Thứ ba 14/05/2024 17:27

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn VAT lớn nhất từ trước đến nay: Xét xử 100 bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND tỉnh Phú Thọ vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 100 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép hóa đơn VAT hơn 64.000 tỷ đồng xảy ra tại Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.
Cơ quan công an kiểm tra tang vật vụ án. Ảnh: N.N
Cơ quan công an kiểm tra tang vật vụ án. Ảnh: N.N

Trong đó, có 30 người bị truy tố tội “Trốn thuế”, 68 người bị truy tố tội “Mua bán trái phép hóa đơn”; 2 người còn lại bị truy tố các tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Trốn thuế”.

68 bị cáo trước khi bị khởi tố là tổng giám đốc, giám đốc các công ty; các bị cáo còn lại phó giám đốc, kế toán, nhân viên và lao động, kinh doanh tự do. HĐXX cho biết, 66 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt một số ngày.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Tú, trú tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh là người cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn VAT này. Lợi dụng quy định đăng ký kinh doanh và chuyển nhượng DN được phép thực hiện qua mạng, trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2022, Nguyễn Minh Tú đã thông qua người khác để mua 646 DN.

Qua mạng xã hội “Facebook”, “Zalo” và các hội nhóm trên mạng Internet, Tú thiết lập mạng lưới 73 đối tượng trung gian (F1, F2…) để bán hóa đơn GTGT cho các đơn vị có nhu cầu trên cả nước, nhằm hưởng lợi bất chính. Để che giấu việc bán hóa đơn trái phép, Tú đã thuê người “tự kê”, “khai khống” doanh số mua vào (thực tế không có hóa đơn đầu vào); khai giảm doanh số hoá đơn bán ra của các công ty bán hóa đơn trên tờ khai thuế điện tử tại các kỳ quyết toán thuế.

CQCA kết luận, Tú và đồng phạm đã bán trái phép hơn 1 triệu hóa đơn GTGT cho 88.053 đơn vị, tổ chức với tổng doanh số là gần 64.000 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 294 tỷ đồng. Số tiền này, Tú đã chia cho bị cáo Võ Tấn Lộc hơn 12 tỷ đồng; trả cho Nguyễn Thị Huế hơn 31,6 tỷ đồng tiền “mua” doanh nghiệp và thuê làm các thủ tục kê khai hóa đơn.

Nguyễn Minh Tú còn đặt mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền như UBND các tỉnh, các sở, ngành và cơ quan đăng kiểm, kiểm định, công chứng và sử dụng các con dấu để tạo dựng “khống” các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn, rồi chuyển lại cho DN mua hóa đơn sử dụng để thanh, quyết toán với cơ quan thuế.

CQĐT còn truy ra hàng loạt DN tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước có hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Nhóm bị cáo là lãnh đạo, nhân viên thuộc các DN này bị xét xử về tội mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế.

Các DN này thu mua nguyên liệu sản xuất từ các cơ sở nhỏ lẻ, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không thể quyết toán thuế. Vì vậy, các bị cáo là giám đốc những DN này đã tìm đến bị cáo Nguyễn Minh Tú và các trung gian để mua hóa đơn hợp thức chi phí.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày.

Giám đốc in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn bị khởi tố
Bắt tạm giam nữ giám đốc mua bán trái phép hóa đơn trị giá hơn 400 tỷ đồng
Đường dây mua bán trái phép hóa đơn lớn nhất từ trước đến nay: Sắp xét xử 100 bị cáo
B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bí mật của gã thanh niên hành nghề shipper

Bí mật của gã thanh niên hành nghề shipper

Dưới vỏ bọc hành nghề shipper, Bùi Anh Tuấn đã lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để mua ma túy đá mang về bán lại cho khách mua kiếm lời.
Tìm kiếm 2 nữ sinh lớp 9 mất tích nghi cùng nhảy cầu ở Bắc Ninh

Tìm kiếm 2 nữ sinh lớp 9 mất tích nghi cùng nhảy cầu ở Bắc Ninh

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 2 nữ sinh lớp 9 nghi cùng nhảy cầu Kinh Dương Vương (Bắc Ninh).
Nhóm đối tượng lạ mặt hành hung nhân viên công ty bất động sản ở Văn Khê, Hà Đông

Nhóm đối tượng lạ mặt hành hung nhân viên công ty bất động sản ở Văn Khê, Hà Đông

Sáng 13/5/2024, tại trụ sở một công ty bất động sản địa chỉ BT5 Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội xuất hiện nhóm người lạ mặt đến gây sự, đập phá tài sản và hành hung cán bộ, công nhân viên công ty.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động