Thứ năm 25/04/2024 17:31

Em yêu lịch sử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Chi chia sẻ: Con rất thích lịch sử. Mỗi lần đọc sách về lịch sử, về những người anh hùng của dân tộc, về Bác Hồ,… con lại thấy xúc động, khâm phục vì tình yêu của họ dành cho quê hương, đất nước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hà Chi là cô bé hàng xóm ngay cạnh nhà tôi. Mới học lớp 2 nhưng bé rất yêu thích lịch sử. Mẹ của Hà Chi kể, ngay từ nhỏ, mỗi khi ti vi chiếu những thước phim tài liệu về lịch sử, cô bé xem một cách chăm chú, sau đó, hỏi ông bà và bố mẹ về những sự kiện đó. Trong khi các bạn cùng trang lứa thích chơi búp bê, đồ hàng, ô tô,… thì Hà Chi chỉ thích dành thời gian cho những cuốn sách lịch sử.

Biết sở thích của con là đọc sách lịch sử nên bố mẹ Hà Chi thường tặng bé những cuốn sách con yêu thích. Cô bé cũng sưu tầm được đủ sách giáo khoa lịch sử các lớp. Những bài báo về Bác Hồ, cô bé cũng nâng niu, giữ gìn cẩn thận. Hà Chi đặc biệt thích đọc về những nhân vật lịch sử, trong đó có nhiều anh hùng nhỏ tuổi gan dạ, dũng cảm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Hà Chi cũng như tất cả thanh, thiếu nhi Việt Nam, rất kính yêu Bác Hồ. Những bộ phim về Bác, cô bé xem đi xem lại rất nhiều lần. Những quyển sách, truyện về Người, Hà Chi chỉ cần một buổi, một ngày là đọc hết. Lần nào xem, đọc, gương mặt bé cũng hào hừng, ánh mắt rạng ngời niềm vui sướng, hạnh phúc. Hà Chi thuộc làu những tên gọi của Bác cũng như nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến Bác Hồ. Có lần, cô bé hỏi mẹ: “Mẹ ơi, tại sao Bác Hồ là người bình thường mà lại trở nên vĩ đại thế mẹ nhỉ?”. Mẹ Hà Chi trả lời: “Vì Bác có một tình yêu bao la với quê hương, đất nước, với dân tộc con ạ!”.

Mẹ cô bé kể, mỗi lần cô giáo ra đề bài đặt câu nào đó, hay nói về người mà em ấn tượng, yêu mến, Hà Chi luôn nói về Bác Hồ. Khi thì cô bé nói về tình cảm của Bác với mọi người, khi thì nói về sự trân trọng, biết ơn, kính yêu của mọi người với Bác. Khi cô bé lại đặt câu về bài học mà em học được từ Bác, áp dụng điều đó ra sao trong cuộc sống thường ngày,…

Có lần, Hà Chi xem video giới thiệu về quê Bác, mắt bé rưng rưng vì thương Bác mồ côi mẹ từ sớm. Sau này, vì thương Nhân dân sống trong cảnh lầm than, Bác quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Bác và anh chị ruột của mình xa nhau nhiều chục năm nhưng cũng chỉ gặp lại nhau trong chốc lát vì Bác bận việc nước. Cô bé hiểu rằng Bác luôn dành tình yêu lớn với gia đình ở trong tim mình.

Hà Chi chia sẻ: Con rất thích lịch sử. Mỗi lần đọc sách về lịch sử, về những người anh hùng của dân tộc, về Bác Hồ,… con lại thấy xúc động, khâm phục vì tình yêu của họ dành cho quê hương, đất nước. Để chúng con được sống yên bình như ngày hôm nay, rất nhiều chiến sĩ đã phải ngã xuống. Con cảm thấy rất trân trọng, biết ơn, càng có động lực cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thành người có ích như Bác Hồ nhắn nhủ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Trên trang cá nhân, Midu công khai thông tin sắp lên xe hoa vào cuối tháng 6. Mặc dù đăng ảnh giấu mặt vị hôn phu nhưng ngoại hình của “đàng trai” được đánh giá là “cực phẩm”.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động