Thứ hai 29/04/2024 07:24

Đức quyết định đóng hết lò phản ứng hạt nhân trong nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những lò phản ứng hạt nhân cuối cùng tại Đức cũng đã bị tắt dù quốc gia Trung Âu này vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng.
Đức quyết định đóng hết lò phản ứng hạt nhân trong nước
Lò phản ứng hạt nhân Isar tại Bavaria, Đức.

Theo đó, tại khu phức hợp Isar2 ở vùng Bavaria, Đức, lò phản ứng hạt nhân đã được các kỹ thuật viên cắt điện, qua đó chính thức loại bỏ hoàn toàn nguồn cung điện hạt nhân vĩnh viễn khỏi lưới điện quốc gia. Những lò phản ứng hạt nhân khác tại Emsland và Neckarwestheim cũng sẽ ngừng hoạt động cùng thời điểm.

Đây là 3 lò phản ứng hạt nhân cuối cùng dùng để cung cấp điện tại Đức. Thống kê cho thấy, năm 2022 thì cả ba nhà máy đã cung cấp 6% lượng điện cho Đức, thấp hơn rất nhiều so với mức 30,8% ở giai đoạn cao điểm.

Mặc dù cắt bỏ hoàn toàn nguồn cung điện từ các lò phản ứng hạt nhân nhưng chính phủ Đức vẫn khẳng định rằng sẽ đảm bảo tình hình điện nằm trong tầm kiểm soát, bất chấp những nguy cơ khủng hoảng năng lượng mà nước này đang phải đối diện.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck khẳng định các kho chứa khí đốt đã được lấp đầy, cơ sở hạ tầng mới đã được xây dựng để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, bù đắp thiếu hụt từ nguồn cung của Nga.

Hiện Đức đang tập trung phát triển và đặt mục tiêu sản xuất 80% điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Trong năm 2022, Đức đã lắp đặt 551 turbin gió để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt điện, trong tương lai quốc gia Trung Âu này sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn việc lắp đặt các turbin gió để tăng cường năng lực sản xuất điện.

Trong khi nhiều quốc gia phương Tây đang tăng cường đầu tư vào năng lượng nguyên tử để cắt giảm khí thải, Đức lại đi theo hướng khác khi quyết định chấm dứt thời đại hạt nhân.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu bắt đầu loại bỏ năng lượng hạt nhân theo từng giai đoạn từ năm 2002, nhưng được cựu thủ tướng Angela Merkel đẩy nhanh năm 2011 sau thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản.

Theo kế hoạch ban đầu, Đức sẽ chấm dứt điện hạt nhân vào cuối năm 2022. Do nguồn cung khí đốt Nga suy giảm cuối năm ngoái, Berlin đã gia hạn hoạt động tại các nhà máy điện hạt nhân cho tới giữa tháng 4/2023.

Thỏa thuận hạt nhân dài hạn giữa Nga và Trung Quốc Thỏa thuận hạt nhân dài hạn giữa Nga và Trung Quốc
Mỹ bắt đầu điều tàu ngầm hạt nhân tới Trung Đông Mỹ bắt đầu điều tàu ngầm hạt nhân tới Trung Đông
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động