hành vi rất côn đồ, manh động khiến 1 người chết, 3 người bị thương. Đối tượng hoàn toàn có thể nhận thức được việc sử dụng hung khí nguy hiểm, tấn công vào những vùng trọng yếu của nạn nhân, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra nên hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành của tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015”, luật sư Thái cho hay.

Luật sư Thái cũng cho biết, mặc dù chưa bắt được nghi phạm nhưng qua những dấu vết để lại trên hiện trường của vụ án, qua lời khai của những nạn nhân thương tích và những người làm chứng, có đủ căn cứ để xác định hành vi của đối tượng là giết người và có thể dẫn đến chết người nên có thể CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS để tiến hành điều tra và truy bắt.

Trường hợp đã có thông tin đầy đủ về danh tính của đối tượng gây án, CQĐT sẽ tiến hành khởi tố bị can, nếu chưa bắt được sẽ tiến hành truy nã theo quy định pháp luật.

Vị chuyên gia cho rằng, trong vụ án này, nếu bị xử lý về tội “Giết người”, gã con rể có thể sẽ đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như hành vi có tính chất côn đồ và hành vi có khả năng làm chết nhiều người.

Chuỗi hành vi của Phiên được thực hiện một cách liên tục và dứt khoát thể hiện tính chất côn đồ, hết sức dã man, tàn ác, chỉ vì động cơ đê hèn mà Phiên đã truy sát chính những người thân trong gia đình mình. Theo quy định tại điểm a, đ, i, n, q Khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về tội Giết người, nghi phạm Bùi Văn Phiên có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo luật sư Thái, hiện nay tình trạng các đối tượng có hành vi tước đoạt mạng sống của người thân trong gia đình vẫn xảy ra. Nhiều vụ án gây rúng động xã hội.

Các vụ án này chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng kéo dài trong tranh chấp đất đai, tài sản, nợ nần kinh tế, mâu thuẫn ghen tuông tình ái hoặc xích mích trong cuộc sống hàng ngày nhưng không giải quyết kịp thời, triệt để.

Do vậy, pháp luật cần có những hình phạt nghiêm minh với những đối tượng coi thường pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

CA tình Hòa Bình đề nghị người dân nếu phát hiện Phiên, thông báo ngay cho CQCA qua số điện thoại: 098.108.1125 hoặc 091.112.3678.
Chồng sát hại vợ rồi tự tử bất thành khi sang nhà mẹ vợ chơi
Án mạng nghiêm trọng tại Hoà Bình, 4 người trong gia đình thương vong
Khởi tố nhóm nổ súng vào tiệc sinh nhật làm 3 người thương vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Việc mua bán xe máy không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngoài việc người mua, bán có thể bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Phát hiện 9 nam nữ "bay lắc" trong quán karaoke Anh Tân

Phát hiện 9 nam nữ "bay lắc" trong quán karaoke Anh Tân

Chiều 18/4, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Anh Tân.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động